ซูจี ฉลองครบ 25 ปี ก่อตั้งพรรค NLD

ซูจี ฉลองครบ 25 ปี ก่อตั้งพรรค NLD

ซูจี ฉลองครบ 25 ปี ก่อตั้งพรรค NLD
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้นำฝ่ายค้านพม่า 'ซูจี' ร่วมฉลอง 25 ปี ก่อตั้งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย พร้อมเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นางอองซาน ซูจี  ผู้นำฝ่ายค้านพม่า พร้อมด้วยแกนนำระดับสูงของพรรค ได้ร่วมฉลองครบ 25 ปี ของการก่อตั้งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ขณะเดียวกัน นางซูจี ได้ใช้โอกาสนี้เรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับทหาร โดยบอกว่า หากไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เราไม่สามารถพูดได้เต็มปากว่า พม่ากำลังอยู่บนเส้นทางประชาธิปไตย และจะทำให้การเลือกตั้งทั่วไป ปี 2558 ไม่มีความยุติธรรม  เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับทหารระบุห้ามผู้สมัครที่มีคู่สมรส หรือ บุตรเป็นชาวต่างชาติ ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ ซึ่งถือเป็นอุปสรรคสำคัญของนางซูจี ในการลงสมัครเลือกตั้ง ประธานาธิบดี ปี 2558

สำหรับงานฉลองก่อตั้งพรรคเอ็นแอลดี ครบ 25 ปี ปรากฏว่า สมาชิกพรรคและผู้สนับสนุนหลายร้อยคน ได้มารวมตัวกัน ณ ที่ทำการพรรคเอ็นแอลดี ใจกลางกรุงย่างกุ้ง โดยนางอองซาน กล่าวสุนทรพจน์ขอบคุณผู้สนับสนุนทั่วโลกที่ยืนหยัดหนุนหลังพรรคเอ็นแอลดีต่อสู้กับระบบเผด็จการ

ทั้งนี้ พรรคเอ็นแอลดี ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2531 ภายหลังเกิดการลุกฮือของประชาชนต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า ส่งผลให้ประชาชนถูกปราบปรามอย่างหนักและมีผู้เสียชีวิตเป็นพัน ๆ คน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook