US ชี้ อุซางิ อาจกระทบทั่วอช.ตอ.เฉียงใต้

US ชี้ อุซางิ อาจกระทบทั่วอช.ตอ.เฉียงใต้

US ชี้ อุซางิ อาจกระทบทั่วอช.ตอ.เฉียงใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นแห่งทัพเรือสหรัฐ ระบุ ซูเปอร์ไต้ฝุ่นอุซางิ อาจจะส่งผลกระทบทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียตะวันออก และอาจจะเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่เผชิญในปี 2556

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นแห่งทัพเรือสหรัฐ ออกมาระบุว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่นอุซางิ ซึ่งความเร็วลม 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และอยู่ห่างจากกรุงไทเป ราว 596 กิโลเมตร มีรูปแบบของพายุคล้ายกับเฮอร์ริเคน และตอนนี้ ซูเปอร์ไต้ฝุ่น  อุซางิ ถูกยกให้มีความรุนแรงเทียบเท่ากับเฮอร์ริเคน ระดับ 4 ตามระดับมาตรวัดพายุเฮอร์ริเคนซัฟเฟอร์-ซิมป์สัน ขณะที่ พายุใดๆ จะถูกยกสถานะเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นก็ต่อเมื่อมีความเร็วลมสูงสุดอย่างต่ำ 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เวลานี้ พายุลูกนี้กำลังอยู่บนเส้นทางที่จะพัดผ่านใกล้หมู่เกาะบาตาเนส ทางเหนือฟิลิปปินส์  ซึ่งทางหมู่เกาะบาตาเนส ต้องอยู่ภายใต้ระดับเตือนภัยพายุขั้นสูงสุด  ส่วนจังหวัดอื่นๆ อย่างน้อย 15 จังหวัดทางเหนือของฟิลิปปินส์ อยู่ภายใต้ระดับการเตือนภัยที่รองลงมา ด้วยเจ้าหน้าที่เตือนถึงภาวะน้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่มและคลื่นพายุหมุนซัดฝั่ง

โดยทางศูนย์เตือนภัยทัพเรือสหรัฐ ระบุว่า มันจะส่งผลกระทบทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียตะวันออก และคาดการณ์ว่า มันอาจจะเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่เอเชียเผชิญ ในปี 2556 นี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook