กกต.เปิดเครื่องลงคะแนนลต.แก้โกง-บัตรเสีย

กกต.เปิดเครื่องลงคะแนนลต.แก้โกง-บัตรเสีย

กกต.เปิดเครื่องลงคะแนนลต.แก้โกง-บัตรเสีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต.เปิดตัวเครื่องลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ ยืนยัน ไม่สามารถโกงเลือกตั้งได้ สะดวกรวดเร็วและแก้ไขปัญหาบัตรเสีย

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในขณะนี้ นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ร่วมกับนายยุทธนา ทาตายุ ผู้อำนวยการกองผลิตและซ่อมบำรุง บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ได้แถลงข่าวเปิดตัวเครื่องลงคะแนนเลือกตั้ง นวัตกรรมเพื่อการเลือกตั้งในอนาคตของประเทศไทย ที่ผ่านการวิจัยครั้งที่ 4 ซึ่งได้รับรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้นประจำปี 2556 จากสถาบันวิจัยแห่งชาติ และรางวัลประกาศเกียรติคุณวิทยาศาสตร์สู่ความเป็นเลิศประจำปี 2556 จากวุฒิสภา ด้วย

โดย นายภุชงค์ กล่าวว่า เครื่องลงคะแนนการเลือกตั้งครั้งนี้ ได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2546 มาจนถึงปัจจุบัน เพื่อนำมาใช้ทดแทน การลงคะแนนแบบกาบัตรเลือกตั้ง เนื่องจากจะเป็นการช่วยลดขั้นตอน ในการเลือกตั้งปัจจุบันและเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้กระดาษทำเป็นบัตรลงคะแนน อีกทั้งจะสามารถแก้ไขปัญหา บัตรดี และบัตรเสีย ได้ ทำให้เกิดความสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

โดยยืนยันว่าเครื่องลงคะแนนดังกล่าวไม่สามารถโกงการเลือกตั้งได้ เนื่องจากได้มีการออกแบบมาไม่ให้สามารถแก้ไขข้อมูลซอฟต์แวร์ของระบบประมวลผลซีพียูได้ ซึ่งเครื่องลงคะแนนแบบอิเล็กทรอนิกส์ครั้งนี้ประกอบด้วยเครื่องลงคะแนนที่มีลักษณะสีเขียว ทำหน้าที่แทนบัตรเลือกตั้ง และเครื่องประมวลผลระบบลงคะแนนสีส้มทำหน้าที่แทนหีบเลือกตั้ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook