สังคมโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์หนัก ช่อง 9 ระงับออกอากาศ "คนค้นฅน"

สังคมโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์หนัก ช่อง 9 ระงับออกอากาศ "คนค้นฅน"

สังคมโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์หนัก ช่อง 9 ระงับออกอากาศ "คนค้นฅน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สังคมโซเชียลเน็ตเวิร์ก วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหลังจากช่อง 9 อสมท.ระงับการออกอากาศรายการคนค้นฅน ที่นำเสนอเกี่ยวกับการเดินเท้าคัดค้านเขื่อนแม่วงก์ ขณะที่ ผู้บริหารบริษัททีวีบูรพา เจ้าของรายการ "ให้สัมภาษณ์เงียบ”ด้วยการแสดงสัญลักษณ์การปิดหูปิดตาประชาชน

วานนี้ (28 ก.ย.56) เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในสังคมโซเชียลเน็ตเวิร์ก หลังจากช่อง 9 อสมท. สั่งระงับการออกอากาศรายการคนค้นฅน ตอน "ศศิน เฉลิมลาภ 388 กิโลเมตร จากป่าสู่เมือง" ที่เดิมมีกำหนดออกอากาศในเวลา 14.00 น. เมื่อวานนี้(28ก.ย.56) แต่กลับนำตอนอื่นมาออกอากาศแทน โดยนางกมลาสิริ อิศรางกูร ณ อยุธยา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายดูแลสายงานโทรทัศน์ อสมท. ให้เหตุผลว่า รายการคนค้นฅนตอนดังกล่าวไม่มีความสมดุลของข้อมูลทั้งสองด้าน และมีการใช้ถ้อยคำที่รุนแรงในรายการ ซึ่ง อสมท.ขอให้บริษัททีวีบูรพา ในฐานะผู้ผลิตรายการ ไปสัมภาษณ์ฝ่ายที่เห็นด้วยกับการสร้างเขื่อน เพื่อให้รายการมีข้อมูลความเห็นจากทั้งสองด้าน แต่ทางรายการปฏิเสธ จึงต้องระงับการออกอากาศชั่วคราว จนกว่าจะมีการแก้ไข

นอกจากนี้ อสมท.ยังให้เหตุผลที่ต้องเน้นการให้ข้อมูลจากทั้งสองฝ่าย เนื่องจากช่อง 9 เพิ่งถูกคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วม และสื่อสารมวลชน สภาผู้แทนราษฏร ที่มีนายวัชระ เพชรทอง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน ตำหนิว่ารายงานข่าวไม่เป็นกลาง จึงจำเป็นต้องเข้มงวดกับการออกอากาศของรายการต่างๆ เป็นพิเศษ

ส่วนการระงับออกอากาศรายการดังกล่าว สร้างความไม่พอใจและเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างมาก โดยต่างตั้งข้อสังเกตว่า เป็นความพยายามเซ็นเซอร์รายการ เพื่อปิดหูปิดตาประชาชน โดยในแฟนเพจของรายการคนค้นฅนมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวแล้วกว่า 4,000 คน ส่วนใหญ่เชี่อว่ารัฐบาลอยู่เบื้องหลังการระงับออกอากาศครั้งนี้ ถือเป็นการปิดหูปิดตาประชาชน และบิดเบือนสื่อ ยิ่งกระตุ้นให้น่าสงสัยมากขึ้นว่า มีอะไรซ่อนเร้นอยู่ในโครงการเขื่อนแม่วงก์

ล่าสุด มีการนำเทปรายการในตอนดังกล่าว มาเผยแพร่ในเว็บไซต์ยูทูป และระบุว่า เป็นเทปรายการที่ถูกปรับแก้เนื้อหาใหม่ ตามข้อห่วงใยของสถานี และมีการชี้แจงเพิ่มเติมผ่านรายการว่า พร้อมจะนำเสนอข้อมูลฝ่ายที่สนับสนุนการสร้างเขื่อนในโอกาสต่อไป แต่ทางสถานียังคงยืนยันระงับการออกอากาศ แม้ว่าจะมีการปรับแก้เนื้อหาแล้วก็ตาม รายการคนค้นฅนจึงนำเทปที่ปรับแก้แล้ว มาเผยแพร่ในเว็ปไซต์ยูทูป เพื่อไม่ให้เสียเจตนารมณ์ และยืนยันว่า ไม่ต้องการก่อให้เกิดความขัดแย้ง หรือโจมตีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพียงแต่ต้องการนำเสนอข้อมูล เพื่อให้สังคมได้พิจารณาร่วมกันในการหาทางออกอย่างสันติและเป็นธรรม

ขณะที่เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ เผยแพร่ภาพการให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวของ นายสุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ ผู้บริหารบริษัท ทีวีบูรพา จำกัด ผู้ผลิตรายการคนค้นฅน โดยนายสุทธิพงษ์ ไม่เอ่ยปากให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับการถูกระงับออกอากาศ แต่แสดงสัญลักษณ์การถูกปิดหูปิดตา ด้วยการฉีกเทปกาวสีดำ ปิดปาก ตา และหูทั้งสองข้าง ท่ามกลางเสียงชื่นชมจากประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมคนค้นฅนอวอร์ดสัญจรครั้งที่ 5 ที่ จ.นครศรีธรรมราช เพราะเห็นว่าเป็นความแหลมคนในการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ที่สะท้อนให้เห็นว่ามีการแทรกแซงและหยุดการสื่อสารเรื่องเขื่อนแม่วงก์สู่สังคมสาธารณะ

ขณะที่ นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ทวิตเตอร์ ชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวเป็นการตัดสินใจของกองเซ็นเซอร์ ช่อง 9 หลังมีการนำเสนอข้อมูลเพียงด้านเดียว จึงขอระงับเทปในสัปดาห์นี้ไว้ พร้อมทั้งยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องสั่งการ หรืออยู่เบื้องหลังแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook