รสนายื่นศาลรธน.ขอชะลอโหวตแก้รธน.วาระ3

รสนายื่นศาลรธน.ขอชะลอโหวตแก้รธน.วาระ3

รสนายื่นศาลรธน.ขอชะลอโหวตแก้รธน.วาระ3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'รสนา โตสิตระกูล' นำ ส.ว.เลือกตั้ง อีก 2 คน ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้สั่งสภาชะลอโหวตร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มา ส.ว. วาระ 3 ในวันที่ 28 ก.ย. นี้ และขอให้สั่งการแก้ไข รธน. เป็นโมฆะ

น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพมหานคร นายสาย กังกเวคิน ส.ว.ระยอง และ นางสุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี ใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมมาตรา 68 ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สั่งยุติการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ ส.ว. และสั่งให้การแก้ไขดังกล่าวเป็นโมฆะ พร้อมกับขอให้ศาลกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราว สั่งชะลอการลงมติวาระ 3 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 ก.ย.นี้ ไว้จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย 

โดย น.ส.รสนา กล่าวว่า กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย มีการพิจารณาแต่ละมาตรากลับไปกลับมา มีการรีบเร่งผิดขั้นตอนเพื่อให้ทันกับ ส.ว. ที่จะหมดวาระในวันที่ 2 มี.ค.2557 ซึ่งจะสามารถลงเลือกตั้งใหม่ได้ทันที นอกจากนี้ ยังเห็นว่า เรื่องขององค์มติ คือเสียงข้างมากในที่ประชุม ที่กฎหมายกำหนดว่า ผู้ที่จะลงมตินั้น ต้องไม่ใช่ผู้ที่มีส่วนได้เสีย ในมติดังกล่าว แต่การให้ ส.ว. มาจากการเลือกตั้ง ส.ว. ที่พิจารณา ย่อมเป็นผู้มีส่วนได้เสีย ซึ่งหากการแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวสำเร็จ จะทำให้การเป็นองค์กรถ่วงดุลตรวจสอบอำนาจรัฐของ ส.ว. นั้น สูญเสียไป 

ทั้งนี้ น.ส.รสนา ยังกล่าวอีกว่า ถ้าจะให้ ส.ว.มาจากการเลือกตั้ง ก็ควรที่จะมาจากคนละฐานเสียงกับ ส.ส. และควรกำหนดคุณสมบัติที่ต้องไม่เป็นเครือญาติกับ ส.ส. หรือกำหนดให้มาจากองค์กรกลุ่มวิชาชีพต่าง ๆ เพราะไม่เช่นนั้น จะทำให้ ส.ว. กลายเป็นฐานของพรรคการเมือง



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook