ปชป.จ่อถอดสมศักดิ์รวบรัดแก้รธน.-นิคมย้ำแม่นข้อบังคับ

ปชป.จ่อถอดสมศักดิ์รวบรัดแก้รธน.-นิคมย้ำแม่นข้อบังคับ

ปชป.จ่อถอดสมศักดิ์รวบรัดแก้รธน.-นิคมย้ำแม่นข้อบังคับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ราเมศ' เผย เตรียมยื่นถอดถอน 'สมศักดิ์' ใช้เสียงข้างมากปิดการอภิปราย ระบุ หากลงมติวาระ 3 ต้องรับผิดชอบหากเสียหาย ด้าน ประธานวุฒิสภา เผย ไม่กังวลที่ฝ่ายค้านยื่นถอดถอน เพราะดำเนินการตามข้อบังคับการประชุมโดยเคร่งครัด

นายราเมศ  รัตนเชวง รองโฆษกและทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์  เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการยื่นถอดถอน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาว่า ขณะนี้ได้ยกร่างคำร้องไว้เรียบร้อยแล้ว รอประธานวิปฝ่ายค้านกำหนดว่าจะยื่นวันใด โดยสาระสำคัญคือใช้เสียงข้างมากร่วมมือปิดการอภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มา ส.ว. และอยากเรียกร้อง นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ส่งเข้าสู่กระบวนการไต่สวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือป.ป.ช. 

นายราเมศ ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา สั่งเดินหน้าลงมติวาระ 3 ว่า ต้องรอดูคำวินิจฉัยของศาลว่า ศาลจะให้ระงับการกระทำ หรือจะให้ตรากระบวนการร่างทั้งหมดเสียไปเลย และถ้าไม่เชื่ออำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ในการยับยั้งและลงมติวาระ 3 ความเสียหายที่เกิดขึ้นรัฐบาลต้องรับผิดชอบ และเมื่อลงมติวาระ 3 แล้ว พรรคประชาธิปัตย์ ก็ต้องทำทุกกระบวนการและทุกวิถีทาง เพื่อระงับยับยั้งการกระทำการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญให้ได้ ส่วนจะดำเนินการอย่างไรต้องรอดูตอนนั้น

 

'นิคม' ย้ำแม่นข้อบังคับไม่กังวลปชป.ยื่นถอด

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ไม่กังวลที่ฝ่ายค้านยื่นถอดถอน
กรณีทำหน้าที่ รองประธานรัฐสภา เพราะดำเนินการตามข้อบังคับการประชุม และพร้อมที่จะชี้แจง ซึ่งเรื่องคง
ส่งถึงประธาน ป.ป.ช. ในวันที่ 23 ก.ย. นี้ และจากนี้ไปคงไม่น่าจะมีปัญหาในการทำหน้าที่ แม้แต่ละฝ่ายมีความ
คิดเห็นไม่ตรงกัน ก็ต้องทำหน้าที่ต่อไป และการทำหน้าที่ประธาน ก็ต้องถือตามข้อบังคับการประชุมโดยเคร่ง
ครัด ก็จะเป็นเกราะให้ได้ ส่วนที่ฝ่ายค้านยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้คุ้มครองชั่วคราวนั้น ยังไม่ทราบและยังไม่อยาก
พูดถึงเรื่องนี้ เกรงจะมีคนไปกล่าวหาว่าไปชนกับศาล

นอกจากนี้ นายนิคม ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา สั่งเดินหน้าลงมติวาระ 3
ว่า ก็ต้องดูว่าเป็นอำนาจหน้าที่ใคร แล้วแต่ประธานจะมีคำสั่งอย่างไร ซึ่งโดยหลักการ สามารถที่จะทำได้และทำไม่ได้ ทั้งนี้ ในวันที่ 28 ก.ย. จะครบ 15 วัน แต่จะลงมติวันไหนยังไม่ทราบ ต้องรอหนังสือนัดประชุมอีกครั้ง

 

'อุดมเดช'ลั่นไม่จำเป็นต้องแจงศาลยันแก้รธน.ถูกต้อง

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย และในฐานะที่ปรึกษาวิปรัฐบาล เปิดเผยกับ สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ทางรัฐบาลไม่จำเป็นต้องเตรียมข้อมูลในการชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่ ทาง ส.ว. และ พรรคประชาธิปัตย์  ยื่นตีความ แก้รัฐธรรมนูญ ที่มาของ ส.ว. เพราะเป็นเรื่องของสภา และยังไม่มีการคิดล่วงหน้าว่า ส.ส.ฝั่งรัฐบาล จะไม่ส่งคำชี้แจงต่อศาลเหมือนครั้งก่อน ทั้งนี้ ยืนยันว่า สิ่งที่ดำเนินการนั้นถูกต้อง และเป็นไปตามข้อบังคับ

ส่วนที่ ส.ว. และฝ่ายค้าน ยื่นตีความถือว่าเป็นสิทธิ์ จึงต้องขอรอดูคำวินิจฉัยของศาลก่อนว่าเป็นอย่างไร และ ส.ส.ฝั่งรัฐบาล ก็ไม่มีการพูดถึงเรื่องดังกล่าว มีเพียงการพูดคุยเรื่องลงมติวาระ 3 เท่านั้น พร้อมยืนยัน ไม่ได้ชี้นำศาล กรณีไม่มีอำนาจในการรับคำร้อง เพราะฝ่ายนิติบัญญัติมีอำนาจเฉพาะตัวในการแก้ไขกฎหมาย ส่วนคำครหาว่าเป็นสภาผัวเมียนั้น มองว่า ประชาชนมีดุลพินิจในการเลือก ส.ว. เข้ามาทำหน้าที่ จึงขออย่าดูถูกประชาชน 


'สมเจตน์' ไม่ขอคาดการณ์คำวินิจฉัย ศาล รธน.

พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ประเด็นที่ร้องศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวานนี้นั้น แบ่งออกได้ 2 กรณี คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว. ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 หรือไม่ และการแก้ไขไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่สามารถคาดการณ์การวินิจฉัยของศาลได้ แต่หากศาลไม่รับวินิจฉัย จะถือว่าสิ้นสุด และกระบวนการของรัฐสภาก็จะเดินหน้าลงมติวาระ 3 ต่อไป ซึ่งเมื่อวานนี้ มี ส.ว. เข้าชื่อยื่นศาล รวมทั้งสิ้น 33 คน พร้อมระบุว่า หลังจากนี้ จะมีการยื่นถอดถอนประธานรัฐสภา แต่ต้องหารือกับสมาชิกก่อน ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการเตรียมการ และหากจะถอดถอน ไม่จำเป็นต้องรอคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ  เพราะถือเป็นคนละเรื่องกัน


'จุรินทร์' เผย วันนี้ยื่นถอดถอน 'สมศักดิ์' แน่

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวยืนยันว่า จะยื่นถอดถอน นายสมศักดิ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ในวันนี้ แน่นอน ส่วนจะเป็นช่วงเวลาใดนั้นอยู่ระหว่างการประสานงานกับทางวุฒิสภา ส่วนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลัง กู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ใช้เวลาพิจารณา 2 วัน จะเพียงพอหรือไม่ ยังไม่สามารถบอกได้ เพราะมี ส.ส.ฝ่ายค้าน ได้แปรญัตติไว้ถึง 115 คน ซึ่งทุกคนต้องได้อภิปรายตามที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ ดังนั้น รัฐบาลอย่าพยายามปิดการอภิปราย เพราะจะทำผิดรัฐธรรมนูญซ้ำอีก

อย่างไรก็ตาม ขอเรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรี เข้ามารับฟังการอภิปรายตลอดการพิจารณา และชี้แจงข้อซักถาม
ของ ส.ส. ด้วยตัวเอง

 

 

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook