สผผ.เตรียมส่งวุฒิฯสรรหาคนใหม่แทนประวิช

สผผ.เตรียมส่งวุฒิฯสรรหาคนใหม่แทนประวิช

สผผ.เตรียมส่งวุฒิฯสรรหาคนใหม่แทนประวิช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯผู้ตรวจการแผ่นดิน เผย เตรียมส่งหนังสือให้วุฒิสภา ดำเนินการสรรหาผู้ตรวจการฯ คนใหม่ แทน ประวิช รัตนเพียร หลังลาออก ตามกรอบเวลาใน 30 วัน

นายเฉลิมศักดิ์ จันทรทิม เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวเปิดเผยถึง กระบวนการสรรหา ผู้ตรวจการแผ่นดิน แทน นายประวิช รัตนเพียร ที่ได้ขอลาออกจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา หลังจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา มีมติเสนอชื่อเข้ารับการสรรหา เพื่อดำรงตำแหน่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยกล่าวว่า กระบวนการสรรหา ผู้ตรวจการแผ่นดินนั้น เป็นหน้าที่ของสำนักเลขาธิการวุฒิสภา ที่จะต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 243  ภายใน30 วัน นับตั้งแต่แต่วันที่ นายประวิช ได้มีการลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งทางสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้มีหนังสือแจ้งไปยัง สำนักเลขาธิการวุฒิสภา ให้ทราบถึงการว่างลงของตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว เมื่อวันที่ 24 กันยายน ที่ผ่านมา  ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ สำนักเลขาธิการวุฒิสภา จะดำเนินการเปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหา

เบื้องต้น มีคณะกรรมการที่ทำหน้าที่ในการสรรหาตามรัฐธรรมนูญ จำนวน 7 คน ประกอบด้วย  ประธานศาลฎีกา, ประธานศาลรัฐธรรมนูญ, ประธานศาลปกครองสูงสุด, ประธานสภาผู้แทนราษฎร, ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และบุคคลซึ่งที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา และศาลปกครองสูงสุดเห็นชอบ ฝ่ายละ 1 คน เป็นผู้ทำหน้าที่สรรหา ก่อนจะมีมติเสนอชื่อไปยังวุฒิสภาให้พิจารณา และนำความขึ้นกราบบังคมทูลทราบ เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งต่อไป

สำหรับบุคคลที่จะเข้ารับการสรรหาเป็นผู้ตรวจการแผ่นดินนั้น นายเฉลิมศักดิ์ เปิดเผยว่า จะต้องเป็นบุคคลที่มีประสบการณ์ในการบริหารราชการแผ่นดิน หรือมีการทำกิจกรรมที่เป็นสาธารณะประโยชน์ มีความซื่อสัตย์เป็นที่โปร่งใส และเป็นบุคคลซึ่งเป็นที่ยอมรับนับถือของประชาชนด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook