ม็อบยางปักหลักลั่นขอเจรจากับนายกฯคนเดียว

ม็อบยางปักหลักลั่นขอเจรจากับนายกฯคนเดียว

ม็อบยางปักหลักลั่นขอเจรจากับนายกฯคนเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม็อบสวนยางนครศรีธรรมราช ตัดต้นไม้ขวางถนนสาย 41 ทั้งขาขึ้น-ขาล่อง ยัน เจรจากับนายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียว ขณะชุดปราบจลาจล กระจายกำลังตั้งรับอยู่รอบนอก ด้าน ผวจ.นครศรีฯ ประกาศใช้กฎหมายพิเศษ อีก 24 ชม. หลังสถานการณ์ยังตึงเครียด

บรรยากาศบริเวณแยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เริ่มคึกคัก เกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน เริ่มเดินทางมาสมทบ โดยกลุ่มผู้ชุมนุม มีการตัดต้นไม้ ขวางถนนสาย 41 ทั้งขาขึ้นและขาล่อง รถไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ แต่ยังมีการเปิดเส้นทางให้รถนักเรียน และรถผู้ป่วย วิ่งผ่านได้ นอกจากนี้ ได้รับการยืนยันจากกลุ่มเกษตรกรว่า จะไม่มีการตั้งเวทีปราศรัยอย่างแน่นอน พร้อมกับต่อว่าการเข้าปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่าทำเกินกว่าเหตุในการสลายการชุมนุมอีกด้วย ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมจะยกระดับการชุมนุม ด้วยการปิดถนน และเส้นทางรถไฟเพิ่มเติม และพร้อมจะเจรจากับนายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียวเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบจลาจล ทั้งจากตำรวจภูธรภาค 8 และ 9 ได้กระจายกำลังตั้งรับอยู่รอบนอก ห่างจากจุดชุมนุมประมาณ 15 - 20 กิโลเมตร


ผวจ.นครศรีฯ ใช้ กม.พิเศษ อีก 24 ชั่วโมง

นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากการประเมินสถานการณ์การชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน ยังมีความตึงเครียด จึงจำเป็นต้องมีการต่อการใช้ พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 ต่ออีก 24 ชั่วโมง ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังตรึงกำลังห่างจากกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 15 กิโลเมตร นอกจากนี้ นายวิโรจน์ ยังระบุว่า การขึ้นทะเบียนรับเงินชดเชยปัจจัยค่าผลิต 2,520 บาทต่อไร่ ดำเนินการไปแล้วร้อยละ 40 ราย จากเกษตรกรสวนยางพาราทั้งหมด กว่า 1 แสนราย

สำหรับกรณีขอย้ายออกจากพื้นที่ ผู้ราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวยอมรับว่า ยังไม่มีคำสั่งออกมา แต่จะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด

 

ผบ.ตร.ลงนครฯคุมม็อบยาง-เร่งตามอาวุธคืน

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยก่อนเดินทางลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อติดตามสถานการณ์การชุมนุมชาวสวนยางพารา บริเวณแยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด โดยระบุว่า สำหรับสถานการณ์ล่าสุดขณะนี้ ยังไม่ได้รับรายงาน ซึ่งต้องเดินทางลงไปตรวจสอบอีกครั้ง แต่เชื่อว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่พยายามไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้นในพื้นที่ ทั้งนี้ สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน ดำเนินการรวบรวมหลักฐาน เพื่อออกหมายจับแกนนำและผู้กระทำความผิดเพิ่ม หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีการออกหมายจับไปแล้วทั้งหมด 19 หมาย ซึ่งสามารถติดตามจับกุมได้แล้วบางส่วน พร้อมสั่งการให้ติดตามอาวุธ ซึ่งมีข้อมูลว่า ถูกขโมยไปกลับคืนมาด้วย

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังกล่าวถึงกรณีมีภาพปรากฏผู้ที่แต่งกายคล้ายตำรวจชุดปราบจลาจล ใช้ไม้ยืนทุบกระจกรถควบคุมผู้ต้องหา โดยเชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ ซึ่งต้องตรวจสอบว่าเป็นกลุ่มผู้ชุมนุม หรือกลุ่มที่ยั่วยุให้เกิดความรุนแรง

 

'วราเทพ' เผย ครม.ยังไม่ออกกม.พิเศษคุม

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ ว่า ที่ประชุมได้รับรายงานถึงสถานการณ์การชุมนุมเพื่อเรียกร้อง
ของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช แล้ว และขณะนี้ เจ้าหน้าที่ก็ได้ดำเนินตามขั้นตอนของกฎหมายทุกประการ ซึ่งทางรัฐบาลจะติดตามสถานการณ์ต่อไปอย่างใกล้ชิด ยังคงไม่มีความจำเป็นในการออกกฎหมายพิเศษเพิ่มเติม เพื่อควบคุมและดูแล

อย่างไรก็ตาม จะมีการประเมินสถานการณ์ถึงผลกระทบภาพรวมเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ด้วย นอกจากนี้ ยังฝากไปถึงประชาชนในพื้นที่ ในการเข้าร่วมชุมนุม ให้ใช้วิจารณญาณ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา มีกระแสข่าวในการปล่อยออกมาเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

 

สตช. เผย การข่าวม็อบยางนครศรีฯส่อแรง

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบด้านการข่าว เชื่อได้ว่า การชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรสวนยางพารา มีแนวโน้มยกระดับการชุมนุมโดยมีกลุ่มบุคคลพยายามสร้างสถานการณ์และมีความพยายามไม่ยอมรับเงื่อนไขของรัฐบาล ยั่วยุให้เกิดความรุนแรง โดยกลุ่มบุคคลดังกล่าว มีส่วนเชื่อมโยงทั้งกับคนทั้งในพื้นที่ และในกรุงเทพมหานคร แต่จะเกี่ยวข้องกับ ส.ส.ในพื้นที่หรือไม่นั้น ตนไม่ขอตอบคำถาม ในส่วนของแกนนำที่มีความผิดชัดเจน เบื้องต้นมีทั้งหมด 12 คน ซึ่งทั้งหมดมีหมายจับในคดีต่างๆ รวม 29 หมายจับ และจากการข่าวยังพบอ้าง กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนขู่บุกเผาสถานที่ราชการ และจับตัวคนบุคคลสำคัญด้วย

 

 

นายกฯ สั่ง ผบ.ตร.ดูม็อบยางยึดกฎหมาย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังประชุม ครม. กล่าวว่า วันนี้ ผบ.ตร. ได้รายงานสถานการณ์การชุมนุมใน จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งช่วงบ่ายวันนี้ จะลงติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ โดยเบื้องต้นตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ใช้ความอดทนละมุนละม่อม ไม่อยากให้จบด้วยความรุนแรงต้องการจะให้เกิดความสงบไม่ต้องการให้ใช้กฎหมายที่จะส่งผลความรุนแรง พร้อมเห็นว่า พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่ใช้อยู่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ไม่ถึงขั้นต้องใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง โดยต้องดูตามสถานการณ์ ส่วนเหตุการเผารถตำรวจนั้นให้เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนและดำเนินการตามตามขั้นตอนของกฎหมาย ขณะไม่ทราบว่า นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเดินทางไปพบ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อขอคำแนะนำและให้ช่วยพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งคาดว่าเป็นการไปพบส่วนตัว พร้อมขอความร่วมมือให้สื่อมวลชน นำเสนอข่าวตามข้อเท็จจริง ไม่ถูกนำไปเป็นประเด็นทางการเมือง


 


-------------------------------------

เฉลิมบอกม็อบยางล้มรัฐไม่ได้แต่นายกฯอาจเหนื่อย

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=480269

'ธวัช' อ้างกลุ่มล้มรัฐ หนุนม็อบยางใต้

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=480262

ม็อบยางปักหลักลั่นถกประชาโล100-ผู้ว่าจ่อขยายกม.พิเศษ

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=480177

มท.3เตรียมพบส.ส.ปชป.หารือคุยม็อบยาง

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=480295


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook