ตรวจข้าวยักษ์ระบุคนละสายพันธุ์กับข้าวน้ำท่วม

ตรวจข้าวยักษ์ระบุคนละสายพันธุ์กับข้าวน้ำท่วม

ตรวจข้าวยักษ์ระบุคนละสายพันธุ์กับข้าวน้ำท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชียงราย ศูนย์วิจัยตรวจข้าวยักษ์ ระบุ เป็นคนละสายพันธุ์กับข้าวน้ำท่วม เพิ่งเคยพบครั้งแรกในภาคเหนือ

ตามที่ในพื้นที่ตำบลแม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย พบต้นข้าวยักษ์ที่อยู่ในไร่ของ นายกิ่งทอง งานไพโรจน์สกุล บ้านอาแหม หมู่ 3 ตำบลแม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย หลังจากมี ชาวบ้านไปแจ้งว่าพบต้นข้าวกอใหญ่ขึ้นในที่ดินดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่าเป็นต้นข้าวที่มีความแปลกตรงที่ความสูงจากโคนถึงยอด วัดได้ถึง 310 เซนติเมตร และมีจำนวน 81 ต้น ใน 1 กอ สภาพลำต้น ใบและรวงข้าว เมล็ดมีความสมบูรณ์แข็งแรง โดยพบว่าต้นข้าวกำลังออกรวงเต็มกอ แต่ยังไม่สุก

ล่าสุด นายทองมา มานะสกุล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวเชียงราย พร้อมด้วยนักวิชาการด้านข้าวเดินทางมาตรวจสอบหลังจากมีการนำเสนอข่าวออก จากการตรวจเบื้องต้นพบว่าต้นข้าวมีความสูง 3.10 เมตร ใบข้าวมีความยาว 88 เซนติเมตร ใบกว้าง 2.4 เซนติเมตร รวงข้างยาว 36 เซนติเมตร และลักษณะลำต้นมีความสมบูรณ์อย่างมากรวมทั้งรวงข้าวก็มีความสมบูรณ์เช่นกัน

เบื้องต้นไม่สามารถยืนยันทางวิชาการได้ว่า เป็นพันธุ์ข้าวพันธุ์ใด แต่ไม่ใช่พันธุ์ข้าวน้ำท่วมที่มีปลูกทางภาคกลางแน่นอนเพราะพันธุ์ข้าวทางภาคกลางจะเป็นพันธุ์ข้าวที่สูงหนีระดับน้ำไป แต่ที่พบที่แม่สลองใน ได้ปรากฏว่าขึ้นสูงเองตามธรรมชาติ ส่วนปัจจัยที่ทำให้สูงนั้นอาจเป็นเพราะเป็นทางน้ำไหลและมีปุ๋ยที่ดี ส่วนจุดที่งอกของข้าวนั้น อาจมาจากหลายปัจจัยที่งอกขึ้นมาเอง ทั้งนกนำเมล็ดมาตกหรือไม่ ก็พื้นที่แต่เดิมในอดีตมีการปลูกข้าวท้องถิ่นอยู่แล้ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook