กรมชลเตือนเย็นนี้ระดับน้ำป่าสักเพิ่มขึ้น65ซ.ม.

กรมชลเตือนเย็นนี้ระดับน้ำป่าสักเพิ่มขึ้น65ซ.ม.

กรมชลเตือนเย็นนี้ระดับน้ำป่าสักเพิ่มขึ้น65ซ.ม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมชลประทาน ประกาศแจ้งเตือน เย็น 29 กันยายนนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสัก ท้ายอ่างเก็บน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เพิ่มขึ้น 65 เซนติเมตร

นายภาณุกิจ ดิษพึ่ง ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 10 เปิดเผยว่า เนื่องจากพายุโซนร้อน หวู่ติ๊บ บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก คาดว่าจะเข้าฝั่งเวียดนามตอนบน ในวันที่ 1 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ จึงต้องเริ่มระบายน้ำท้ายอ่างเพิ่มขึ้นเป็นระยะ ๆ โดยไม่ให้เกิดผลกระทบด้านท้ายน้ำในทันทีทันใด และจะระบายน้ำสูงสุดในเกณฑ์ 200 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งเมื่อรวมปริมาณน้ำระหว่างทางที่ไหลลงแม่น้ำป่าสัก ก่อนถึงหน้าเขื่อนพระรามหก อีกประมาณ 300 ล้านลูกบาศก์เมตร จะทำให้การระบายน้ำท้ายเขื่อนพระรามหก อยู่ในเกณฑ์ 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในช่วงเย็นของวันนี้ (29 กันยายน) ซึ่งจะมีระดับน้ำในแม่น้ำป่าสัก ท้ายอ่างเก็บน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เพิ่มขึ้น 65 เซนติเมตร ในท้องที่ จ.สระบุรี และด้านเขื่อนพระรามหก เพิ่มขึ้นประมาณ 120 - 150 เซนติเมตร ในท้องที่ จ.พระนครศรีอยุธยา

ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำหลากเนื่องจากอิทธิพลดังกล่าว จึงจำเป็นต้องพร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และเขื่อนพระรามหก จึงขอให้บริษัท ห้างร้าน ที่ประกอบกิจการในแม่น้ำป่าสัก และประชาชนที่อาศัยอยู่พื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำ ขนย้ายสิ่งของมีค่าขึ้นบนที่สูง หรือที่ปลอดภัยจากระดับน้ำในแม่น้ำป่าสัก ที่จะเพิ่มสูงขึ้นในระยะต่อจากนี้ และขอให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook