ผู้นำฟิลิปปินส์เตือนกบฏอย่าท้าทายรัฐบาล

ผู้นำฟิลิปปินส์เตือนกบฏอย่าท้าทายรัฐบาล

ผู้นำฟิลิปปินส์เตือนกบฏอย่าท้าทายรัฐบาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'เบนิกโน อากีโน' ปธน.ฟิลิปปินส์ เตือนกลุ่มกบฏ MNLF อย่าพยายามท้าทายรัฐบาล ในการตอบโต้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้(19 ก.ย.) นายเบนิกโน เอส อากีโน ที่สาม (Benigno S.Aquino III) ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ประกาศเตือนถึงกลุ่มกบฏ ที่พยายามสร้างความรุนแรงในประเทศ ว่า พฤติกรรมการต่อต้านรัฐบาลจะส่งผลในเชิงลบสำหรับพวกเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างสถานการณ์คับขันกดดันให้ทางรัฐบาลตอบโต้อย่างเต็มรูปแบบ 

นอกจากนี้ สถานการณ์ล่าสุด รัฐบาลฟิลิปปินส์ สามารถช่วยเหลือตัวประกันกว่า 100 คน ได้สำเร็จ หลังจากที่ถูกกลุ่ม MNLF ลักพาตัวไป เมื่อเช้าวันอังคารที่ผ่านมา ทั้งนี้ การปะทะกันระหว่างกองกำลังฝ่ายรัฐบาล กับ MNLF ได้ทำให้เมืองซัมบวงกา ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าที่สำคัญ ต้องกลายเป็นอัมพาตมานาน 11 วันแล้ว แต่สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย หลังจากการปล่อยตัวประกัน โดย ทางการฟิลิปปินส์ ประกาศว่ามีสัญญาณความก้าวหน้าในการปราบ MNLF ซึ่งตัวประกันได้รับอิสรภาพมากกว่า 120 คน ภายในเวลา 24 ชั่วโมง แต่ขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่าตัวประกันยังเหลืออยู่อีกกี่คน 

อย่างไรก็ตาม ผู้นำฟิลิปปินส์ กล่าวทิ้งท้ายว่า เขามั่นใจว่าการบริหารทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น จะสามารถเพียงพอต่อความต้องการและจะช่วยส่งผลให้บ้านเมืองในประเทศฟื้นฟูรุ่งเรืองขึ้น โดยรัฐบาลได้ประเมินงบประมาณในการฟื้นฟู คาดว่าจะปล่อยงบการเงินถึง 3.89 พันล้านเปโซ เพื่อเตรียมรับมือและเสริมการบรรเทาทุกข์ของพลเรือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook