7ตัวประกันยุโรปถูกอัลกออิดะห์ลักพายังมีชีวิต

7ตัวประกันยุโรปถูกอัลกออิดะห์ลักพายังมีชีวิต

7ตัวประกันยุโรปถูกอัลกออิดะห์ลักพายังมีชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มนักรบมุสลิมอาคิม เครือข่ายอัลกออิดะห์ ในแอฟริกา เผยแพร่คลิป 7 ตัวประกันยุโรป ที่ถูกลักพาตัวไปเมื่อปี 2010-11 ยังมีชีวิตอยู่

สำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษ รายงานโดยอ้างข้อมูลจากสำนักข่าว ANI ของมอริเตเนีย ระบุว่า กลุ่มนักรบหัวรุนแรงมุสลิมในแอฟริกา ที่มีชื่อว่าอาคิม (AQIM) ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มอัลกออิดะห์ ได้มีการเผยแพร่คลวิดีโอเกี่ยวกับตัวประกัน 7 ราย ชาวยุโรป ที่ถูกจับตัวไป ยังมีชีวิตอยู่ และมีสุขภาพดี 

รายงานระบุว่า 7 ตัวประกันที่เห็นในคลิปวิดีโอ ประกอบด้วย 4 ชาวฝรั่งเศส ที่ถูกลักพาตัวไปจากเหมืองในประเทศไนเจอร์ เมื่อ 3 ปีก่อน โดยในคลิป ดาเนียล ลาร์ริเบ วัย 61 ปี กล่าวว่า ผมยังอยู่ ผมมีสุขภาพดี แต่ถูกคุกคามข่มขู่ด้วยความตาย และเรียกร้องให้รัฐบาลฝรั่งเศสช่วยเหลือ ส่วนอีก 3 ตัวประกัน มีชื่อว่า ปิแอร์ เลอกรองด์, เธียรี โดล และ มาร์ค เฟเรต์ 

นอกจากนี้ ในคลิป ยังมี ตัวประกันอีก 3 คน ชื่อ แซค ริเก ชาวดัตช์, โยฮัน กุสตาฟสัน ชาวสวีดิช และ สตีเฟน มัลคอม ชาวแอฟริกาใต้  ที่ถูกลักพาตัวไปจากภาคเหนือของมาลี เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2011 ด้วย  

ด้าน ฟิลิปป์ ลาลัวต์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศส ออกมายืนยันว่า คลิปดังกล่าวมีความน่าเชื่อถือ และเชื่อว่าวิดีโอดังกล่าวถูกส่งไปยังสำนักข่าว ANI โดยกลุ่มอัลกออิดะห์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการวิเคราะห์วิดีโอแล้ว และทางการก็มีหลักฐานใหม่ของ 4 ตัวประกัน ว่ายังมีชีวิต โดยบันทึกเมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook