กต.แถลงกำหนดการนายกฯ เยือนอีกหลายประเทศถึงสิ้นปี

กต.แถลงกำหนดการนายกฯ เยือนอีกหลายประเทศถึงสิ้นปี

กต.แถลงกำหนดการนายกฯ เยือนอีกหลายประเทศถึงสิ้นปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

27 ก.ย. - กต.แถลงกำหนดการนายกฯ เตรียมเยือนอีกหลายประเทศถึงสิ้นปี ทั้งร่วมประชุมเอเปกที่บาหลี ย้ำบทบาทการบริหารจัดการน้ำ ความมั่นคงทางอาหารพร้อมหารือผู้นำจีน ออสเตรเลีย ประชุมสุดยอดอาเซียนที่บรูไน ประชุมแม่โขง-ญี่ปุ่นและอาเซียน-ญี่ปุ่น

นายชุตินทร คงศักดิ์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมเดินทางไปร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกระหว่าง 6-8 ต.ค.นี้ ที่เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย โดยประเด็นสำคัญที่ฝ่ายไทยจะหยิบยกขึ้นกล่าว ได้แก่ บทบาทนำของไทยในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ พื้นที่เกษตรกรรมและความมั่นคงทางอาหาร

"ขณะที่อินโดนีเซียเจ้าภาพเน้นที่การบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการค้าและการจัดทำเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) นอกจากนี้ยังมีเรื่องของ "การเชื่อมต่อ" หรือ connectivity ในระดับภูมิภาคด้วย ประเด็นการเชื่อมต่อที่จะถูกยกขึ้นเป็นระดับเอเปกนั้น เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของอาเซียนต่อเวทีดังกล่าว ซึ่งในการประชุมครั้งนี้จะจัดทำ "พิมพ์เขียว" และแผนปฏิบติการรายปี (Multi Year Plan) เกี่ยวกับการเชื่อมโยงในระดับภูมิภาคไปจนถึงปี 2573

ส่วนการหารือระดับทวิภาคี นายชุตินทร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการจะพบหารือกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน และนายโทนีย์ แอ็บบ็อต นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลียด้วย รวมทั้งพบปะหารือกับคณะนักธุรกิจชั้นนำสหรัฐ-เอเปก เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างไทยและสหรัฐ

อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กล่าวว่าหลังจากร่วมประชุมเอเปกที่บาหลีแล้ว นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนที่ประเทศบรูไนในต้นเดือน ต.ค.นี้ จากนั้นมีกำหนดการเยือนอย่างเป็นทางการอีก 4 ประเทศ คือ เอธิโอเปีย ระหว่างวันที่ 10-12 พ.ย. แอฟริกาใต้ ในเดือน ธ.ค. รัสเซีย ระหว่างวันที่ 8-10 ธ.ค. และประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นการร่วมประชุมแม่โขง-ญี่ปุ่น และ ประชุมอาเซียน-ญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 14-15 ธ.ค. 56 - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook