รัสเซียอ้างไม่มีแผนช่วยซีเรียทำลายอาวุธเคมี

รัสเซียอ้างไม่มีแผนช่วยซีเรียทำลายอาวุธเคมี

รัสเซียอ้างไม่มีแผนช่วยซีเรียทำลายอาวุธเคมี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัสเซียกล่าว ไม่มีแผนการใดในการทำลายอาวุธเคมีซีเรีย ย้ำ ไม่มีหน้าที่ตัดสินใจการดำเนินตามข้อเรียกร้อง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในวันนี้ (19 ก.ย.) หลังจากที่ ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย เปิดเผยเมื่อวานนี้ ว่า ทางรัฐบาลจะปฏิบัติตามข้อตกลงในการปลดอาวุธเคมีที่มีอยู่ทั้งหมด และส่งมอบอาวุธให้ชาติใดก็ได้ ที่จะเป็นผู้ควบคุมและจัดการกับมัน แต่เตือนว่า อาจต้องใช้เวลานาน 1 ปี

นอกจากนี้ ยังยืนยันอย่างชัดเจนว่า กองทัพซีเรีย ไม่มีส่วนรับผิดชอบในเหตุการณ์โจมตีด้วยอาวุธเคมี ในบริเวณชานกรุงดามัสกัส เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งแผนการปลดอาวุธเคมีของซีเรีย ถูกเปิดเผยโดยสหรัฐและรัสเซีย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ ประเทศมหาอำนาจตะวันตก เรียกร้องให้ข้อตกลงดังกล่าว มีมติของสหประชาชาติ (UN) มารองรับด้วยการสนับสนุนให้ใช้กำลังทหาร หากซีเรียไม่ปฏิบัติตาม แต่ถูกรัสเซียคัดค้านอย่างสิ้นเชิง

ล่าสุด พล.อ.เซอร์เก ชอยกู (Sergei Shoigu) รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมรัสเซีย กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ไม่มีแผนการเตรียมพร้อมใดๆ ในตอนนี้ สำหรับการทำลายล้างอาวุธมรณะของซีเรียทางภาคพื้นดิน เนื่องจาก ปัญหาดังกล่าวน่าจะเป็นหน้าที่ของซีเรีย ในการรับผิดชอบ และปฏิบัติตามคำเรียกร้องส่วนใหญ่ ซึ่งรัสเซียไม่มีส่วนในการตัดสินใจใดๆ สำหรับการดำเนินการในเรื่องนี้ และไม่มีส่วนร่วมในการขจัดความขัดสนใดๆ ของประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด แม้ว่ารัสเซียจะมีโรงงานที่มีกระบวนการกำจัดอาวุธเคมี นั่นเอง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook