สส.ปชป.ยื่นศาลรธน.สอบกรณีสส.กดบัตรแทน

สส.ปชป.ยื่นศาลรธน.สอบกรณีสส.กดบัตรแทน

สส.ปชป.ยื่นศาลรธน.สอบกรณีสส.กดบัตรแทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส.ส.ประชาธิปัตย์ ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ตรวจสอบกรณี ส.ส. ในสภา กดบัตรแทนกัน ในการลงมติแก้ไข รธน. ที่มาของ ส.ว.

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และ นายราเมศ รัตนะเชวง ทีมกฎหมายพรรค ได้เดินทางมายื่นคำร้องที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่มาของ ส.ว. เป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่ โดยให้การแก้ไขดังกล่าวเป็นโมฆะ พร้อมกับขอให้ศาลกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราว สั่งชะลอการลงมติวาระ 3 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 ก.ย.นี้ ไว้จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย

โดย นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า คำร้องในวันนี้ เป็นคำร้องใหม่ โดยมีเนื้อหาเพื่มเติมเกี่ยวกับการกดบัตรแทนกันระหว่างการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับที่มา ส.ว. ซึ่งเป็นช่วงของการลงมติ ถือว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา122 ที่บัญญัติว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และมาตรา 126 ที่บัญญัติว่าที่ประชุม ส.ส. ส.ว. และสมาชิกรัฐสภา ต้องมีสมาชิกมาประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง จึงจะนับเป็นองค์ประชุม สมาชิกคนหนึ่งย่อมลงคะแนนได้เสียงหนึ่ง ทั้งนี้ นายพีระพันธุ์ คาดหวังว่า ศาลจะเร่งดำเนินการให้ทันในการลงมติวาระ 3 ที่จะมีขึ้นในเร็ววันนี้

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีการประชุมประจำสัปดาห์ แต่ทั้งนี้ จะมีการนำเรื่องนี้เข้ารวมอยู่ในสำนวนคดีก่อนหน้านี้หรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook