สภาเริ่ม!สมศักดิ์ไม่ระงับโหวตรธน.-ปชป.วอล์กเอาต์

สภาเริ่ม!สมศักดิ์ไม่ระงับโหวตรธน.-ปชป.วอล์กเอาต์

สภาเริ่ม!สมศักดิ์ไม่ระงับโหวตรธน.-ปชป.วอล์กเอาต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐสภา ประชุมเพื่อลงมติวาระ 3 แก้รัฐธรรมนูญที่มา ส.ว. ขณะที่ ส.ส.ปชป. และ 40 ส.ว.วอล์กเอาต์ ล่าสุด ที่ประชุม มีมติ 358:2 เสียง ผ่าน รธน. วาระ 3 ที่มา ส.ว. แล้ว ด้าน ปชป. และ 40 ส.ว. ยื่น ''นิคม'' ชงศาลโหวต รธน.วาระ 3 ขัดม.154

การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญตามวาระ 3 ในขณะนี้ที่ประชุมได้เริ่มเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการแล้ว ขณะที่ ประธานรัฐสภา ยืนยันว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามวาระ 3 ในขณะนี้ที่ประชุมได้เริ่มเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการแล้วโดยมี นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานรัฐสภา

อย่างไรก็ตาม ก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้น นายสมศักดิ์ กล่าวถึงกรณีที่ทาง ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นเรื่องผ่านตน ในฐานะ ประธานรัฐสภา ให้เสนอไปยัง ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ว่า เป็นการผิดต่อมาตรา 154 หรือไม่ ซึ่งตนจะรับไว้ดำเนินการ แต่อย่างไรก็ตาม มองว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ไม่ขัดต่อมาตรา 154 อย่างแน่นอน เพราะศาลรัฐธรรมนูญ เคยมีคำวินิจฉัยไว้แล้ว

ขณะที่ นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ปัดตอบกรณีการกดบัตรแทนพร้อมระบุว่า จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบและการประชุมครั้งนี้ คาดว่าจะเป็นไปได้อย่างราบรื่น ล่าสุด ขณะนี้ ประธานรัฐสภา ได้เริ่มขอลงมติในส่วนของวาระที่ 3 แล้ว ขณะที่ ประธานวิปฝ่ายค้าน ก็ได้ลุกขึ้นคัดค้านการลงมติในครั้งนี้ 

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้าประชุมร่วมรัฐสภาแล้ว เพื่อลงมติในวาระ 3 การแก้ไขที่มาของ ส.ว. 


ปชป.-40ส.ว.วอล์กเอาต์ ไม่ร่วมโหวตวาระ 3

บรรยากาศการประชุม ร่วมกันของรัฐสภา เพื่อลงมติ ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม เกี่ยวกับที่มาของวุฒิสภา ในวาระ 3 โดยมี นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม 

โดยก่อนลงมติ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน ได้ลุกขึ้น แสดงความไม่เห็นด้วย ที่จะมีการลงมติวาระ 3 ในวันนี้ เนื่องจาก ศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับคำร้องว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผิดมาตรา 68 ทำให้ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงว่า ตามข้อบังคับการประชุม การลงมติวาระ 3 ไม่อนุญาตให้มีการอภิปราย ต่อมา นางทัศนา บุญทอง วุฒิสภาสรรหา ได้ลุกขึ้นเสนอญัตติ เลื่อนการลงมติออกไปก่อน แต่ประธานได้วินิจฉัยว่า ไม่สามารถเสนอญัตติได้ เพราะได้เข้าสู่วาระการประชุมแล้ว

จากนั้น นายสมศักดิ์ ได้ดำเนินการลงมติทันที ทำให้ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่ม 40 ส.ว. วอล์กเอาต์ ออกจากห้องประชุม ไม่ร่วมลงมติ

ทั้งนี้ นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้นำพวงหรีด มอบให้ ประธานรัฐสภา พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ลงมติเห็นชอบกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และล่าสุด ที่ประชุมร่วมรัฐสภา ได้มีมติผ่านความเห็นชอบ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มา ส.ว. วาระ 3 แล้ว


รัฐสภาผ่านวาระ3ร่างแก้รธน. 358:2 เสียง

การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาลงมติการร่างแก้รัฐธรรมนูญ ตามวาระที่ 3 ในขณะนี้ที่ประชุมได้มีมติผ่านวาระที่ 3 แล้ว ด้วยมติ เสียงข้างมาก 358 เสียง ไม่เห็นด้วย 2 เสียง งดออกเสียง 30 เสียง ขณะที่ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ไม่เข้าร่วมลงมติครั้งนี้


สำหรับ บรรยากาศการลงมติ เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา เป็นไปอย่างราบรื่น แม้มีความวุ่นวายเกิดขึ้นเล็ก ก่อนมีการลงมติที่ ส.ส. พรรคฝ่ายค้าน ไม่เห็นด้วยในลงมติครั้งนี้ ก่อนจะเดินออกไปจากห้องประชุม

ทั้งนี้ ระหว่างการขานชื่อลงมตินั้น ส.ส. รัฐบาล ก็ได้มีการปรบมือให้กับ สมาชิกวุฒิสภา ที่เห็นด้วยกับการผ่านร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นขานชื่อ ออกเสียงเห็นด้วย ด้าน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา และ นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานรัฐสภา ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการประชุมอยู่บนบัลลังก์ ก็ได้ขานชื่อของดออกเสียง

อย่างไรก็ตาม หลังมีมติผ่านวาระ 3 แล้ว ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ นำโดยประธานวิปฝ่ายค้าน และสมาชิกวุฒิ ระบบสรรหา หรือ กลุ่ม 40 ส.ว. ก็ได้ร่วมกันยื่นเรื่องต่อประธานรัฐสภา เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความว่า การแก้ไขครั้งนี้ เป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 154 หรือไม่

 

'จุรินทร์' ชี้ แก้รธน. ต้องส่งให้ศาลวินิจฉัยก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีที่ ประธานรัฐสภา ระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ไม่เข้าข่ายผิดมาตรา 154 ว่า พ.ร.บ.ทุกฉบับที่มีการพิจารณาเสร็จจะต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นกฎหมายสำคัญกว่า พ.ร.บ. จึงต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

ดังนั้น ประธานรัฐสภา ไม่มีสิทธิ์วินิจฉัย แต่จำเป็นที่จะต้องส่งคำร้องของพรรคประชาธิปัตย์ ไปให้ศาลรัฐธรรนูญพิจารณา และแจ้งนายกรัฐมนตรี ให้ชะลอนำการแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม

ส่วนกรณีที่ พรรคประชาธิปัตย์ วอล์กเอาต์ ไม่ร่วมลงมตินั้น เนื่องจาก ประธานรัฐสภา ไม่เปิดโอกาสให้พรรคประชาธิปัตย์ ได้ทักท้วงว่า ควรชะลอการลงมติในวาระ 3


40 ส.ว.ยื่น 'นิคม' ชงศาลตีความแก้รธน.

ภายหลังที่ประชุมร่วมรัฐสภา ลงมติให้ผ่านวาระ 3 การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับที่มาของ ส.ว. ด้วยคะแนน 358 ต่อ 2 เสียง งดออกเสียง 30 เสียง จากนั้นกลุ่ม 40 ส.ว. โดยมี นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา  เป็นตัวแทน ยื่นหนังสือต่อ นายนิคม ไวยรัชพานิช ในฐานะ รองประธานรัฐสภา ให้ส่งเรื่องการลงมติ แก้ไขรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับที่มาของ ส.ว. ให้กับ ศาลรัฐธรรมนูญตีความ โดยเห็นว่า ขัดต่อมาตรา 154  โดยในวันนี้ ทางกลุ่ม จึงไม่เห็นด้วยกับการลงมติ และไม่เข้าร่วมพิจารณาในวาระ 3 ทั้งนี้ หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับเรื่องและชี้ว่า คดีอาจมีมูล แสดงให้เห็นว่า กระบวนการไต่สวนได้เริ่มขึ้นแล้ว พร้อมกันนี้ จึงขอให้ รองประธานรัฐสภา แจ้งไปยังนายกฯ เพื่อระงับการนำผลการพิจารณาของรัฐสภา ขึ้นทูลเกล้าฯ เนื่องจากเห็นว่า ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 154

 

พท. เตรียมเรียก ส.ส. โดดโหวตวาระ 3 แจง 1 ต.ค.

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การลงมติร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม เกี่ยวกับที่มาของวุฒิสภา ในวาระ 3 วันนี้ มี ส.ส.พรรคเพื่อไทย ไม่เข้าร่วมประชุม จำนวน 3 คน ประกอบด้วย นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายกนก ลิ้มตระกูล ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ ได้แจ้งขอลาการประชุม เนื่องจากต้องไปราชการต่างประเทศ ส่วน นายมิ่งขวัญ และนายกนก ไม่ได้แจ้งว่าจะไม่มาการประชุม ดังนั้นในการประชุมพรรค ในวันที่ 1 ตุลาคม จะมีการเรียกนายมิ่งขวัญและนายกนก มาชี้แจงถึงสาเหตุการขาดประชุม




-------------------------

ปธ.วิปรัฐบาลลุยโหวตแก้ รธน. วาระ3วันนี้

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=482977



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook