น้ำท่วมสุรินทร์ เริ่มคลี่คลาย-น้ำเริ่มลดระดับ

น้ำท่วมสุรินทร์ เริ่มคลี่คลาย-น้ำเริ่มลดระดับ

น้ำท่วมสุรินทร์ เริ่มคลี่คลาย-น้ำเริ่มลดระดับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำท่วมสุรินทร์ เริ่มคลี่คลายแล้ว เส้นทางต่างๆ สัญจรได้ตามปกติ ขณะที่ น้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ยังทะลักท่วมทาง กว่า 2 กิโลเมตร

ขณะนี้ ปริมาณน้ำที่ไหลมาจากหลายพื้นที่ต่างๆ มารวมภายในอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ทำให้ปริมาณน้ำเกินกักเก็บ 120%  ต้องเร่งระบายน้ำออก ส่งผลให้ถนนขาออกจากตัวเมืองสายสุรินทร์-ปราสาท ตั้งแต่หน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ ไปจนถึง 4 แยกเลี่ยงเมืองหนองเต่า ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร มีระดับน้ำสูงกว่า 70 ซ.ม. รถยนต์ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ทำให้บ้านเรือนประชาชน ได้รับผลกระทบจากอ่างเก็บน้ำห้วยเสนงแล้ว กว่า 500 หลังคาเรือน เจ้าหน้าที่ เร่งให้การช่วยเหลือ

ขณะที่ พันเอกศักดิ์ชัย ทองนุ่ม เสนาธิการจังหวัดทหารบกสุรินทร์ ยังคงนำกำลังพล  50 นาย พร้อมเรือท้องแบน 5 ลำ รถบรรทุกขนาดใหญ่ 7 คัน ช่วยขนย้ายสิ่งของเครื่องใช้ของชาวบ้าน เขตตำบลนอกเมือง ออกจากพื้นที่บางแห่งที่อยู่ที่ลุ่ม หวั่น น้ำจากห้วยเสนงหนุนท่วมอีก ส่วนปริมาณน้ำท่วมขังในพื้นที่ อ.สังขะ ศรีณรงค์ ศรีขรภูมิ และสำโรงทาบ ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำแรกจากเทือกเขาพนมดงรัก พบว่า ระดับน้ำได้ลดลงมากแล้ว  เส้นทางต่างๆ น้ำลดระดับและสัญจรได้ตามปกติ

 

เจ้าพระยาเพิ่มระบายน้ำหลังดีเปรสชันเข้า

หลังจากอิทธิพลของดีเปรสชัน ที่เข้าปกคลุมภาคกลางของประเทศไทย ทำให้มีฝนตกในพื้นที่ จ.ชัยนาท อย่างต่อเนื่อง ในวันที่ 20-21 กันยายน ส่งผลให้มีปริมาณน้ำฝนลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น โครงการเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ได้เพิ่มการระบายน้ำ เมื่อกลางดึกวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา จาก 1,650 ลบ.ม./วินาที เป็น 1,863 ลบ.ม./วินาที ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา สูงขึ้นอีก 40 ซ.ม. อยู่ที่ความสูงจากระดับน้ำทะเล 14.02 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 2.32 เมตร ซึ่งการระบายน้ำเพิ่มจะทำให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจากท้ายเขื่อนลงมาในพื้นที่ จ.สิงห์บุรี และ จ.อ่างทอง มีระดับน้ำที่สูงขึ้น 30 ซ.ม. และ 20 ซ.ม. ตามลำดับ ซึ่งศูนย์ประมวลสถานการณ์น้ำเขื่อนเจ้าพระยา ขอให้ประชาชนติดตามการประกาศแจ้งเตือนอย่างใกล้ชิดต่อไป

 

อ่างทองผวาดินสไลด์หลังน้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ถนนคันกั้นดิน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ต.บ้านแห อ.เมือง จ.อ่างทอง เกิดพังทลายลงมา ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ทั้งนี้ เมื่อตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ พบว่า จุดดังกล่าวเป็นถนนคันดินที่จากการทำเขื่อนแม่น้ำเจ้าพระยามาจนถึง ระยะทางยาวประมาณ 100 เมตร

นายสุเทพ เจ้าของบ้าน กล่าวว่า คันดินหน้าบ้าน ได้สไลด์ตัวลงมาหลายวันแล้ว และยังสไลด์ลงมาอยู่เรื่อย ๆ และจนทำให้ต้องรื้อครัวออก เพราะว่ากลัวจะร่วงลงน้ำไปเสียก่อน และได้บอกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว จะมีทางไหนช่วยเหลือได้บ้าง 

ล่าสุด ทางช่างที่ทำเขื่อน ได้เอาเสามาเข็ม มาปักไว้ให้ก่อนเบื้องต้น ซึ่งตนได้ปรึกษากับทางผู้นำฝ่ายปกครองของ อบต.บ้านแห ไปแล้ว และเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะที่กำลังนอนหลับอยู่ ก็ได้ยินเสียงดินสไลด์ร่วงลงน้ำอยู่เรื่อย ๆ ตนตกใจ แล้ววิ่งออกมาดู ปรากฏว่า ดินยุบตัว จนคันดินสไลด์ลงมาอย่างรวดเร็ว ทำให้คนในบ้านหวาดกลัว เบื้องต้น แจ้งทาง อบต.แล้ว แต่เรื่องดินสไลด์ ต้องรอเจ้าหน้าที่ เข้ามาตรวจสอบแก้ไขต่อไป

 

แม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น ใกล้ระดับวิกฤติ

ผู้สื่อข่าวได้สำรวจระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่า มีระดับเพิ่มสูงขึ้นกว่า 10 เซนติเมตร โดยระดับน้ำหน้าศาลากลางจังหวัด วันนี้อยู่ที่ 7.22 เมตร แต่ระดับท่อระบายน้ำ บริเวณศาลากลาง อยู่ที่ 6.45 เมตร ถ้าฝนตกลงมาก็จะเกิดน้ำท่วมขังต้องใช้เครื่องสูบน้ำสูบน้ำออก

จากการสอบถาม ผอ.สำนักงานชลประทานอ่างทอง โดยระดับวิกฤติ บริเวณหน้าศาลากลางอยู่ที่ 7.50 เมตร น้ำก็จะล้นตลิ่ง แต่ยังมีพนังกั้นน้ำที่ยังสามารถรับน้ำได้อยู่ถึง 9 เมตร วันนี้ เขื่อนเจ้าพระยา ปล่อยน้ำที่  1,856  ลบ.ม./วินาที  หากปล่อยน้ำมาประมาณ 2,500 ลบ.ม./วินาที  ก็จะเกิดวิกฤติในพื้นที่บริเวณ  อ.ไชโย อ.เมือง และ ต.โผงเผง อ.ป่าโมก ฝากเตือนประชาชน คอยเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดและเก็บข้าวของให้พ้นน้ำ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook