สภาฯถกผลงานรัฐบาลต่อกรณ์อัดทำศก.ไทยถดถอย

สภาฯถกผลงานรัฐบาลต่อกรณ์อัดทำศก.ไทยถดถอย

สภาฯถกผลงานรัฐบาลต่อกรณ์อัดทำศก.ไทยถดถอย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลเตรียมแถลงผลงานสภาฯ ต่อ ขณะ 'กรณ์' ระบุ นโยบายรัฐบาล ล้มเหลวทั้งเศรษฐกิจและสังคม ชี้ ประเทศไทยเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ของแพง รายได้ไม่เพิ่ม

นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการแถลงผลงานของรัฐบาล ว่า นโยบายที่รัฐบาลทำไม่มีอะไรที่ประสบความสำเร็จทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม เพราะขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ดัชนีทุกตัวติดลบ อัตราการขยายตัวการส่งออก และกำลังซื้อประชาชนลดลง หนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นอย่างมาก เมื่อเทียบกับปีที่แล้วเพิ่มขึ้นเกือบ 20% จาก 5 ล้านล้านบาท เป็น 8 ล้านล้านบาท ของแพง รายได้ไม่เพิ่มขึ้น ส่วนด้านความมั่นคงที่เป็นนโยบายอย่างในภาคใต้ เหตุการณ์ก็ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

ทั้งนี้ ฝ่ายค้านได้อภิปรายภาพรวมถึงปัญหาของประชาชน และประเทศชาติโดยรวม ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนของนโยบาย และชี้ให้เห็นว่า การที่รัฐบาลบอกว่า ต้องลงทุนระบบสาธารณูปโภคทางด้านคมนาคม เพราะการประเมินขีดความสามารถการแข่งขันของไทย อยู่ในลำดับที่ต่ำนั้น ที่จริงแล้ว โครงสร้างทางการศึกษา โครงสร้างสาธารณสุข และโครงการสร้างสถาบัน อยู่ในลำดับที่ต่ำกว่า ซึ่งรัฐบาลควรให้ความสำคัญ ถ้าจะพัฒนาในประเทศ เพื่อแข่งขันกับประเทศอื่น แต่รัฐบาลกลับสนใจที่จะใช้เงินและใช้กู้มาตอบโจทย์อย่างเดียวคือ เรื่องการคมนาคม เท่านั้น

 

'สมศักดิ์'นัดประชุมสภารับทราบแถลงผลงานต่อ

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งให้นัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อรับทราบรายงานแสดงผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรีตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปีที่หนึ่ง ซึ่งวันนี้ จะป็นการประชุมวันที่ 2 หลังจากประธานการประชุม สั่งพักประชุมไปวานนี้ เมื่อเวลา 23.27 น. และนัดประชุมต่อเช้าวันนี้ เวลา 09.00 น. และเสร็จสิ้นในเวลา 14.00 น.

ทั้งนี้ ภาพรวมการแถลงผลงานและการอภิปรายของเมื่อวานที่ผ่านมา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้จะมีการประท้วงและพาดพิงกันไปมา แต่ประธานที่ประชุม ยังสามารถควบคุมการประชุมได้ โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ อยู่ร่วมฟังการประชุมตลอดการอภิปรายจนกระทั่งพักการประชุม

อย่างไรก็ตาม ช่วยเวลา 14.00 น. สภาผู้แทนราษฎร จะพิจารณากฎหมายสำคัญอีก 2 ฉบับ

 

'นิวัฒน์ธำรง'เชื่อแถลงผลงานรัฐบาลวันนี้ราบรื่น

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ภาพรวมการแถลงผลงานของรัฐบาลวานนี้ เป็นไปตามเป้าหมายที่ได้วางเอาไว้ โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลุกขึ้นชี้แจงแถลงผลงานของรัฐบาลอย่างครอบคลุม ทั้งนี้ ไม่รู้สึกหนักใจในการแถลงผลงาน แม้ว่า ในช่วงปี 2554 รัฐบาลจะต้องเผชิญกับสถานการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ แต่นโยบายเร่งด่วน 16 ข้อของรัฐบาล ก็ทำให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมและเชื่อว่า การแถลงผลงานในวันนี้จะราบรื่น โดยขอให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การแถลงผลงานของรัฐบาล ไม่ได้ล่าช้าตามที่ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหา เพราะเมื่อรัฐบาลบริหารประเทศครบ 1 ปี หลังจากนั้นอีก 13 เดือน ก็แถลงผลงานต่อสภา ขณะที่ พรรคประชาธิปัตย์ ในสมัยที่เป็นรัฐบาลใช้เวลา 14 เดือน ถึงจะมาแถลงผลงาน 1 ปี

ทั้งนี้  นายนิวัฒน์ธำรง ยังได้กล่าวถึงการระบายของในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลด้วยว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก ซึ่งในช่วงเช้าวันนี้ ตนจะรายงานความคืบหน้าการระบายข้าวต่อที่ประชุมสภาฯ โดยขณะนี้ระบายข้าวไปแล้ว 10 ล้านตัน หรือ อีก 10 ล้านตัน ที่จะต้องเร่งระบาย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook