ศาลปค.พิจารณาคดีนายกฯอุทธรณ์โยกย้ายถวิลมิชอบ

ศาลปค.พิจารณาคดีนายกฯอุทธรณ์โยกย้ายถวิลมิชอบ

ศาลปค.พิจารณาคดีนายกฯอุทธรณ์โยกย้ายถวิลมิชอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลปกครองสูงสุด พิจารณาคดี นายกรัฐมนตรี อุทธรณ์คำสั่ง กรณีโยกย้าย 'ถวิล' ฟ้องโยกย้ายมิชอบ พร้อมเตรียมหารือเพื่อกำหนดวันพิพากษาคดี

ศาลปกครองสูงสุด นัดพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีหมายเลขดำที่ 635/2555 ที่ นายถวิล เปลี่ยนศรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ และอดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กับพวก รวม 2 คน ว่า ออกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 152/2554 โยกย้ายตน จากเลขาธิการ สมช. มาดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และไม่เป็นธรรม หลังจากที่ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาว่า คำสั่งของนายกรัฐมนตรี ผู้ถูกฟ้องที่ 1 ไม่ชอบด้วยกฎหมาย นั้น นายกรัฐมนตรี ได้ใช้สิทธิ์ในการยื่นอุทธรณ์คดีต่อศาลปกครองสูงสุด 

โดยวันนี้ นายถวิล เดินทางมาศาล ส่วนนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ นายนนทิกร กาญจนะจิตรา ตัวแทนเข้าร่วมฟังการพิจารณาคดี โดย นายนนทิกร ได้แถลงคำให้การด้วยวาจาต่อศาล ขณะที่ ตุลาการผู้แถลงคดี ซึ่งไม่ได้อยู่ในองค์คณะที่พิจารณาคดีนี้ ได้ให้ความเห็นในการพิจารณาคดี โดยสรุปว่า การโยกย้ายผู้ร้องไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำนั้น เป็นการกระทำที่ไม่เป็นกลางทางการเมือง ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ทั้งนี้ ความเห็นของตุลาการผู้แถลงคดี ไม่มีผลต่อการวินิจฉัยขององค์คณะที่พิจารณาคดีนี้ 

อย่างไรก็ตาม องค์คณะตุลาการศาลปกครอง ได้อ่านกระบวนการพิจารณา ให้คู่กรณีทั้งสองฝ่ายฟัง พร้อมระบุว่า ขั้นตอนจากนี้ไป องค์คณะจะประชุมหารือ เพื่อกำหนดวันนัดพิพากษาต่อไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook