ฝายป่าอ้อแตกน้ำทะลักท่วม5ตำบลจม

ฝายป่าอ้อแตกน้ำทะลักท่วม5ตำบลจม

ฝายป่าอ้อแตกน้ำทะลักท่วม5ตำบลจม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝายป่าอ้อชายแดนไทย-เขมร แตก ส่งผลให้น้ำทะลักท่วม 5 ตำบล จ.ศรีสะเกษ กว่า 100 หมู่บ้าน ถนนถูกตัดขาด ขณะที่พิษ ดีเปรสชัน ทำให้ อุบลราชธานี มีน้ำท่วมขังหลายจุด

ที่บริเวณฝายป่าอ้อ บ้านตานวน ต.กันทรอม อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งอยู่ใกล้กับชายแดนไทย-กัมพูชา ปรากฏว่า จากการที่ฝนได้ตกหนักอย่างต่อเนื่องนาน 2 วันติดต่อกัน ได้ทำให้ฝายป่าอ้อ ซึ่งเป็นฝายขนาดใหญ่ที่เก็บกักน้ำป่าที่ไหลมาจากเทือกเขาพนมดงรัก และรองรับน้ำเอาไว้จำนวนมาก ทำให้ฝายป่าอ้อแตกเป็นช่องขนาดใหญ่ ความกว้างประมาณ 40 เมตร ส่งผลให้น้ำป่าที่เก็บกักเอาไว้จำนวนมากไหลทะลักเข้าไปท่วมบ้านเรือน ไร่นาของชาวบ้าน ในเขต 5 ตำบล  คือ ต.ห้วยจันทร์ ต.กันทรอม ต.สิ ต.โนนสูง และ ต.กระหวัน บ้านเรือนของชาวบ้านถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง ประมาณ 100 หมู่บ้าน ไร่นาและพื้นที่ทางการเกษตรจมใต้น้ำ ประมาณ 10,000 ไร่ ถนนหลายสายตามหมู่บ้านต่างๆ ถูกน้ำท่วมตัดขาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริเวณถนนสายบ้านกันทรอม-บ้านห้วยจันทร์ ซึ่งอยู่ใกล้กับบริเวณฝายป่าอ้อที่แตก ถนนถูกน้ำท่วมเป็นระยะทางประมาณ 300 เมตร และน้ำไหลเชี่ยวกรากมาก รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านไป-มาได้ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย อ.ขุนหาญ และเจ้าหน้าที่ อบต.กันทรอม ต้องช่วยกันปิดกั้นการจราจร เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

 

น้ำป่าหลากท่วมทับคล้อสูงร่วม1เมตร

ตลอดหลายวันที่ผ่านมา ในเขตพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ และ จ.พิจิตร ได้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันส่งผลให้เกิดน้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ จากเขตอำเภอวังโป่ง ไหลหลากมาตามคลองวังแดงและคลองทับคล้อ เข้าสู่ เขตอำเภอทับคล้อ จ.พิจิตร อย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดน้ำเอ่อล้นไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในเขตเทศบาลตำบลทับคล้อ หมู่ที่ 1 ชุมชนตลาดใต้ อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร จำนวนกว่า 150 หลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อนโดยระดับน้ำสูงถึง 50 ซ.ม.- 1 เมตร น้ำได้ท่วมถนนหนทางเข้า-ออกของชุมชนเกือบทุกเส้นทาง ซึ่งในเบื้องต้น ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลทับคล้อ ได้ระดมเจ้าหน้าที่ออกช่วยเหลือประชาชนแล้ว พร้อมทั้งนำเรือท้องแบนไปให้บริการทางด้านคมนาคมเพื่อเข้า-ออกหมู่บ้าน อีกทั้ง ยังจะสร้างสะพานไม้ชั่วคราวให้ประชาชนสัญจรไปมา ตลอดจนได้นำอาหาร-น้ำดื่มออกแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อนให้ด้วยเช่นกัน พร้อมทั้งเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ เพื่อลงสู่แม่น้ำน่าน ที่ยังมีระดับต่ำกว่าตลิ่งถึง 6 เมตร ดังกล่าว

 

ชาวทับคล้อ เร่งอพยพนอนริมถนน

ตั้งแต่ช่วงเย็นและค่ำที่ผ่านมา ในเขตพื้นที่ จ.พิจิตร และจังหวัดข้างเคียง โดยเฉพาะในเขต จ.เพชรบูรณ์ มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำป่าไหลหลากมาจาก อ.วังโป่ง อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ไหลบ่ามาเข้าท่วมชุมชนตลาดใต้ของ อ.ทับคล้อ ล่าสุด ระดับน้ำมีปริมาณเพิ่มขึ้น ชาวบ้านต้องอพยพมาอาศัยนอนริมถนน

ในส่วนของพื้นที่ลุ่มน้ำยม ในเขต ต.รังนก ต.เนินปอ ของ อ.สามง่าม ก็มีน้ำป่าไหลหลากมาจาก จ.กำแพงเพชร ชาวบ้านต่างเร่งเปิดประตูน้ำระบายน้ำลงสู่แม่น้ำยม ที่มีระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งเพียงแค่ 1 เมตรเศษ ซึ่งถ้ามีน้ำไหลหลากมาจาก จ.สุโขทัย และ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ก็อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมขึ้นได้

ล่าสุด ทางราชการได้ประกาศให้ชาวบ้านเตรียมพร้อมหากเกิดอุทกภัยที่มีสิทธิ์จะเกิดขึ้นได้ ในช่วง 1-2 วันนี้ เหตุเป็นเพราะมีฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่อง นั่นเอง

 

อุบลราชธานีน้ำท่วมขังหลายจุด

จากเหตุพายุดีเปรสชัน เข้าในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ทั้งคืน ส่งผลให้ จ.อุบลราชธานี เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ พื้นที่นาข้าวเสียหายหลายพันไร่ ทำให้น้ำท่วมเส้นทางการจราจรในเขตเทศบาลฯ ส่งผลให้รถเล็กสัญจรไปมาลำบาก การจราจรในช่วงเช้าติดขัด ขณะนี้รถวิ่งได้บางสายแล้ว นายครรชิต คงสมของ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า อิทธิพลของพายุดีเปรสชันดังกล่าว จ.อุบลราชธานี ได้เตรียมแผนรองรับและช่วยเหลือประชาชนไว้แล้ว โดยให้อำเภอที่อยู่พื้นที่เสี่ยงภัย ได้ประกาศให้ประชาชนที่อยู่ราบลุ่มระวังภัยจากพายุลูกนี้ แต่คาดว่าไม่ส่งผลกระทบมากนัก เนื่องจากน้ำในแม่น้ำมูล มีปริมาณไม่มาก ขณะนี้ ที่เขื่อนและอ่างเก็บน้ำ ยังสามารถรับน้ำไว้ได้อีก อย่างไรก็ตาม ให้ประชาชนติดตามพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิดต่อไป

 

พายุพัดถล่มชัยนาท-ปภ.พร้อมรับมือน้ำท่วม

เกิดพายุฝนฟ้าคะนองเป็นวงกว้างในพื้นที่ จ.ชัยนาท ทั้ง อ.เมือง อ.สรรพยา อ.มโนรมย์ อ.สรรคบุรี และ อ.วัดสิงห์ โดยศูนย์วิทยุ 191 ของตำรวจภูธรจังหวัดชัยนาท รับแจ้งมีต้นไม้หักโค่นปิดเส้นทางทั้งบนถนนสายเอเชีย สายบ้านบางตาด้วง และในพื้นที่ อ.สรรคบุรี จำนวนหลายจุด จึงขอกำลังจากอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู และทางเจ้าหน้าที่แขวงการทางชัยนาท เข้าทำการตัดกิ่งไม้และต้นไม้ เพื่อขนออกให้พ้นผิวการจราจร เพื่อเปิดเส้นทางให้กับประชาชนสัญจรได้ตามปกติ

ด้าน ศูนย์ ปภ.เขต 16 ชัยนาท และ ปภ.ชัยนาท มีคำสั่งเตรียมพร้อมกำลังพลและเครื่องจักรเพื่อรองรับสถานการณ์น้ำหลาก หรือเหตุขอความช่วยเหลือฉุกเฉินจากประชาชนทันที โดยคาดว่าฝนที่ตกอย่างหนักและยาวนาน จะส่งผลให้มีพื้นที่น้ำท่วมขังได้ภายในคืนนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook