ปภ.ชี้น้ำเขื่อนพระราม6-เจ้าพระยากระทบหลายอภ.

ปภ.ชี้น้ำเขื่อนพระราม6-เจ้าพระยากระทบหลายอภ.

ปภ.ชี้น้ำเขื่อนพระราม6-เจ้าพระยากระทบหลายอภ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปภ. เผย มวลน้ำเขื่อนพระราม 6 ที่รวมกับแม่น้ำเจ้าพระยา ส่งผลกระทบหลายอำเภอใน จ.พระนครศรีอยุธยา เร่งระบายนำเพิ่ม

นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ขณะนี้ เขื่อนพระราม 6 ระบายน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 239 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้เกือบ 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยขณะที่น้ำในลุ่มน้ำป่าสัก ตั้งแต่ อ.ท่าเรือ อ.นครหลวง ถึง อ.พระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำยังต่ำกว่าตลิ่ง 2 เมตร แต่น้ำในเขื่อนพระราม 6 นี้ จะมารวมกับแม่น้ำเจ้าพระยา ที่วัดพนัญเชิงวรวิหาร จึงส่งผลกระทบถึง ต.ปากกราน คลองตะเคียน ของ อ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นตำบลที่ติดอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา 

รวมถึง ต.บ้านป้อม อ.บางปะอิน และ บางไทร น้ำเฉลี่ยจะสูงขึ้น 15-20 เซนติเมตร จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 

สำหรับมวลน้ำที่ทำให้ จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับผลกระทบในวันนี้ สืบเนื่องจากที่ อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี ปริมาณฝนตกสูงสุด 80 มิลลิเมตร อ.โพทอง จ.อ่างทอง 70 มิลลิเมตร รวมทั้ง จ.ลพบุรี ฝนตกที่ อ.ท่าหลวง 149 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่าหนักมาก ดังนั้น มวลน้ำที่ตกรอบวันตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน ที่ผ่านมา จะไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้น้ำที่ผ่านมา อ.เมืองอ่างทอง เพิ่มสูงขึ้น จากน้ำที่ระบายจากแม่น้ำเจ้าพระยา 50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงอยู่ที่ 1,722 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook