ยืดเยื้อ! ทางการเคนยาปิดล้อมห้าง-ดับพุ่ง68

ยืดเยื้อ! ทางการเคนยาปิดล้อมห้าง-ดับพุ่ง68

ยืดเยื้อ! ทางการเคนยาปิดล้อมห้าง-ดับพุ่ง68
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหตุกลุ่มกบฏอัลชาบับ โจมตีห้างเคนยา ยังยืดยื้อ ผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นเป็น 68 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 175 ราย คาด กลุ่มคนร้ายมากกว่า 12 คน จับตัวประกันไว้ในห้างอีก 30 คน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้า จากเหตุการณ์กลุ่มติดอาวุธ อัลชาบับ ที่มีเครือข่ายโยงใยกับกลุ่มอัลไคด้า บุกเข้าโจมตีห้างสรรพสินค้า เวสต์เกต ในกรุงไนโรบี และสังหารประชาชน ล่าสุดตายแล้วอย่างน้อย 68 ราย ซึ่งในนี้มีเด็กจำนวนหนึ่งด้วย โดยทางเจ้าหน้าที่ความมั่นคง เผยว่า จะยุติเหตุการณ์ลงให้ได้ หลังล้อมกรอบกลุ่มผู้ก่อการร้ายภายในอาคารได้แล้ว และเชื่อว่า กลุ่มคนร้าย ยังอยู่ในห้างราว 12 คน และยังจับตัวประกันไว้ราว 30 คน

โดยปฏิบัติการเข้าล้อมคนร้ายดังกล่าวเริ่มต้นช่วงเย็นวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากยืดเยื้อมาตั้งแต่เย็นวันเสาร์  ซึ่งทางการเคนย่า ส่งเฮลิคอปเตอร์บินวนห้างดังกล่าว ปิดล้อมทางเข้าออก ด้วยกำลังทหารและตำรวจ โดยมีเสียงระเบิดและปืนดังเป็นระยะ

ทั้งนี้ พยานที่เห็นเหตุการณ์ กล่าวว่า กลุ่มคนร้ายแต่งชุดดำและโพกศีรษะได้บุกเข้ามาในห้าง 2 จุด พร้อมกัน โดยมีลักษณะฝึกฝนมาอย่างดี ก่อนจะตะโกนให้ผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม ออกไปให้หมด และใช้อาวุธปืนกับระเบิดมือกราดยิงใส่เหยื่อในห้างทันที พร้อมจับตัวประกันไว้จำนวนหนึ่งด้วย ซึ่งพยานจำนวนหนึ่งระบุว่า กลุ่มมือปืน ได้ถามตัวประกันว่าใครนับถืออิสลามบ้าง โดยจะเลือกสังหารเฉพาะชาวต่างชาติ หรือผู้นับถือศาสนาอื่น

ทั้งนี้ กลุ่มอัลชาบับ ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธอิสลาม สายเคร่งในโซมาเลีย และมีสายสัมพันธ์กับเครือข่ายอัลไคด้า และได้ออกมาประกาศอ้างว่า เป็นผู้ลงมือก่อเหตุดังกล่าว เพื่อล้างแค้นที่กองทัพเคนยารุกรานโซมาเลียเพื่อกวาดล้างกลุ่มอัลชาบับ

ด้าน ประธานาธิบดีอูฮูรู เคนยัตตา ผู้นำเคนยา แถลงว่า ประเทศเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันฝ่าฟันเหตุร้ายนี้ไปให้ได้ ขณะ ประธานาธิบดี บารัค โอบามา โทรศัพท์ถึง ประธานาธิบดีเคนยา เพื่อแสดงความเสียใจต่อความสูญเสีย และกล่าวว่า สหรัฐ พร้อมสนับสนุนการนำตัวสมาชิกอัลชาบับมาลงโทษให้ได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook