8 เคล็ดลับสู่โคตรกุนซือ by เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน (Part 1)

8 เคล็ดลับสู่โคตรกุนซือ by เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน (Part 1)

8 เคล็ดลับสู่โคตรกุนซือ by เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน (Part 1)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

แม้ว่าตอนนี้จะวางมือไปอย่าง ยิ่งใหญ่ เมื่อปลายฤดูกาลที่แล้ว แต่ เชื่อว่าหลายคน

คงยังไม่ลืมความยิ่งใหญ่ของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน สุดยอดผู้จัดการทีม ที่สร้างความยิ่งใหญ่ กวาดแชมป์มาแล้วนับไม่ถ้วน ตลอดกว่า 2 ทศวรรษ ที่ผ่านมาอย่างแน่นอน
มาในวันนี้ ทาง ป๋าเฟอร์กี้ นั้นได้มาเปิดเผยเคล็ดลับ สู่ความสำเร็จของตัวเขาเอง ตลอดการทำงานกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งมีมีทั้งหมด 8 ข้อด้วยกัน
และแต่ละข้อก็ถือว่า น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เลยทีเดียว ซึ่ง รายละเอียดของแต่ละข้อมีดังนี้
 
1. คุณต้องสร้างองค์กรของตัวเอง
 
 
นอกจากลูกทีมที่ดีแล้ว สตาฟฟ์โค้ชต้องรู้ใจด้วย
 
"ความคิดแวบแรกของผู้จัดการทีมหน้าใหม่ ก็คือต้องพาทีมคว้าแชมป์ หรือ พาทีมอยู่รอด พวกเขาจะนำผู้เล่นมากประสบการณ์ มาอยู่กับทีม บางสโมสร ถ้าหากว่าคุณแพ้ 3 นัดติด คุณก็โดนไล่ออกแล้ว"
 
"ส่วนตอนที่ผมมาที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สิ่งแรกที่ผมคิดมีแค่อย่างเดียวก็คือ การสร้างทีมฟุตบอล ผมต้องการสร้างทีมจากรากฐานที่ถูกต้อง ฟุตบอลในยุคนี้ เป็นยุคของ ผู้อำนวยการ และเจ้าของทีม ผมเองก็ไม่มั่นใจว่า จะมีทีมไหนที่อดทนรอเวลาที่คุณสร้างทีมราว 4 ปี หรือไม่ การคว้าชัยชนะ มันแค่เป้าหมายระยะสั้น เพราะคุณสามารถแพ้ได้ทันทีในเกมถัดมา ดังนั้น การสร้างทีมของตัวเอง จึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้ เราคว้าชัยชนะอย่างต่อเนื่อง"
 
 
2. คุณต้องกล้าสร้างทีมใหม่ขึ้นมา
 
 
เฟอร์กี้ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับนักเตะมากกว่าทีมเวิร์ค เหมือนนักเตะมาสุดทางก็พร้อมจะดันคนอื่นขึ้นมาแทน
 
"เราจะแบ่งผู้เล่นไว้ 3 ประเภท ได้แก่ พวกอายุอย่างน้อย 30 ปี , อายุระหว่าง 23-30 และ น้อยกว่า 23 แนวคิดของผมคือ เมื่อผู้เล่นหนุ่มๆ ก้าวขึ้นมาเล่นได้ในระดับที่ตัวเก๋าเคยทำเอาไว้ นั่นแปลว่า อาจถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลง ผมเชื่อว่า วงจรทีมที่ประสบความสำเร็จ จะมีอายุไม่เกิน 4 ปี ผมยอมรับว่า การต้องตัดสินใจโละผู้เล่นที่อยู่เคียงบ่าเคียงไหล่คุณมานาน เป็นการตัดสินใจที่ยากที่สุด แต่ว่า นั่นคือสิ่งที่คุณคเองทำ และผมโชคดี ที่ทุกฝ่ายเคารพการตัดสินใจของผมเป็นอย่างดี
 
3. คุณต้องตั้งเป้าหมายให้สูง และให้ทุกคนคิดแบบเดียวกับคุณ
 
 
บนกระดานบ่งบอกถึงสิ่งที่เฟอร์กี้สร้างแมนฯ ยูไนเต็ดได้ดี
 
"ทุกสิ่งที่เราทำ ก็คือการรักษาการเล่นฟุตบอลระดับสูงเอาไว้ ผมไม่ได้หมายถึงแค่ผลงานในสนาม ผมมองถึงการสร้างทีม , การเตรียมตัว , การพูดกระตุ้นนักเตะ การสั่งการแท็กคิก ผมต้องทำให้ ผู้เล่นวางเป้าหมายให้สูงกว่าเดิม ผมจะบอกผู้เล่นของผมตลอดว่า ห้ามหมดหวังกับในทุก ๆ เรื่อง ถ้าหากคุณพลาดไปครั้งหนึ่ง คราวหน้า คุณก็ต้องพยายามเป็นสองเท่า อย่างเมื่อก่อน ผมเคยเป็นคนแรกที่มาถึง ออฟฟิศ แต่ว่าในช่วงหลัง ปรากฎว่า พอผมมาถึงออฟฟิศ ประมาณ 7 โมง ก็พบว่า ทีมงานของผม มาถึงก่อนหน้าผมแล้ว"
 
"ผมคาดหวังจะได้เห็นสิ่งแบบนี้ จากผู้เล่นระดับ สตาร์ นักเตะซูเปอร์สตาร์ ที่มีอีโก้ ไม่ได้เป็นตัวปัญหา อย่างที่หลายคนคิด พวกเขามีความกระหายที่จะเป็นผู้ชนะ การมีอีโก้ของพวกเขาเป็นเหมือนข้อความที่บอกผม ว่าพวกเขาอยากชนะ ดังนั้นพวกเขาจะทำทุกอย่าง เพื่อชัยชนะ ผมเคยเห็นมันจาก โรนัลโด้ , เบ็คแฮม , กิ๊กส์ , สโคลส์ พวกเขาซ้อมชั่วโมงแล้วชั่วโมงเล่า เพราะพวกเขาตระหนักดีว่า การเป็นผู้เล่นของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นั้นไม่ได้เป็นงานง่าย
 
4. คุณต้องไม่ให้นักเตะมีอำนาจเหนือคุณ
 
 
สิ่งที่เฟอร์กี้ทำนอกจากจะคุมนักเตะอยู่แล้ว ยังครองหัวใจแฟนๆ ผีแดงอีกด้วย
 
"ถ้าหากวันหนึ่ง ผู้จัดการของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถูกคุมโดยผู้เล่น ที่เป็นผู้กำหนดทุกอย่าง ทั้งแนวทางการฝึกซ้อม, วันไหนควรเป็นวันพัก และเป็นผู้ออกกฎระเบียบต่าง ๆ รวมถึงวางแผนในเกม วันนั้น คงเป็นวันที่ สโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่ไช่สโมสรที่เรารู้จักอีกต่อไป 
 
"ผมไม่เคยปล่อยให้ใครมาอยู่เหนือผม คุณเป็นผู้จัดการทีมดังนั้นคุณต้องจำเอาไว้เลยว่า คุณใหญ่ที่สุด โดยเฉพาะในห้องแต่งตัว คุณมีหน้าที่ปลุกระดมทีม และทำทุกอย่าง ผมไม่เคยให้ใครมาอยู่เหนือผม ไม่ว่าเขาจะเป็นผู้เล่นที่เก่งมาจากไหน แต่ส่วนหนึ่งที่ผมคุมทุกอย่างได้ ก็คงเป็นเพราะว่าอยู่กับทีมมานาน"
 
"บางทีมในอังกฤษ นั้นมีการเปลี่ยนแปลงผู้จัดการทีมบ่อย จนทำให้ขาดคนที่จะมาคุมนักเตะในห้องแต่งตัวได้ การปลดกุนซือแบบไม่คิดหน้าคิดหลังแบบนี้คือสิ่งที่อันตรายมาก เพราะถ้าโค้ชไม่สามารถควบคุมนักเตะได้ สัญญาณอันตรายก็จะบังเกิดขึ้นทันที "
 
ส่วนอีก 4 ข้อ มาต่อกันในตอนหน้าแล้วกันนะครับ
 
The Nut
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook