วิปค้านเตรียม70สส.ชำแหละผลงานรบ.-วราเทพพร้อมแจง

วิปค้านเตรียม70สส.ชำแหละผลงานรบ.-วราเทพพร้อมแจง

วิปค้านเตรียม70สส.ชำแหละผลงานรบ.-วราเทพพร้อมแจง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานวิปค้าน เตรียม 70 ส.ส. ชำแหละผลงานรัฐบาลปีแรก ขอนายกรัฐมนตรี ร่วมฟัง ด้าน 'วราเทพ' ยัน พร้อมแถลงผลงาน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวภายหลังการประชุมว่า กรอบเวลาแถลงผลงาน 1 ปีของรัฐบาลในวันนี้จะเริ่มเวลา 14.00 น. และควรจะจบเวลา 22.00 น. โดยนัดประชุมต่อ ในวันที่ 25 ก.ย. เวลา 09.00 น. แต่กรอบเวลาที่ชัดเจน ยังไม่ได้มีการหารือ ส่วนประเด็นในการอภิปรายจะมุ่งเน้น 2 ประเด็นหลัก คือ ความล้มเหลวของรัฐบาล ปัญหาการทุจริตและการกระทำผิดกฎหมาย ทั้งนี้ อยากให้นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมครั้งนี้จนจบ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดจากการแถลงผลงานล่าช้าของรัฐบาล ขณะฝ่ายค้าน มีสมาชิกประสงค์จะอภิปราย 70 คน แต่ด้วยเวลาที่จำกัดเพียง 10 ชั่วโมง จึงต้องจัดสรรเวลาให้เหมาะสม ซึ่งเชื่อว่า จะจบได้ในวันพรุ่งนี้

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ขณะนี้ ฝ่ายค้าน ได้รวบรวมข้อมูลบางส่วน เพื่อเตรียมพร้อมในการอภิปรายแล้ว คาดว่า ไม่น่าจะไม่เกินช่วงเดือนพฤศจิกายน

 

'วราเทพ'ยันรัฐบาลพร้อมแถลงผลงานปีแรก

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวยืนยันกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ทางรัฐบาลมีความพร้อมในการแถลงผลงาน ตั้งแต่ทำหนังสือรายงานแสดงผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรี ตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ปีที่หนึ่ง ให้สภาเมื่อเดือนพฤสจิกายน ปี 2555 แล้ว และคิดว่า ส.ส. มีความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวดี เพราะการเปิดสมัยประชุม ห้ามเสนอเนื้อหาอื่น โดยยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้หลบหลีกหรือเลี่ยงแถลงผลงาน

ส่วนเนื้อหาในการชี้แจงนั้น ยังอยู่ในช่วงเดือน ส.ค. 2554 - ส.ค. 2555 ซึ่งมี 2 เรื่องใหญ่ คือ นโยบายเร่งด่วน 16 ด้าน และการยกระดับราคาสินค้าเกษตร ทั้งนี้ ทางรัฐบาลพร้อมชี้แจงฝ่ายค้าน หากจะมีการอภิปรายเกินปีแรก เพราะขณะนี้กำลังทำรูปเล่มปีที่ 2 และคณะรัฐมนตรี มีการพูดคุยเรื่องดังกล่าวตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว

 

ปชป.ชี้รัฐนับเลขแถลงผลงานผิด-1ปีต้อง1ครั้ง

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา และในฐานะฝ่ายกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การแถลงผลงานของรัฐบาลในขณะนี้ ถือว่าเป็นการนับตัวเลขผิด เพราะต้อง 1 ปี แถลง 1 ครั้ง อีกทั้ง ประธานสภา ก็ทำตัวเป็นลิ่วล้อให้รัฐบาล ซึ่ง 1 ปีที่ผ่านมา พบว่า สินค้าอุปโภคและบริโภค ทยอยขึ้นราคาเป็นจำนวจมาก แต่สินค้าเกษตรกลับตกต่ำ ตลอดจนยางพารา มีมูลค่าส่งออกมากกว่าข้าว แต่รัฐบาลกลับไม่ใส่ใจ รวมถึง มุ่งแต่คิดที่จะนำ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับบ้าน และแก้รัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ยังมีความพยายามหลบหลีกมาโดยตลอดและชอบโกหกหน้าซื่อ อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายค้านมีความพร้อมในการอภิปรายแล้ว เพราะมีข้อมูลทุกคน อยู่ที่ว่ารัฐบาลจะแก้ต่างอย่างไร


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook