ศาลบังกลาเทศสั่งประหารชีวิตแกนนำอิสลามิสต์

ศาลบังกลาเทศสั่งประหารชีวิตแกนนำอิสลามิสต์

ศาลบังกลาเทศสั่งประหารชีวิตแกนนำอิสลามิสต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลบังกลาเทศ เผยคำตัดสินโทษสูงสุดประหารชีวิต 'อับดุล กาเดอร์ มุลเลาะห์' แกนนำอิสลามิสต์

สื่อต่างประเทศ รายงานว่า ในวันนี้ (17 ก.ย.) ศาลสูงสุดบังกลาเทศ ประกาศการพิจารณาคดีของนายอับดุล กาเดอร์ มุลเลาะห์ วัย 65 ปี แกนนำอันดับ 4 ของพรรคจามัต-อี-อิสลามี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของบังกลาเทศ โดยศาลพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วว่า นายมุลเลาะห์ มีความผิดฐาน มีส่วนพัวพันในเหตุฆาตกรรมผู้คนจำนวนมาก ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างสงครามสู้รบกับปากีสถาน เมื่อปี 2514

นอกจากนี้ ศาลยังกล่าวย้อนรอยว่า เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ศาลอาชญากรสงคราม ตัดสินให้ นายอับดุล กาเดอร์ มุลเลาะห์ รองเลขาธิการพรรคจามัต-อี-อิสลามี มีความผิด 5 ข้อหา ซึ่งรวมถึงการสังหารผู้อื่น จึงถูกตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต โดยคำตัดสินครั้งนั้น ส่งผลกระทบร้ายแรงทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่พอใจ รวมกลุ่มออกมาชุมนุมต่อต้านคำตัดสิน ในกรุงธากา เพื่อเรียกร้องโทษสูงสุดให้มีการประหารชีวิต นายกาเดอร์ มุลเลาะห์ ทั้งยังเรียกร้องให้รัฐสภาแก้ไขกฎหมายอาชญากรรมสงคราม ที่อนุญาตให้โจทก์ยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินของศาลอีกด้วย  

ขณะที่ ทนายความของ นายมุลเลาะห์ เผยหลังฟังคำตัดสินในวันนี้ว่า รู้สึกตกใจกับคำตัดสินมาก เนื่องจาก นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของศาลในภูมิภาคเอเชียใต้ ที่ศาลสูงสุดเพิ่มโทษให้ผู้ต้องหา จนสามารถรับโทษสูงสุด คือ การประหารชีวิต

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เกรงว่า คำตัดสินของศาล อาจก่อให้เกิดเหตุประท้วงรุนแรง จากกลุ่มผู้สนับสนุนฝ่ายค้านของบังกลาเทศ เร็วๆ นี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook