กรมชลเร่งระบายยันรับมือได้-ปราจีนฯน้ำท่วมหนักน้ำเพิ่มสูง

กรมชลเร่งระบายยันรับมือได้-ปราจีนฯน้ำท่วมหนักน้ำเพิ่มสูง

กรมชลเร่งระบายยันรับมือได้-ปราจีนฯน้ำท่วมหนักน้ำเพิ่มสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความคืบหน้าล่าสุด ชาวกบินทร์บุรี ปิดถนนประท้วง เรียกร้องให้เปิดประตูระบายน้ำ 

สถานการณ์น้ำท่วม จ.ปราจีนบุรี ล่าสุด ชาวตลาดเทศบาลตำบล กบินทร์กว่า 50 คน รวมตัวปิดถนนสุวรรณศร ตรงสะพานข้ามทางรถไฟ เพื่อเรียกร้องให้เปิดฝายหรือประตูระบายน้ำ บ้านวังสะบ้า ต.วังดาล ให้ระบายน้ำเข้าสู่นาข้าว บริเวณ อำเภอศรีมหาโพธิ และอำเภอ ประจันตคราม เพื่อแบ่งเบาความเดือดร้อนของชาวบ้านอำเภอกบินทร์บุรี ทำให้การจราจรติดขัด

ด้านอธิบดีกรมชลประทาน เผยจำเป็นต้องระบายน้ำผ่านเจ้าพระยา มากกว่า 2,000 ลบ.ม./วินาที คาด ใช้ 3-4 วัน ยัน ยังไม่วิกฤติ ขณะที่น้ำท่วมตลาดเก่ากบินทร์บุรี ปราจีนฯ อ่วม กว่า 50 ซม.

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า สถานการณ์น้ำเหนือในช่วงนี้ หลังเกิดฝนตกหนัก จากอิทธิพลของพายุอุซางิ ทำให้กรมชลประทาน จำเป็นต้องเร่งระบายน้ำ ผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ลงสู่ตอนล่าง เพื่อระบายสู่อ่าวไทยโดยเร็ว เพิ่มขึ้นมากกว่า 2,000 ลบ.ม./วินาที ซึ่งถือว่าเป็นการระบายน้ำในปริมาณที่มากพอสมควร เนื่องจากนำเหนือสะสมเริ่มเพิ่มมากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาระบายในขั้นสูงเช่นนี้ประมาณ 3-4 วัน สถานการณ์จะเป็นปกติ เพราะอิทธิพลของพายุลูกนี้เริ่มอ่อนกำลังลงแล้ว และน้ำเหนือก็จะลดลงด้วย ซึ่งสถานการณ์น้ำในช่วงนี้ถือว่ายังไม่วิกฤติ สามารถรับมือได้ จะกระทบก็คือประชาชนที่อาศัยอยู่ริมตลิ่งของลุ่มน้ำเจ้าพระยาเท่านั้น และความสามารถในการเก็บกักน้ำในเขื่อนใหญ่ ก็ยังเหลือพื้นที่อีกมาก อาทิ เขื่อนสิริกิตติ์ มีน้ำเพียง 57% เท่านั้น

ตร.กบินทร์เผยตลาดเก่าท่วมหนัก

พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ ผลเกิด ผกก.สภ.กบินทร์บุรี เปิดเผยกับว่า สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเมือง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ล่าสุดน้ำป่ายังท่วมในตลาดเก่า ของเมืองกบินทร์บุรี ซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำ น้ำท่วมทุกปี แต่ปีนี้ท่วมมากกว่าปีก่อนๆ ซึ่งมวลน้ำนี้ไหลมาจาก จ.สระแก้ว เป็นน้ำป่าจากภูเขา ซึ่งขณะนี้ฝนได้หยุดตกแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาระบายน้ำไปเขต อ.ศรีมหาโพธิ ประมาณ 3-4 วัน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของประชาชนที่นี่

ส่วนการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ตำรวจได้ตั้งเต็นท์เพื่อดูแลความเรียบร้อย และดูแลทรัพย์สินของประชาชน อาทิ รถ จยย. ที่มาจอดหนีน้ำ เป็นต้น

ปราจีนฯอ่วมเร่งย้ายนักโทษหลังน้ำท่วมสูง1ม.

สถานการณ์น้ำท่วม จ.ปราจีนบุรี รวม 4 อำเภอ ได้แก่ อ.นาดี อ.กบินทร์บุรี อ.ศรีมหาโพธิ อ.เมืองปราจีนบุรี และได้ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติน้ำท่วมแล้ว ล่าสุดระดับน้ำที่ต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีวัดที่ อ.กบินทร์บุรี เกินภาวะวิกฤติ 25 ซ.ม. ได้ล้นตลิ่งท่วมเรือนจำกบินทร์บุรี ได้ขนย้ายผู้ต้องขังไปที่เรือนจำจังหวัดสระแก้ว และไปเรือนจำจังหวัดปราจีนบุรี รวม 142 คน จากทั้งหมด 734 คน พร้อมท่วมสูงเพิ่มขึ้น ที่ชุมชนตลาดเก่าที่ติดต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี และไหลทะลักเข้าเขตเศรษฐกิจการค้าขาย เทศบาลตำบลกบินทร์ น้ำท่วมสูงถึง 1 เมตร พ่อค้าแม่ค้าขนย้ายสิ่งของและปิดร้าน ไปตั้งขายที่บริเวณศูนย์การค้าเทศบาลกบินทร์บุรี

ขอบคุณภาพจาก Twitter Ruj Krongbhumin

ขอบคุณภาพจาก Twitter @ Ruj Krongbhumin ‏

ชาวเกาะเกร็ดริมเจ้าพระยาเร่งขนของหนีน้ำ

ผู้สื่อข่าวได้ออกสำรวจบ้านเรือนประชาชนริมฝั่งเจ้าพระยา พบว่าน้ำได้เพิ่มระดับสูงขึ้น โดยเฉพาะที่เกาะเกร็ด จ.นนทบุรี เนื่องจากเป็นพื้นที่ต่ำสุดของ จ.นนทบุรี และที่หมู่ 6 ต.เกาะเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พบว่า 2 วันนี้น้ำได้เริ่มล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ติดริมแม่น้ำและติดคลองหลายหลังคาเรือน โดยล้นข้ามถนนที่กั้นระหว่างบ้านริมแม่น้ำเข้าสู่บ้านที่ด้านในหลังถนน ชาวบ้านต้องย้ายข้าวของไว้ที่สูง เพื่อเตรียมรับกับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ก็ยังใช้พื้นที่ที่น้ำท่วมประกอบกิจวัตรประจำวันได้ เพราะน้ำยังสูงไม่มากนัก

ด้านการเดินทางต้องลุยน้ำเพื่อไปจับจ่ายซื้อสินค้าสำหรับเก็บไว้ใช้ในตอนค่ำคืน ถ้าระดับน้ำเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง การสัญจรภายในเกาะจะมีปัญหาทันที

น้ำทะลักโบสถ์วัดอัมพวาพระประธานจมครึ่งองค์

พระปรีชา กิตติปาโล พระลูกวัดอัมพวา หมู่ 1 ต.บางหัก อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ฝนตกอย่างต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ประกอบกับน้ำเหนือที่ไหลผ่านแม่น้ำน้อยของสาขาที่แยกมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา มีระดับน้ำสูงขึ้นคืนเดียวถึง 1.50 เซนติเมตร น้ำได้ทะลักกำแพงเข้าไปในโบสถ์ สูงถึงพระประธานครึ่งองค์ ต้องใช้เรือบิณฑบาต

ซึ่ง อ.บางบาล เป็นพื้นที่ลุ่ม น้ำท่วมซ้ำซาก ในปีนี้น้ำมาช้าแต่ขึ้นเร็วมาก เก็บข้าวของในโบสถ์ไม่ทัน เสียหายน้ำท่วมจมมิด คาดว่าจะมีระดับสูงขึ้นไปอีกและขยายเป็นวงกว้าง

ปภ.อยุธยาเผยน้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นในหลายจุด

นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยถึง สถานการณ์น้ำวันนี้ (23 ก.ย.56) ว่า ในพื้นที่อำเภอบางบาล ผักไห่ เสนา พระนครศรีอยุธยา บางปะอิน และบางไทร ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น 10-15 เซนติเมตร สาเหตุเนื่องจากน้ำผ่านเขื่อนนครสวรรค์ 1,564 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้น 108 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ผ่านสิงห์บุรี 2,044 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้น 84 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ผ่านอ่างทอง 2,028 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที คลองบางบาล 183 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้น 13 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงมีผลทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีกจากเมื่อวานนี้

โดยช่วงเที่ยงวันนี้ ริมคลองบางหลวง บางบาล แม่น้ำน้อย และแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขตบางบาล พระนครศรีอยุธยา เสนา ผักไห่ บางไทร บางปะอิน จะเพิ่มต่อเนื่องเกือบทุกวัน เพราะน้ำจากนครสวรรค์ค่อนข้างเยอะพอสมควร แต่หากชลประทานควบคุมการระบายน้ำให้อยู่ไม่เกิน 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ก็จะทำให้ระดับน้ำในจังหวัดฯ เพิ่มขึ้นไม่มากคือ ประมาณวันละ 15-20 เซนติเมตร อย่างไรก็ตาม คาดว่า จากนี้ไป อีก 4-5 วัน น้ำจะเพิ่มขึ้นอีก 50 เซนติเมตร

น้ำหลากท่วมตลาดสดเทศบาลตำบลศรีมหาโพธิ

น้ำในแม่น้ำปราจีนบุรี และน้ำที่ถูกระบายมาจากอ่างเก็บน้ำแควระบม อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ได้หลากเข้าท่วม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี โดยเฉพาะตลาดท่าประชุม หรือตลาดสดเทศบาลตำบลศรีมหาโพธิ น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วม
มีน้ำท่วมสูงกว่า 20-30 ซม. บรรดาร้านค้าภายในตลาด ต่างรีบเก็บสินค้าให้พ้นน้ำ บางส่วนได้เคลื่อนย้ายสิ่งของ อาหารแห้งออกจากพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับความเสียหาย

นอกจากนี้ ยังมีบ้านเรือน วัด และโรงเรียน ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำปราจีนบุรี ได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่ง นาข้าวถูก น้ำท่วมได้รับความเสียหายอีกหลายร้อยไร่เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook