มหาเธร์แนะยึดสหภาพยุโรปแบบอย่างแก้ศก.

มหาเธร์แนะยึดสหภาพยุโรปแบบอย่างแก้ศก.

มหาเธร์แนะยึดสหภาพยุโรปแบบอย่างแก้ศก.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มหาเธร์ บิน โมฮัมหมัด แนะ มองสหภาพยุโรป เป็นแบบอย่าง การขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ พร้อมหนุนภูมิภาคอาเซียนใช้เงินสกุลเดียวกัน เมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

ดร.มหาเธร์ บิน โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซีย กล่าวในเวทีสัมนานานาชาติ Assessing ASEAN's Readiness by Country : Opportunities, Concerns, and Preparedness towards the AEC 2015" ที่จัดขึ้น ณ โรงแรมดุสิตธานี ในขณะนี้ว่า ส่วนตัวและประเทศมาเลเซียไม่สนับสนุนให้ภูมิภาคอาเซียนใช้เงินในสกุลเดียวกัน หากเข้าสู้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนแล้ว เนื่องจากมองว่าจะทำให้เกิดวิกฤติต่อสกุลเงินท้องถิ่น เมื่อมีการใช้สกุลเงินระหว่างประเทศแบบเดียวกัน ซึ่งจะเป็นปัญหาอย่างที่เคยเกิดขึ้นในสหภาพยุโรป พร้อมมองว่า ตัวสินค้าที่จะนำมาแลกเปลี่ยนค้าขายระหว่างกันนั้น สำคัญกว่าตัวสกุลเงิน

โดยแนะนำให้มองสภาพยุโรป เป็นแบบอย่าง โดยเฉพาะด้านปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น พร้อมมองว่า ปัจจุบัน ประเทศสิงคโปร์ มีความพร้อมที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ที่จะขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ ขณะที่ มาเลเซีย เป็นรอง เนื่องจาก 2 ประเทศนี้ มีการจัดเก็บภาษีศุลกากรที่น้อยมาก โดยเฉพาะ ประเทศสิงคโปร์ ที่ไม่มีการจัดเก็บภาษีศุลกากรการนำเข้าสิ้นค้าระหว่างประเทศ จึงเป็นการทำลายกำแพงกั้นทางด้านการค้าระหว่างประเทศโดยสิ้นเชิง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook