สภาถกกู้2ลล.-นายกโรดโชว์26ก.ย.เดินสายแจง12จว.

สภาถกกู้2ลล.-นายกโรดโชว์26ก.ย.เดินสายแจง12จว.

สภาถกกู้2ลล.-นายกโรดโชว์26ก.ย.เดินสายแจง12จว.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถกร่างกู้ 2 ล้านล้านบาท ยังอยู่ในมาตรา 5 'กรณ์' ชี้ โครงการจะสำเร็จไม่ได้ขึ้นอยู่กับระเบียบงบประมาณ ขณะที่ 'ชัชชาติ' แจงถกร่างกู้ 2 ลล. ยัน โครงการรถไฟความเร็งสูงคุ้มลงทุน ชี้ ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น ด้าน นายกฯ โรดโชว์ 26 ก.ย.เดินสายแจง 12 จว.

บรรยากาศที่รัฐสภา ที่เป็นประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ในวาระที่ 2 วันที่ 2 ล่าสุดได้อภิปรายอยู่ในมาตรา 5 ที่ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินไม่เกิน 2 ล้านล้านบาท ซึ่งบรรยากาศการประชุมได้ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย

ขณะที่ นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายโดยอ้างถึงคำพูดของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่เคยกล่าวว่า ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ จะช่วยให้มีความต่อเนื่องของงบประมาณ มีระเบียบงบประมาณและที่มาของเงิน ซึ่งจะทำให้โครงการต่างๆ ลุล่วงอย่างรวดเร็ว โดย นายกรณ์ โต้แย้งว่า ที่ผ่านมาระเบียบงบประมาณของประเทศ มีความต่อเนื่องมาโดยตลอด แต่ปัญหาอยู่ที่ฝ่ายบริหาร ที่ไม่มีความสามารถในการจัดการ ดังนั้น จึงต้องการให้ทบทวนว่า การกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท มีความเหมาะสมหรือไม่

นอกจากนี้ นายกรณ์ยังห่วงเรื่องความคุ้มค่าของโครงการรถไฟความเร็วสูง ที่ยังไม่มีการศึกษาว่าจะมีความคุ้มทุนหรือไม่ เนื่องจากพบว่า ประเทศที่มีรถไฟความเร็วสูงทั้งหมด ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความยากจนที่สุด โดยวัดจากรายได้เฉลี่ยของคนในประเทศ

 

นายกฯโรดโชว์กู้2ลล.12จว.เริ่มหนองคาย4ตค.

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียกรัฐมนตรี อาทิ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าประชุมโครงการ 2 ล้านล้านบาท เพื่อรับทราบและติดตามความพร้อมในการจัดโรดโชว์ชี้แจงโครงการ ที่ให้ชื่อว่า สร้างอนาคตประเทศไทย 2020 ซึ่งจะมีการจัดโรดโชว์ในลักษณะสัญจรไปยังจังหวัดต่างๆ ที่ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ทั้งหมด 12 จังหวัด ครอบคลุมพื้นที่ที่โครงการรถไฟความเร็วสูง ตามเส้นทางที่จะมีการก่อสร้าง โดย นายกรัฐมนตรี จะมีพิธีเปิดโครงการอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 26 ก.ย. ที่ตึกสันติไมต รีทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่จะมีการสัญจรไปยังจังหวัดต่างๆ ซึ่งจะเริ่มในช่วงต้นเดือนตุลาคม ถึงพฤศจิกายน ในช่วง 2 เดือนนี้ เริ่มจังหวัดแรกที่ จ.หนองคาย ในวันที่ 4-6 ต.ค.นี้ และรวมทั้งกลุ่มจังหวัดอีสานตอนเหนือ

ทั้งนี้ นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลคาดการณ์ว่า สภาจะร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ได้ทันเปิดตัวโครงการ

อย่างไรก็ตาม การประชุมดังกล่าวของนายกรัฐมนตรีนั้น ได้หารือคู่ขนานในเวลาเดียวกันกับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ... วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ของสภาผู้แทนราษฎรด้วย

 

'ชัชชาติ' แจงสภารถไฟความเร็งสูงคุ้มทุน

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศวงเงิน 2 ล้านล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาในมาตรา 5 ว่าด้วยให้อำนาจกระทรวงการคลัง กู้เงินไม่เกิน 2 ล้านล้านบาท โดย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะกรรมาธิการที่ปรึกษา ได้ชี้แจงว่า การลงทุนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง รัฐบาลมองในแง่ความคุ้มค่า และผลตอบแทนทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น หลังจากที่ได้มีการลงทุนไปแล้วเป็นหลัก เพราะจะทำให้เศรษฐกิจในแต่ละพื้นที่ดีขึ้น ซึ่งไม่ได้มองในเรื่องรายจากการจัดเก็บค่าโดยสารจากประชาชน นอกจากนี้ตัวเลขการคาดการณ์ต่างๆ นั้นก็ได้คิดคำนวนจากความเป็นจริง ไม่ได้มีการบิดเบือน

ในขณะที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ส่วนใหญ่ ยังคงลุกขึ้นอภิปราย ชี้ให้เห็นว่า การลงทุนโครงการรถไฟความเร็ว
สูง ไม่คุ้มค่ากับการลงทุน นอกจากนี้การไม่มีแบบแผนโครงการที่ชัดเจนนั้นสุ่มเสี่ยงต่อการขาดทุนอย่างมหาศาล

 

ถกร่าง 2 ลล.ผ่าน ม.5 แล้ว 288:115 เสียง

บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ในวาระที่ 2 ล่าสุด ในที่ประชุมได้เห็นชอบกับคณะกรรมาธิการเสียงข้างมากในมาตรา 5 แล้ว ด้วยคะแนน 288 ต่อ 115 เสียง จากทั้งหมด 415 เสียง โดยก่อนหน้านี้ นายวิฑูรย์ นามบุตร ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายในมาตรา 5 ถึงการดำเนินการของฝ่ายบริหาร ที่ไม่มั่นใจว่าจะสามารถจัดการบริหารได้หรือไม่ ต่อการพัฒนาโครงการต่างๆ ตามร่างพระราชบัญญัติ เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เพื่อการพัฒนาทางด้านคมนาคม และการทุจริตคอร์รัปชั่น โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูง ที่พบว่าส่อมีการทุจริตตั้งแต่ยังไม่เริ่มก่อสร้าง ในด้านค่าที่ปรึกษาโครงการที่มากเกินความจำเป็น ซึ่งเปรียบเทียบกับโครงการที่ไม่มีค่าที่ปรึกษาในโครงการก่อสร้างถนนของกรมทางหลวง จะช่วยลดค่าก่อสร้างได้มากถึง 30% จึงต้องการให้มีการปรับยุทธศาสตร์และแผนงานให้มีความเหมาะสมมากขึ้น เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เริ่มอภิปรายในมาตราที่ 6 ต่อทันที ว่าด้วยการไม่ต้องส่งเงินกู้คืนกลับเข้าสู่กระทรวงการคลัง

 

--------------------------------------------

กมธ.ไม่มั่นใจถกสภาร่างพ.ร.บ.กู้เงิน2ลล. 2วันจบ

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=481019

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook