อิหร่าน หารือนานาชาติแก้ปมนิวเคลียร์

อิหร่าน หารือนานาชาติแก้ปมนิวเคลียร์

อิหร่าน หารือนานาชาติแก้ปมนิวเคลียร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน หารือ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ-อังกฤษ-รัสเซีย-จีน-ฝรั่งเศส และ เยอรมัน แก้ปัญหานิวเคลียร์ ในการประชุมใหญ่สมัชชาสหประชาชาติ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นางแคทเธอรีน แอชตัน หัวหน้างานนโยบายต่างประเทศสหภาพยุโรป กล่าวว่า ในวันนี้ นายโมฮัมเหม็ด จาวัด ชารัฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน เตรียมที่จะหารือกับ นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ อีก 5 ชาติ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และเยอรมัน เพื่อหารือเรื่องโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน

นางแอชตัน กล่าวว่า การหารือกับ นายชารีฟ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นไปในทางบวก สำหรับการหาทางออกโครงการนิวเคลียร์ และทำให้ชาติตะวันตกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน พร้อมนัดหมายที่จะหารือกันอีกครั้ง เพื่อจะประเมินความคืบหน้า เกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ ในเดือนตุลาคม ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ 

รายงานระบุว่า การประชุมระหว่างรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน กับสหรัฐ และของชาติสมาชิกความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ แบบเต็มคณะนี้ เกิดขึ้นครั้งแรกในรอบเกือบ 30 ปี 

ทั้งนี้ การเจรจาเพื่อแก้ปัญหานิวเคลียร์ของอิหร่าน มีความคืบหน้า และมีทิศทางที่ดีขึ้น นับตั้งแต่ นายฮัสซัน ราวฮานีย์ ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำคนใหม่ของอิหร่าน ที่ประกาศพร้อมเปิดเจรจากับชาติตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook