ฟาเบียส เยือนรัสเซีย หวังช่วยหนุนมติ UN

ฟาเบียส เยือนรัสเซีย หวังช่วยหนุนมติ UN

ฟาเบียส เยือนรัสเซีย หวังช่วยหนุนมติ UN
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'โลรองต์ ฟาเบียส' รมต.ต่างประเทศฝรั่งเศส เยือนรัสเซีย หวังผลักดันหนุนมติสหประชาชาติต่อซีเรีย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้ (17 ก.ย.) นายโลรองต์ ฟาเบียส (Laurent Fabius) รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส เดินทางเยือนกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย โดยมุ่งหวังที่จะผลักดันให้ผู้นำรัสเซีย มีส่วนร่วมในการสนับสนุนมติเสียงจากสหประชาชาติ (UN) ก่อนที่ ประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรีย จะประกาศคำตัดสินตามข้อเสนอของรัสเซีย โดยระบุให้ส่งมอบอาวุธเคมีให้นานาชาติเป็นผู้ควบคุมดูแล โดยขีดเส้นตายอย่างเป็นทางการ ในระหว่างข้อบรรลุผลสหรัฐ-รัสเซีย ว่า ซีเรียต้องส่งมอบอาวุธภายในกลางปีหน้า 

นอกจากนี้ ฝรั่งเศสเชื่อมั่นว่า การผลักดันน่าจะประสบผลสำเร็จ เนื่องจาก ทีมผู้เชี่ยวชาญสหประชาชาติ ประกาศยืนยันว่า เหตุความรุนแรง เมื่อ 21 ส.ค. พบหลักฐานการใช้ "แก๊สซาริน" โจมตีประชาชนในประเทศจริง ทั้งนี้ นายบันคีมูน เลขาธิการสหประชาชาติ ยังประกาศว่า หลักฐานดังกล่าวส่งผลให้เหตุการณ์ความรุนแรงในซีเรีย กลายเป็น "สงครามอาชญากรรม"  ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวลใจต่อประชาคมโลกอย่างมาก 

อย่างไรก็ตาม แม้ นายฟาเบียส รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส หวังว่าการเยือนรัสเซียครั้งนี้ อาจได้รับชัยในการเจรจา ทว่า หลายประเทศก็ยังหวั่นใจว่าอาจล้มเหลว เนื่องจาก รัสเซีย เป็นหนึ่งในประเทศพันธมิตรที่แข็งแกร่งต่อซีเรียอย่างมาก ซึ่งการกระทำที่ผ่านมา ช่วยยืนยันว่า รัสเซีย ยืนกรานอยู่ฝ่ายซีเรียเสมอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook