ศพส.ถกวางแผนสกัดขบวนการค้ายาเสพติด

ศพส.ถกวางแผนสกัดขบวนการค้ายาเสพติด

ศพส.ถกวางแผนสกัดขบวนการค้ายาเสพติด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'เฉลิม' นำประชุม ศพส. วางกลยุทธ์สกัดขบวนการค้ายาเสพติด พ.ท.ยี่เซ เน้นส่งเสริมอาชีพชาวเขา

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ หรือ ผอ.ศพส. พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมร่วมกันเพื่อหาแนวทางในการสกัดกั้นการลักลอบนำเงินออกราชอาณาจักรของขบวนการค้ายาเสพติด และหารือปัญหา แนวทางการดำเนินการกับชนเผ่าที่ค้าและลำเลียงเลียงยาเสพติด

โดย ร.ต.อ.เฉลิม เปิดเผยว่า 2 ปีที่ผ่านมา การแก้ไขปัญหายาเสพติดจะเน้นการสกัดกั้นการลำเลียง และลดความต้องการรวมถึงการบำบัด แต่ไม่ได้เน้นการสกัดกั้นเงินตราออนอกประเทศ ทำให้พ่อค้ายาเสพติด และผู้ผลิต ในพม่า ลักลอบนำเงินที่ได้จากการค้ากว่าแสนล้านบาทออกไป จึงจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ใหม่เพื่อทำลายโครงสร้างเครือข่ายยาเสพติด ซึ่งขณะนี้ตำรวจภูธรภาค 5 และ ปปง. เร่งสืบสวนเส้นทางการเงิน หลังพบข้อมูลทราบว่ามีการขนย้ายเงินกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยพบว่าเป็นเครือข่ายของ พ.ท.ยี่เซ

ขณะเดียวกัน ได้มีการพูดคุยผู้นำของชาวม้ง และเผ่าต่าง ๆ เพื่อเจรจาและทำความเข้าใจ ซึ่งจะต้องส่งเสริมอาชีพที่ถูกกฎหมาย และสนับสนุนการผลผลิตทางการเกษตรของชาวม้งอย่างจริงจัง โดยในเดือนหน้า จะมีการลงพื้นที่ชายแดนเพื่อหารืออีกครั้ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook