วิจารณ์ขรม! ช่อง 9 แบน คนค้นฅน ตอน เขื่อนแม่วงก์

วิจารณ์ขรม! ช่อง 9 แบน คนค้นฅน ตอน เขื่อนแม่วงก์

วิจารณ์ขรม! ช่อง 9 แบน คนค้นฅน ตอน เขื่อนแม่วงก์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(28 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้กำลังเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ หลังรายการสารคดีชื่อดัง "คนค้นฅน" ถูกสั่งระงับออกอากาศเนื้อหารายการที่เกี่ยวกับ โครงการสร้างเขื่อนแม่วงก์ ซึ่งมีกำหนดออกอากาศในวันนี้ (28 ก.ย.) และมีการนำเอาเนื้อหารายการตอนอื่นมาออกอากาศแทน

ตามรายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้รายการสารคดีชื่อดัง "คนค้นฅน" ซึ่งออกอากาศทางโมเดิร์นไนน์ทีวี ทุกวันเสาร์ เวลา 14.00 - 15.00 น. มีการประชาสัมพันธ์รายการตอนใหม่ตามสื่อต่างๆ ในชื่อตอนว่า ศศิน เฉลิมลาภ "388 กิโลเมตร จากป่าสู่เมือง" กับภารกิจ 13 วัน กับระยะทาง 388 กิโลเมตร ก้าวแรกจากป่าสู่ก้าวสุดท้ายใจกลางเมืองหลวง โดยเทปดังกล่าวมีกำหนดออกอากาศในวันนี้ (28 ก.ย.) แต่ปรากฏว่าเทปนี้ถูกระงับออกอากาศ และนำเอาเทปรายการตอน "ดาบกานต์ สังเวียนเปลี่ยนชีวิต" มาออกอากาศแทน

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีรายงานในโซเชียลมีเดียระบุออกมาว่า รายการ คนค้นฅน ตอน ศศิน เฉลิมลาภ ถูกระงับออกอากาศอย่างกะทันหัน ซึ่งสอดคล้องกับเฟซบุ๊กรายการ คนค้นฅน ได้โพสต์ชี้แจงก่อนรายการออกอากาศว่า "เนื่องจากมีข้อขัดข้องบางประการ ในเทปการออกอากาศ ตอน ศศิน เฉลิมลาภ 388 กม. จากป่าสู่เมือง ทำให้ไม่สามารถออกอากาศได้ ขอขอบคุณแฟนๆรายการทุกท่านที่ติดตามรับชมครับ" เช่นเดียวกับ เฟซบุ๊ก Seub Nakhasathien Foundation หรือ เฟซบุ๊กของมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร ได้ขึ้นข้อความระบุว่า "รายการคนค้นฅน ตอน ศศิน เฉลิมลาภ "388 กิโลเมตร จากป่าสู่เมือง" ถูกระงับการออกอากาศนะครับ ขออภัยทุกท่าน ณ ที่นี้ด้วยครับ"

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ชี้แจงว่า "จากการตรวจสอบเรื่องการระงับออกอากาศรายการคนค้นฅน พบว่าเป็นการตัดสินใจของกองเซ็นเซอร์ของช่อง 9 ที่ยังไม่ให้ออกอากาศ กองเซ็นเซอร์ช่อง 9 ตรวจเทปแล้ว พบว่ามีการนำเสนอข้อมูลเพียงด้านเดียว จึงขอระงับเทปคนค้นฅนสัปดาห์นี้ไว้ให้ผู้ผลิตไปเพิ่มความเห็นให้รอบด้าน การตัดสินใจงดออกอากาศขึ้นอยู่กับกองเซ็นเซอร์ของช่อง 9 รัฐบาลไม่ได้สั่งการแต่อย่างใด แม้แต่ ผอ.อสมท. เพิ่งได้รับรายงานเมื่อสักครู่"

ภายหลังจากกรณีรายการ คนค้นฅน ตอน ศศิน เฉลิมลาภ เกี่ยวกับโครงการเขื่อนแม่วงก์ ถูกระงับออกอากาศอย่างกะทันหัน ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ในโลกออนไลน์ บางคนตั้งข้อสังเกตว่า การระงับออกอากาศครั้งนี้เป็นความต้องการบิดเบือนอะไรหรือไม่ ขณะที่บางส่วนแนะนำให้รายการโพสต์เทปรายการลงเว็บไซต์ เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับชม

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการชี้แจ้งจากทางสถานีโทรทัศน์และเจ้าของรายการ "คนค้นฅน" ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการชี้แจงเกี่ยวกับกรณีนี้ในเร็วๆ นี้ต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก "คนค้นฅน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook