ซีเรียส่งรายละเอียดอาวุธเคมีให้OPCWตรวจ

ซีเรียส่งรายละเอียดอาวุธเคมีให้OPCWตรวจ

ซีเรียส่งรายละเอียดอาวุธเคมีให้OPCWตรวจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลซีเรีย เริ่มขยับทำตามเงื่อนไข ด้วยการส่งรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการอาวุธเคมี ให้กับ องค์การเพื่อการห้ามใช้อาวุธเคมี ตรวจสอบ

สื่อต่างประเทศรายงาน องค์การเพื่อการห้ามใช้อาวุธเคมี (OPCW) เปิดเผยว่า รัฐบาลซีเรียได้เริ่มส่งรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการอาวุธเคมีในเบื้องต้น ให้ตรวจสอบแล้ว โดยไมเคิล ลูฮาน โฆษกของโอพีซีดับเบิลยู กล่าวว่า รายละเอียดดังกล่าวกำลังมีการทบทวนโดยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานของโอพีซีดับเบิลยูอยู่ แต่โอพีซีดับเบิลยู จะไม่เปิดเผยรายละเอียดในเอกสารดังกล่าว

ทั้งนี้ โอพีซีดับเบิลยู ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ควบคุมดูแลอาวุธเคมีผิดกฎหมาย กำลังพิจารณาหาหนทางในการควบคุมและทำลายแก็สพิษและแก็สทำลายระบบประสาทต่างๆ ของซีเรียให้ได้โดยเร็ว 

อย่างไรก็ตาม ความพยายามทางการทูตในการเร่งกระบวนการดังกล่าว กำลังดำเนินไปอย่างเชื่องช้า การประชุม ซึ่งเบื้องต้นกำหนดไว้ในวันที่ 22 ก.ย.นี้ ที่สภาบริหาร 41 ประเทศของโอพีซีดับเบิลยู จะหารือเกี่ยวกับแผนการของสหรัฐและรัสเซีย เพื่อกำจัดอาวุธเคมีซีเรียโดยเร็ว ก็มีอันต้องเลื่อนการประชุมออกไปจากการประกาศล่าสุด และยังไม่มีการกำหนดวันประชุมใหม่ด้วย

โอพีซีดับเบิลยู ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ มีกำหนดจะหารือกันเกี่ยวกับแผนการของสหรัฐและรัสเซียเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้กำลังทหารโจมตีซีเรียของสหรัฐ หลังจากซีเรียถูกประณามจากชาติตะวันตกว่า ใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเรือนเมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook