5 องค์กร ผุด 5 แนวทางปรองดองม็อบยาง

5 องค์กร ผุด 5 แนวทางปรองดองม็อบยาง

5 องค์กร ผุด 5 แนวทางปรองดองม็อบยาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

5 องค์กรแกนนำหลักยาง ผุด 5 แนวทางสร้างความปรองดองและสมานฉันท์ ไม่เอาการเมืองเข้ามาเกี่ยว

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานคณะทำงานเศรษฐกิจมหภาค การเงิน การคลัง สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และในฐานะผู้ประสาน 5 องค์กรที่เกี่ยวข้องกับยางพารา เปิดเผยภายหลังจากการประชุมสรุปเพื่อจะหาข้อยุติในการประชุมหารือ 5 องค์กรหลักด้านยางพารา ซึ่งประกอบด้วย สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย จำกัด สภาการยางพาราแห่งประเทศไทย ชุมนุมสหกรณ์เกษตรอุตสาหกรรมการยางแห่งประเทศไทย จำกัด และเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ว่า การประชุมครั้งนี้ จัดขึ้นเนื่องจากที่ได้มีการชุมนุมเกษตรกรชาวสวนยางพาราที่เกิดขึ้น ณ ต.ควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช จนเกิดปัญหาลุกลามบานปลาย กระทบกระเทือนต่อเศรษฐกิจภาคการเกษตรในวงการยางพาราไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาแนวทางยุติความรุนแรง หยุดการซ้ำเติมเศรษฐกิจยางพาราเป็นเศรษฐกิจหลักของภาคการเกษตร รวมทั้งประสานความร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจยางพาราอย่างเป็นระบบการเสนอแนวทางการพัฒนาองค์กรประชาชน การประชุมดังกล่าวได้ข้อสรุปเป็นมติร่วมกันเพื่อใช้เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน 5 แนวทาง 5 องค์กร ในการสร้างความปรองดองและสมานฉันท์ ดังนี้

1. ควรจะแสวงจุดร่วม สงวนจุดต่างของทุกองค์กร
2. ไม่ควรใช้ความรุนแรงไม่ว่าจะรูปแบบใด
3. นำปัญหาของเกษตรกรชาวสวนยางเข้ามาสู่ขบวนการแก้ไขอย่างเป็นระบบ โดยเริ่มจาก 5 องค์กรหลักนี้เป็นแกน
4. รัฐต้องยุติการกระทำใดๆ ที่จะเป็นการสร้างเงื่อนไขต่อความหวาดระแวงและความไม่ไว้ใจ
5. การชุมนุมต้องไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น และเป็นการกระทำไปตามขอบเขตสิทธิเสรีภาพในการชุมนุม ตามมาตรา 63 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550

ทั้งนี้ จาก 5 แนวทางดังกล่าวนี้ 5 องค์กรแกนนำหลักยางพาราจะได้นำข้อสรุปดังกล่าวในข้างต้นนี้นำเสนอ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรี โดยผ่าน นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook