ฉลุย!! มติ 282 ต่อ 98 เสียง สภาผ่านมาตรา 3 ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน

ฉลุย!! มติ 282 ต่อ 98 เสียง สภาผ่านมาตรา 3 ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน

ฉลุย!! มติ 282 ต่อ 98 เสียง สภาผ่านมาตรา 3 ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(ภาพประกอบ)

เมื่อเวลา 10.20 น. วันที่ 20 กันยายน ที่รัฐสภา มีการประชุมรัฐสภา สมัยสามัญทั่วไปเป็นพิเศษ ที่มีนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม

เมื่อเข้าสู่วาระเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. .... หรือ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ในวาระที่สอง ต่อเป็นวันที่ 2 เป็นการพิจารณาในมาตรา 3 ที่กำหนดให้นิยามของคำว่า "ยุทธศาสตร์ แผนงาน หน่วยงานภาครัฐ และหน่วยงานเจ้าของโครงการ"

นายอลงกรณ์ พลบุตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมด้วยเงิน 2 ล้านล้านขอนำเสนอ โดยนำแนวคิดในเชิงยุทธศาสตร์ หรือวิธีการบริหารประเทศต่อจากนี้ไป ซึ่งประเทศไทยจำเป็นต้องมี 4 เครื่องยนต์หลัก ตามรายงานของ World Bank ระบุ เพื่อนำประเทศก้าวไปสู่ประเทศที่พัฒนาแล้ว คือ

1.โครงสร้างพื้นฐาน 2.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 3.งานวิจัยและนวัตกรรมใหม่ และ 4.พลังงาน แต่รัฐบาลเลือกเพียงเครื่องยนต์เดียวในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน นอกจากนี้ การกู้เงินครั้งนี้จะทำให้หนี้สาธารณะชนเพดาน และจะกระทบต่อวินัยการเงินการคลังของประเทศด้วย

ด้าน นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงว่า มีประเด็นที่เพื่อนสมาชิกอภิปราย อาทิ 1.พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 169 หรือไม่ โดยมีการหยิบยกความเห็นของคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน แต่ตนกับรัฐบาลได้สอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว และได้คำตอบกลับแล้วโดยยืนยันว่าไม่มีประเด็นไหนที่ขัดรัฐธรรมนูญ

ส่วนประเด็นว่า เป็นการออกฎหมายที่ส่อให้มีการทุจริตนั้น ตนก็คงตอบไม่ได้ ซึ่งเป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น โดยประเด็นที่ว่าทำไมถึงไม่ใส่เอกสารรายละเอียดโครงการไว้ในกฎหมายด้วยนั้น ก็ต้องเรียนว่า ตอนยกร่างฯมี 2 แนวคิด ก็มีการถกเถียงกันว่า การใส่จะยิ่งเป็นปัญหา ซึ่ง กมธ.ก็อยากจะทำให้ทุกอย่างมีความโปร่งใส แต่ทั้งนี้ ก็ต้องอยู่ในขั้นตอนที่สามารถดำเนินการได้ด้วย

กระทั่งที่ประชุมมีมติ 282 ต่อ 98 เสียง งดออกเสียง 10 เห็นชอบผ่านมาตรา 3 ตามที่คณะ กมธ.เสียงข้างมากมีการแก้ไข ก่อนจะเข้าสู่การพิจารณาในมาตรา 4 ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook