ศาลยุติธรรมเตรียมเปิดแผนกคดีท่องเที่ยวเพิ่ม

ศาลยุติธรรมเตรียมเปิดแผนกคดีท่องเที่ยวเพิ่ม

ศาลยุติธรรมเตรียมเปิดแผนกคดีท่องเที่ยวเพิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลยุติธรรม เตรียมเปิดแผนกคดีท่องเที่ยว เพิ่มอีก 5 แห่ง ตามหัวเมืองใหญ่ เพื่อให้ความคุ้มครองนักท่องเที่ยวตามหลักสิทธิเสรีภาพ

นายสิทธิศักดิ์ วนะชกิจ โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงการเปิดแผนกคดีท่องเที่ยว ของศาลยุติธรรม ว่า แผนกคดีท่องเที่ยว จะเปิดทำการในศาลต่างจังหวัด ทั้งหมด 5 แห่ง ประกอบด้วย ศาลจังหวัดพัทยา ศาลจังหวัดภูเก็ต ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ศาลจังหวัดเกาะสมุย และศาลจังหวัดกระบี่ โดยปัจจุบัน แผนกคดีท่องเที่ยว เปิดทำการแล้วที่ศาลจังหวัดพัทยา และจะเปิดเพิ่มเติมที่ศาลจังหวัดภูเก็ต ในวันที่ 24 ก.ย. นี้ ส่วนในกรุงเทพมหานคร จะเปิดแผนกคดีท่องเที่ยว 2 แห่ง ที่ศาลแขวงดุสิต และศาลแขวงปทุมวัน 

โดยห้องสืบพยานเสมือน เป็นห้องสืบพยานของศาลชั้นต้นทั่วประเทศ โดยการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา และประมวลวิธีพิจารณาความแพ่ง รวมถึงมีข้อบังคับประธานศาลฎีกาว่าด้วยการสืบพยานคดีอาญาในลักษณะการประชุมทางจอภาพ พ.ศ.2556 ซึ่งเริ่มใช้เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา และคำเบิกความของพยานจะใช้เป็นหลักฐาน เพื่อพิจารณาคดีได้ตามกฎหมาย ขณะที่กระบวนการสืบพยาน จะให้ทนายของผู้ต้องหาร่วมซักค้าน โดยจะประชุมกับสภาทนายความ เพื่อจัดหาทนายความให้สำหรับผู้ที่ไม่มีทนายความ ทำให้นักท่องเที่ยวได้รับความคุ้มครองตามหลักสิทธิเสรีภาพ และเอื้อประโยชน์ให้นักท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้ ไทยกำลังเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (เออีซี) และถือเป็นการบูรณาการของกระบวนการยุติธรรมและภาครัฐ ซึ่งจะส่งผลต่อเศรษฐกิจและรายได้ที่จะเข้าประเทศ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook