สำนักเลขาฯวุฒิเปิดรับกก.สรรหากกต.ชุดใหม่

สำนักเลขาฯวุฒิเปิดรับกก.สรรหากกต.ชุดใหม่

สำนักเลขาฯวุฒิเปิดรับกก.สรรหากกต.ชุดใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ กกต. เผย สำนักเลขาธิการวุฒิสภา เตรียมเปิดรับสมัครบุคคลผู้มีคุณสมบัติ เข้ารับการสรรหา วันที่ 23 - 30 ก.ย.

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวยืนยันว่า ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งชุดปัจจุบัน ยังคงมีอำนาจหน้าที่ตามปกติ แม้ว่าจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ก็ตาม ทั้งนี้ยังมีหน้าที่ จนกว่าจะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน โดยในการดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ต่อจากนี้ ภายหลังหมดวาระแล้วนั้น ยังคงมีอำนาจตามรัฐธรรมนูญเช่นเดิม ไม่ใช้เป็นการรักษาการแต่อย่างใด

สำหรับการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้งชุดใหม่นั้น ขณะนี้ ทางสำนักเลขาธิการวุฒิสภา จะเปิดรับสมัครบุคคลผู้มีคุณสมบัติ ที่มีความสุจริตและเป็นกลาง เข้ารับการสรรหา ระหว่างวันที่ 23 - 30 ก.ย.นี้ เบื้องต้น มีคณะกรรมการ ร่วมสรรหาแล้วจำนวน 6 คน ประกอบด้วย

ประธานศาลฎีกา ประธานศาลปกครองสูงสุด ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผู้นำฝ่ายค้าน และบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา 1 คน และจากที่ประชุมตุลาการศาลปกครองสูงสุดอีก 1 คน ส่วน ประธานศาลรัฐธรรมนูญ นั้น ให้ยกเว้นเนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีการแต่งตั้ง

โดยคณะกรรมการการสรรหาทั้ง 6 มีหน้าที่คัดเลือกผู้ที่สมัครเข้ามาดำรงตำแหน่ง กกต.จำนวน 3 คน เพื่อเสนอต่อที่ประชุมวุฒิสภาเห็นชอบ ส่วนคณะกรรมการการเลือกตั้งอีก 2 คนนั้น ที่ประชุมศาลฎีกาจะเป็นผู้สรรหาเพื่อเสนอต่อที่ประชุมวุฒิสภาเห็นชอบต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook