คืบดินไหว7.8Rปากีฯตายพุ่ง46-ติดใต้ซากอื้อ

คืบดินไหว7.8Rปากีฯตายพุ่ง46-ติดใต้ซากอื้อ

คืบดินไหว7.8Rปากีฯตายพุ่ง46-ติดใต้ซากอื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คืบหน้า แผ่นดินไหว 7.8 ริกเตอร์ ปากีสถาน ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นอย่างน้อย 46 ราย บาดเจ็บมากกว่า 80 ราย และยังไม่ทราบชะตากรรมผู้ติดใต้ซากบ้านเรือนที่พังถล่มอีกจำนวนมาก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้าแผ่นดินไหวรุนแรง ทางตะวันตกของปากีสถาน ขนาด 7.8 ริกเตอร์ เมื่อเวลา 18.29  น. ของเย็นวานนี้ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งแรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ไกลถึง นครการาจี , อิสลามาบัด กรุงนิวเดลีของอินเดีย และ เมืองดูไบของประเทศยูเออี ถึงขนาดอาคารสั่นไหว ซึ่งสำนักสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐ รายงานว่า จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว อยู่ลึกราว 15 กม. ห่างจากเมืองอาวารัน ในรัฐบาลูจิสถานไปทางเหนือค่อนตะวันออกเฉียงเหนือ 69 กิโลเมตร

โดยความรุนแรงของมันได้ทำบ้านเรือนหลายสิบหลังพังราบเป็นจำนวนมาก ซึ่งสำนักงานจัดการหายนะภัยแห่งชาติปากีสถาน รายงานว่าตอนนี้พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 46 ราย  ยังพบผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก และยังไม่ทราบชะตากรรมผู้ที่ติดอยู่ภายใต้ซากตึกอาคารที่พังถล่มลงมาเป็นจำนวนมาก

สำนักธรณีวิทยาสหรัฐ ประกาศเตือนภัยสีแดง เนื่องด้วยจากข้อมูลในอดีตบ่งชี้ว่าอาจมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ล่าสุด โฆษกรัฐบาลท้องถิ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเมือง อาวารัน พร้อมสั่งเคลื่อนกำลังทหาร 200 นาย เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่แล้ว โดยกล่าวอีกว่า เราได้รับรายงาน บ้านเรือนหลายหลังพังถล่ม และกลัวว่าจะมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากและในพื้นที่มีแพทย์อยู่ไม่มากนัก  นอกจากนี้ ความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ยังถึงขนาดทำให้ก้นทะเลยกตัวขึ้นมาเป็นเกาะเล็กๆ ลักษณะคล้ายภูเขากว้างราว 600 ม. ที่นอกชายฝั่งเมือง กวาดาร์ ในทะเลอาราเบียน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 ต.ค.2548 ปากีสถาน เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.6 ริกเตอร์ ในแคชเมียร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 80,000 ราย และบาดเจ็บเกือบ 70,000 คน อาคารบ้านเรือนถูกทำลายกว่าพันหลัง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook