สูญเสีย "ชอุ่ม ปัญจพรรค์" ผู้เขียนบทประพันธ์ "ทัดดาวบุษยา" เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 92 ปี

สูญเสีย "ชอุ่ม ปัญจพรรค์" ผู้เขียนบทประพันธ์ "ทัดดาวบุษยา" เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 92 ปี

สูญเสีย "ชอุ่ม ปัญจพรรค์" ผู้เขียนบทประพันธ์ "ทัดดาวบุษยา" เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 92 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(29 ก.ย.) นางชอุ่ม ปัญจพรรค์ หรือ ชอุ่ม แย้มงาม นักเขียน นักแต่งเพลง เจ้าของบทประพันธ์ "ทัดดาวบุษยา" ได้เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 92 ปี โดยตั้งศพสวดอภิธรรมศพ ที่วัดมกุฏกษัตริยาราม ศาลา 1 มีพิธีรดน้ำศพเวลา 17.00 น. ที่ศาลา 1

สำหรับ ชอุ่ม ปัญจพรรค์ เกิดเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2464 เป็นนักเขียน นักแต่งเพลงชาวไทย ได้รับการเชิดชูเกียรติรางวัลนราธิป ประจำปี พ.ศ. 2546 เกิดที่อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นบุตรสาวคนโตของขุนปัญจพรรค์พิบูล อดีตข้าหลวงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และจังหวัดนครปฐม กับ นางกระแส ปัญจพรรค์ (โกมารทัต) เป็นพี่สาวของ อาจินต์ ปัญจพรรค์ (ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ พ.ศ.2534) จบการศึกษาชั้นต้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี และนครปฐม ศึกษาชั้นมัธยมปลายที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

รับราชการที่กรมโฆษณาการ ทำงานในแผนกและกองต่างๆ เช่น กองกระจายเสียงวิทยุแห่งประเทศไทย แผนกนิตยสารและห้องสมุด, บรรณาธิการหนังสือโฆษณาสาร, หัวหน้าคณะละครวิทยุ คณะโฆษณาสาร และคณะวัฒนธรรมบันเทิง รวมทั้งแต่งบทละครและเพลงประกอบเรื่องให้คณะสุนทราภรณ์

เขียนเรื่องสั้นเป็นงานอดิเรกขณะทำงานอยู่ที่กองกระจายเสียงวิทยุแห่งประเทศไทย จำนง รังสิกุล ที่ทำงานอยู่อีกแผนกหนึ่งได้พบเรื่องสั้นที่เขียนเก็บใส่แฟ้มไว้ จึงได้นำผลงานเรื่องสั้นชื่อ "ฉันกับกามเทพ" ส่งให้ นิลวรรณ ปิ่นทอง บรรณาธิการนิตยสารสตรีสารอ่าน ปรากฏว่าได้ลงตีพิมพ์เป็นเรื่องแรกในชีวิตและเริ่มงานเขียนเป็นอาชีพตั้งแต่นั้น

ละครวิทยุ ละครโทรทัศน์และภาพยนตร์ที่สร้างจากผลงานเขียน/นวนิยายที่มีชื่อเสียง เช่น "ทัดดาวบุษยา" "บ้านนอกเข้ากรุง" "เมียนอกกฎหมาย" "มารพิศมัย" "สร้อยฟ้าขายตัว" นอกจากนี้ยังมีผลงานคำร้อง เพลง ข้องจิต หนึ่งในดวงใจ รักเอาบุญ ดอกพุดตาน สำคัญที่ใจ เกิดเป็นคน แผ่นดินทอง และเพลงหน้าที่ของเด็ก (เด็กเอ๋ยเด็กดี)

ชีวิตส่วนตัว สมรสกับจำโนทย์ แย้มงาม ไม่มีบุตรด้วยกัน นางชอุ่ม ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ จากสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย รับรางวัลนราธิป ประจำปี พ.ศ. 2546

ปัจจุบันทำงานที่ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เป็นกรรมการเซ็นเซอร์ของสถานี นอกจากนี้ ยังเป็นนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รุ่นที่ 1 เลขประจำตัว 1 ผู้ประพันธ์เพลงปิ่นหทัย เพลงประจำโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook