สภาส่งร่างแก้รธน.ถึงครม.พงศ์เทพยันนายกทูลเกล้าใน20วัน

สภาส่งร่างแก้รธน.ถึงครม.พงศ์เทพยันนายกทูลเกล้าใน20วัน

สภาส่งร่างแก้รธน.ถึงครม.พงศ์เทพยันนายกทูลเกล้าใน20วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เผย ส่งร่างแก้ไข รธน. ไปยังเลขาธิการ ครม. เรียบร้อยแล้ว ด้าน 'พงศ์เทพ' ระบุ ไม่ส่งภายใน 20 วัน ถือว่าฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ

นายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ตนได้ลงนามในหนังสือนำส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับที่...พ.ศ... เพื่อส่งไปยัง เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย และประกาศใช้เป็นรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมต่อไป ทั้งนี้ ได้ทำเรื่องส่งไปตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย. 2556 เวลา 12.00 น. แล้ว  

"ส่งไปแล้วตั้งแต่ก่อนเที่ยงเมื่อวาน เสร็จปรับก็ส่งเลย ส่งทางสภาจัดส่งไปเรียบร้อยแล้ว และก็ให้ทางเลขาฯ กทม. นำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป"

นอกจากนี้ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยังกล่าวอีกว่า สำหรับในสัปดาห์หน้า จะเป็นการประชุมสภาผู้แทนราษฎรตามปกติ ยังไม่มีการสั่งการประชุมอะไรเพิ่มเติม และถ้ามีกาประชุมเพิ่มเติม นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะเป็นผู้สั่งการมาอีกครั้งหนึ่ง

ด้าน นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี มีเวลา 20 วัน ที่จะนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ ถือเป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญของนายกรัฐมนตรี ถ้าไม่ปฏิบัติตาม ก็จะถือว่าเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญเช่นกัน

 

จรัญไม่วิจารณ์นายกจ่อนำร่างรธน.ขึ้นทูลเกล้าฯ

ศ.(พิเศษ) จรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยระบุว่า ไม่ขอวิพากวิจารณ์ กรณี นายกรัฐมนตรี เตรียมนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มา ส.ว. ขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงของวันที่ 1 ตุลาคม โดยไม่รอฟังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก่อน พร้อมย้ำว่า เป็นห่วงจะกระทบต่อการทำหน้าที่ในการพิจารณาคดีได้ และจะทำให้เกิดปัญหายุ่งเหยิงตามมา ซึ่งในฐานะเป็นฝ่ายตุลาการ จะไม่สามารถแสดงความคิดเห็นใดๆ ออกไป ก่อนที่จะมีการพิจารณาตัดสินคดี  

ขณะเดียวกัน ไม่ขอวิจารณ์ หากนายกรัฐมนตรี นำร่างดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ จะเข้าข่ายเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ในมาตรา 154 หรือไม่นั้น ตนไม่สามารถพูดหรือชี้นำคดีก่อนได้เช่นเดียวกัน

สำหรับกรณีที่ ศาลจะวินิจฉัยตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้ทันภายใน 20 วัน หรือไม่นั้น นายจรัญ ไม่ขอพูดถึงเรื่องระยะเวลา พร้อมปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่ามีอำนาจวินิจฉัยตีความได้ 


'พงศ์เทพ' ระบุ ม.154 บังคับใช้กับ รธน. ไม่ได้

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว. ขึ้นทูลเกล้าฯ ว่า ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 291(7) กำหนดไว้ว่า ถ้ามีการลงมติครบ 3 วาระแล้ว ต้องนำร่างขึ้นทูลเกล้าฯถวาย เมื่อรัฐสภาเห็นชอบ ก็จะส่งร่างไปถึง นายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีมีหน้าที่ตามมาตรา 150 ที่จะต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายใน 20 วัน ซึ่งรัฐธรรมนูญ เขียนไว้อย่างชัดเจน ไม่เช่นนั้น อาจถูกกล่าวหาว่าไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยออกมา ยังไม่ได้มีการหารือใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งบทบัญญัติรัฐธรรมนูญที่ให้นำมาตรา 150 กับ 151 มาใช้บังคับ ไม่มีบทบัญญัติว่า กรณีไหนที่ให้รอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และไม่มีบทบัญญัติที่จะให้ศาลรัฐธรรมนูญ มาวินิจฉัยในเรื่องนี้ ต่างจากมาตรา 154 ของรัฐธรรมนูญ ที่ร่าง พ.ร.บ. ที่รัฐสภาเห็นชอบแล้ว ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ สมาชิกรัฐสภาไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 เห็นว่า มีข้อความขัดแย้ง ก็ส่งความเห็นไปยังประธานสภา มีหน้าที่ส่งเรื่องไปศาลรัฐธรรมนูญ และแจ้งนายกรัฐมนตรี ซึ่งกรณี พ.ร.บ.เหล่านั้น ก็ต้องระงับการดำเนินการทุกอย่าง แต่ในส่วนของรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ให้ใช้บทบัญญัติมาตรา 154 บังคับใช้ และศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีอำนาจวินิจฉัยว่า ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ หรือไม่ 


'ไพบูลย์'จ่อยื่นหนังสือถึงนายกชะลอทูลเกล้าฯ

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี จะนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มา ส.ว. ขึ้นทูลเกล้าฯ ว่า วันนี้จะไปยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรี รับทราบอย่างเป็นทางการ ว่ามีการยื่นตามรัฐธรรมนูญมาตรา 154 ไว้แล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรี จะต้องชะลอการยื่นทูลเกล้าฯ ไว้ก่อน ไม่เช่นนั้น จะมีเจตนาและจงใจไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามกระบวนการตรวจสอบร่างกฎหมายที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ อาจจะมีการถูกกล่าวโทษว่า หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบได้ 





แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook