นายกแถลงผลงาน1 ปีลุย16นโยบายด่วน เร่งปรองดองปท.

นายกแถลงผลงาน1 ปีลุย16นโยบายด่วน เร่งปรองดองปท.

นายกแถลงผลงาน1 ปีลุย16นโยบายด่วน เร่งปรองดองปท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี แถลงผลงานปีแรก เน้นแก้น้ำท่วม สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน พร้อมทั้งกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ลุย 16 นโยบายด่วน เร่งปรองดองประเทศ ด้าน 'อภิสิทธิ์' ชำแหละผลงานรัฐบาล อัด เศรษฐกิจถดถอย ของแพง ราคายางตกต่ำ

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณารับทราบรายงานแสดงผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรี ตามแนว
นโยบายพื้นฐานแห่งรัฐบาล โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชิยวัตร นายกรัฐมนตรี ได้แถลงว่า ปีแรกที่รัฐบาลเข้ามาทำหน้าที่ ก็เผชิญกับปัญหาอุทุกภัย และไม่มีใครทราบว่า ความเสียหายจะมากมายเพียงใด รัฐบาลจึงตั้งงบประมาณจำนวน 120,000 ล้านบาท โดยเป็นการตัดลดงบประมาณ จากกระทรวงต่าง ๆ เพื่อนมาเยียวยา ช่วยเหลือประชาชน ที่

ประสบกับอุทกภัย พร้อมทั้ง ยังได้ออก พ.ร.ก.กู้เงิน 350,000 ล้านบาท เพื่อนำมาสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน ไม่ให้ย้ายฐานการผลิต

นอกจากนี้รัฐบาล ยังได้เร่งดำเนินนโยบายต่าง ๆ ที่ได้แถลงต่อรัฐสภา โดยกำหนดให้เป็นวาระเร่งด่วน พร้อมทั้งกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ ในการให้ประชาชนเข้าถึงต่อแหล่งทุน แก้ไขปัญหายาเสพติด ลดตวามเลื่อมล้ำของสังคม สร้างความปรองดอง ไม่ตอบโต้ทางการเมือง และเร่งฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมทั้งกระชับความสัมพันธ์กับกลุ่มประเทศมหาอำนาจ เพื่อเปิดโอกาสทางการค้า


'อภิสิทธิ์' ชำแหละผลงานรบ.อัดศก.ถดถอย

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณารายงานผลการดำเนินการของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในขณะนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นอภิปรายระบุที่ผ่านมา รัฐบาลบริหารเศรษฐกิจล้มเหลว ค่าครองชีพสูงซ้ำเติมประชาชน โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ได้อภิปรายระบุว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลบริหารจัดการตามนโนบายที่ได้แถลงไว้ต่อสภาผู้แทนราษฎรล้มเหลว โดยเฉพาะนโยบายข้อที่ 7 ที่รัฐบาลได้ให้คำมั่นสัญญาต่อประชาชนในการแก้ไขความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อ

แต่ปัจจุบันกลับพบว่า รัฐบาลบริหารงานให้ประเทศเข้าสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ได้มีการปรับเพิ่มราคาพลังงานเชื้อเพลิงโดยเฉพาะราคาน้ำมันและก๊าซต่างๆ ซึ่งตรงกันข้ามกับที่รัฐบาลให้สัญญาไว้ มีการปรับราคาก๊าซหุงต้ม ซึ่งจะเพิ่มขึ้นอีก 90 บาท ในปี 2557 จากราคาปัจจุบัน 290 บาท เป็น 380 บาท ต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม ขณะที่ราคายางพาราภายในประเทศตกต่ำ จากราคา 125 - 127 บาทต่อกิโลกรัม ในปี 2553 เหลือเป็น 70 - 74 บาทต่อกิโลกรัม ในปี 2556

แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลบริหารราชการล้มเหลว เมื่อเปรียบเทียบการประเมินตัวเลขทางเศรษฐกิจ ระหว่างปี 2553 ในสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ และในปีปัจจุบัน ในรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย พบว่าเศรษฐกิจของประเทศ เข้าสู่ภาวะถดถอยความน่าเชื่อถือด้านต่างๆ ถูกจัดอันดับลดลงเป็นจำนวนมาก 


นายกแจงให้ความสำคัญส่งออกและปัญหายาง

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณารับทราบรายงาน แสดงผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรี 1 ปี ตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ โดยก่อนหน้านี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงในการอภิปรายของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับภาคการส่งออก แต่ความผันผวนทางเศรษฐกิจของโลก ทำให้หลายประเทศลดการนำเข้า รัฐบาลจึงจำเป็นที่จะต้องขยายตลาดทางการค้าเพิ่ม ส่วนราคายางพารา นั้น ก็ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ไม่ได้ปล่อยปละละเลย หรือเลือกปฏิบัติ

จากนั้น นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายว่า การบริหารงานใน 1 ปีแรกของทางรัฐบาลซึ่งล้มเหลวในการบริหารจัดการนโยบายหลายเรื่อง อาทิ การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ที่ไม่มีมาตรการรองรับผู้ประกอบการขนาดเล็ก ค่าครองชีพสูงขึ้น สินค้าอุปโภคบริโภคมีราคาแพง จนส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายของประชาชนโดยตรง ซึ่งขัดกับนโยบายของรัฐบาลที่ว่าเพิ่มรายได้ลดรายจ่าย




--------------------------------

วิปค้านเตรียม70สส.ชำแหละผลงานรบ.-วราเทพพร้อมแจง

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=481978



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook