ศาลปค.สูงสุดกลับคำสั่งปมสุชาติฟ้องสตช.

ศาลปค.สูงสุดกลับคำสั่งปมสุชาติฟ้องสตช.

ศาลปค.สูงสุดกลับคำสั่งปมสุชาติฟ้องสตช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลปกครองสูงสุด กลับคำสั่งศาลปกครองกลาง กรณี 'พล.ต.ท.สุชาติ' ฟ้อง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ยอมรับเข้าราชการ

ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งกลับคำสั่งศาลปกครองกลาง โดยสั่งให้ศาลปกครองกลาง รับคำฟ้องของ พล.ต.ท.สุชาติ 
เหมือนแก้ว อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ที่ฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กรณีไม่ยอมสั่งการให้กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง คืนสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับตามกฎหมายให้แก่ พล.ต.ท.สุชาติ หลังจากคณะกรรมการข้าราชการตำรวจแห่งชาติ (ก.ตร.) มีมติว่า การที่ พล.ต.ท.สุชาติ ซึ่งในขณะนั้น

ดำรงตำแหน่ง ผบช.น. สั่งสลายการชุมนุมหน้ารัฐสภา ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 ไม่ถือเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมีมติชี้มูล และมีคำสั่งให้ยกโทษให้แก่ พล.ต.ท.สุชาติ และให้ สตช. รับ พล.ต.ท.สุชาติ กลับเข้ารับราชการ 

โดยศาลปกครองสูดสุด เห็นว่า การฟ้องในประเด็นดังกล่าว เป็นการฟ้องว่า สตช. ทำละเมิด ซึ่งตาม พ.รบ.จัดตั้งศาลปกครอง 2542 มาตรา 51 กำหนดให้ต้องยื่นฟ้องภายใน 1 ปี แต่ไม่เกิน 10 ปี นับแต่วันที่มีเหตุแห่งการฟ้องคดี ดังนั้น การที่ พล.ต.ท.สุชาติ นำคดีนี้มาฟ้อง ในวันที่ 25 พ.ค.55 จึงเป็นการฟ้องในกำหนดระยะเวลา 1 ปี ศาลปกครองสูงสุด จึงมีคำสั่งให้รับคำฟ้องดังกล่าวไว้พิจารณา

ส่วนประเด็นที่ฟ้องขอให้ศาลสั่ง สตช. ให้รับ พล.ต.ท.สุชาติ กลับเข้ารับราชการนั้น ศาลเห็นว่า พล.ต.ท.สุชาติ มาฟ้องเกินกว่าระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด หรือเกินกว่า 90 วัน ตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครอง มาตรา 49 วรรคหนึ่ง ศาลปกครองสูงสุด จึงมีความเห็นยืนตามศาลปกครองกลาง สั่งไม่รับคำฟ้องในประเด็นดังกล่าว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook