อดีตนายกฯมาเลย์ร่วมปาฐกถาเตรียมพร้อมสู่AEC

อดีตนายกฯมาเลย์ร่วมปาฐกถาเตรียมพร้อมสู่AEC

อดีตนายกฯมาเลย์ร่วมปาฐกถาเตรียมพร้อมสู่AEC
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'มหาเธร์ บิน โมฮัมหมัด' อดีตนายกฯมาเลเซีย และ 'สุรินทร์ พิศสุวรรณ' ร่วมปาฐกถาเวทีสัมนานานาชาติ แลกเปลี่ยนความรู้ เตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

ที่โรงแรมดุสิตธานี ในขณะนี้ สำนักหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ร่วมกับ สำนักงานกองทุนส่งเสริมงานวิจัย, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และธนาคารไทยพาณิชย์ ได้จัดเวทีสัมมนานานาชาติ "Assessing ASEAN's Readiness by Country: Opportunities, Concerns, and Preparedness towards the AEC 2015" ขึ้น เป็นแลกเปลี่ยนความรู้ ในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยมีการเชิญ ดร.มหาเธร์ บิน โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซีย ร่วมในการแสดงปาฐกฐาพิเศษ เพื่อให้มุมมองทิศทางของภูมิภาคอาเซียน ในการก้าวสู่ AEC ปี 2015

ด้าน ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน กล่าวเปิดงาน ระบุว่า อดีตนายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซียนั้น คือผู้ริเริ่มให้ภูมิภาคอาเซียนรวมเป็นประชาคมเดียวกัน จนเกิด AEC ในวันนี้ แต่แนวคิดนี้ได้ถูกแช่แข็งมาเป็นเวลานาน ก่อนที่จะเริ่มพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจาก อาเซียนบวก 3 และบวก 6 ในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า จะเป็นภูมิภาคเดียวกัน แต่ยังคงมีความขัดแย้งด้านการแข่งขันต่างๆ อยู่ โดยมองว่าสิ่งที่ควรทำมากที่สุดขณะนี้ ก่อนเข้าสู่ประชาคมอาเซียน คือควรทำลายกำแพงภาษีระหว่างประเทศ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook