ผู้นำอิหร่านเสนอถกนิวเคลียร์ควรบรรลุ3-6ด.

ผู้นำอิหร่านเสนอถกนิวเคลียร์ควรบรรลุ3-6ด.

ผู้นำอิหร่านเสนอถกนิวเคลียร์ควรบรรลุ3-6ด.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ฮัสซัน โรฮานีย์' ผู้นำแห่งอิหร่าน เสนอระยะเวลาในการเจรจานิวเคลียร์ ควรอยู่ในกรอบ 3-6 เดือน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในวันนี้ (26 ก.ย.) ประธานาธิบดี ฮัสซัน โรฮานีย์ แห่งอิหร่าน กล่าวที่กรุงเตหะราน
เรียกร้องการประชุมนิวเคลียร์กับผู้นำโลก ว่า การบรรลุข้อตกลงที่เกิดขึ้นร่วมกันนั้น ควรเสร็จสิ้นการเจรจาภายในระยะเวลา 3-6 เดือน โดยอิหร่านพร้อมให้ความร่วมมือกับทุกฝ่าย ขณะที่ ชาติตะวันตกก็ต้องเคารพในสิทธิทางกฎหมายของอิหร่านที่ระบุด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ผู้นำอิหร่าน ยังกล่าวในบทสัมภาษณ์พิเศษ กับสำนักข่าววอชิงตัน โพสต์ ว่า ภายใต้การเจรจาที่ละเอียดอ่อนและมุ่งจุดประสงค์เดียวกัน ควรเริ่มต้นด้วยท่าทีในการผ่อนคลายความสัมพันธ์ ระหว่างสหรัฐ-อิหร่าน มากไปกว่านั้น การเสนอกรอบเวลาในการเจรจานั้น เพื่อหวังว่าจะสามารถปฏิบัติข้อตกลงให้เกิดผลโดยเร็ว และเป็นการตัดสินใจของรัฐบาลอิหร่านอย่างชัดเจน โดยไม่มีผู้ใดบังคับ หรืออยู่เบื้องหลัง เนื่องจากรัฐบาลอิหร่าน มีอำนาจเต็มในการจัดการกับปัญหานิวเคลียร์ภายในประเทศ อีกทั้ง อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ก็ได้แสดงความเห็นชอบในเรื่องนี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ จะเป็นแกนนำในการประชุมร่วมกัน ระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน กับตัวแทนรัฐบาลของประเทศสมาชิกถาวรคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UN) ทั้ง 5 ประเทศ คือ อังกฤษ จีน รัสเซีย ฝรั่งเศส และสหรัฐฯ   

รวมถึง ตัวแทนจากรัฐบาลเยอรมนี เพื่อหาข้อตกลงร่วมกัน เรื่องการแก้ไขปัญหานิวเคลียร์ในอิหร่าน ซึ่งถือว่า การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตก จะประสบความสำเร็จหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook