น้ำท่วมปราจีนลดต่อเนื่องเฝ้าระวังฝนกระหน่ำ

น้ำท่วมปราจีนลดต่อเนื่องเฝ้าระวังฝนกระหน่ำ

น้ำท่วมปราจีนลดต่อเนื่องเฝ้าระวังฝนกระหน่ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์น้ำท่วม จ.ปราจีนบุรี ช่วงเช้าวันนี้ ระดับน้ำยังคงลดลงต่อเนื่อง แต่เฝ้าระวังฝนกระหน่ำอีก ขณะที่ นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ศรีสะเกษ-อุบลราชธานี ด้าน ปภ. สรุปสถานการณ์น้ำท่วม 25 จังหวัด คนเดือดร้อน 2.7 ล้านคน เสียชีวิต 22 ราย

สถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี เช้าวันนี้ ระดับน้ำลดลงในหลายพื้นที่ใน อ.ศรีมหาโพธิ ระดับน้ำลดลงประมาณกว่า 10 เซนติเมตร ส่วนที่ อ.กบินทร์บุรี ระดับน้ำลดลง กว่า 20 เซนติเมตร แต่อำเภอที่ยังประสบปัญหาระดับน้ำเพิ่มขึ้นคือ อ.ประจันตคาม เนื่องจากเป็นพื้นที่รับน้ำต่อจาก อ.กบินทร์บุรี ที่ขณะนี้ระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงพื้นที่ อ.เมืองด้วย

ในส่วนของการช่วยเหลือประชาชนวันนี้ พื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ สะพานทางเข้าสู่เขตเทศบาล และเขต อ.ศรีมหาโพธินั้น เจ้าหน้าที่ได้ทำการซ่อมแซมสะพานที่ถูกน้ำกัดเซาะ จนรถยนต์สามารถผ่านได้แล้ว ซึ่งขณะนี้การสัญจรของประชาชน ในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลศรีมหาโพธิ จะมีรถบรรทุกกำลังพลของกองพันทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ เข้ามารับส่งประชาชน ที่จะไปทำงานในนิคมอุตสาหกรรม 304 ออกไปโรงพยาบาล รวมถึง ประชาชนที่จะเข้าและออกในพื้นที่น้ำท่วมด้วย อย่างไรก็ตาม วันนี้คงต้องจับตาดูสถานการณ์น้ำกันอย่างต่อเนื่อง หลังจากเมื่อช่วงเช้าฝนตกลงมา จะส่งผลกระทบในพื้นที่น้ำท่วมมากน้อยเพียงใด

 

นายกยกเลิกภารกิจทำเนียบ-รุดตรวจน้ำท่วม

น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ยกเลิกกำหนดการที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ เพื่อลงพื้นที่ช่วยแก้ปัญหาอุทกภัย ในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี และ จ.ศรีสะเกษ ภายหลังวานนี้ ได้ลงตรวจสถานการณ์ในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  ทั้งนี้มี นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี  ในฐานะ ประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย  ร่วมเดินทางลงตรวจติดตามสถานการณ์ด้วย

โดย นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปยัง ม.ราชภัฏศรีสะเกษ รับฟังผู้ว่าราชการศรีสะเกษ รายงานสรุปสถานการณ์น้ำ จากนั้นเดินทางไป ณ ที่ว่าการอำเภอกันทรารมย์ มอบนโยบายจัดการน้ำ และมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัย และเดินทางไปยังชุมชนเกตุแก้ว อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี  ผู้ว่าอุบลราชธานี ผอ.สำนักชลประทาน บรรยายสรุปภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วม ก่อนจะเดินทางกลับ

 

ปภ.สรุป น้ำท่วมใน 25 จว. - เสียชีวิต 22 คน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. รายงานสถานการณ์อุทกภัยในปัจจุบัน ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2556  ยังคงมีสถานการณ์ใน 25 จังหวัด 217 อำเภอ 1,327 ตำบล 10,704 หมู่บ้าน 790,208 ครัวเรือน 2,721,862 คน อพยพ 4,416 ครัวเรือน 15,254 คน (จ.อุบลราชธานี/จ.ศรีสะเกษ)  และจังหวัดที่คลี่คลายแล้ว  คือ กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร กาฬสินธุ์ นครราชสีมา พะเยา แม่ฮ่องสอน โดยมีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 22 ราย

 

สุรินทร์ ยังจมอีกหลายหมู่บ้าน-น้ำเริ่มเน่าเสีย

ขณะนี้ แม้ว่าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.สุรินทร์ จะเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น หลายพื้นที่กลับสู่ภาวะปกติ แต่ยังพบว่ามีอีกหลายหมู่บ้าน ในพื้นที่ ต.เกาะแก้ว ต.กระออม อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นแหล่งรับน้ำจากพื้นที่ต่าง ๆ ของ ต.สุรินทร์ ก่อนจะไหลลงไปสู่ลำห้วยทับทัน พบว่ายังถูกน้ำท่วมขังทางเข้าหมู่บ้าน ระดับสูง 30-50 เชนติเมตร การสัญจรเข้าออกหมู่บ้าน เป็นไปด้วยความลำบาก ชมรมนักวิทยุและโทรทัศน์จังหวัดสุรินทร์ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน นำถุงยังชีพมามอบให้กับชาวบ้านป่าเวย ต.เกาะแก้ว บ้านแขม ต.สระโน บ้านตีนเกวียน บ้านโนนทราย ต.กระออม อ.สำโรงทาบ ที่น้ำยังท่วมล้อมหมู่บ้าน นาข้าวเสียหาย ไร่อ้อย ไร่มันสำปะลังถูกน้ำท่วมเสียหายเป็นจำนวนมาก และน้ำเริ่มเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็น

 

ทหารส่งกำลังเข้าช่วยปชช.น้ำท่วมศรีมหาโพธิ

พ.อ.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหาร กองพันทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ จำนวน 1 กองร้อย เข้าให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัยที่ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี พร้อมกับจัด รถลำเลียงกำลังพล 8 คัน เครื่องมือช่าง และเจ้าหน้าที่พยาบาล ให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ซึ่งในส่วนการรับส่งประชาชน จะเริ่มตั้งแต่เขตเทศบาลตำบลศรีมหาโพธิ ออกมานอกพื้นที่ ทั้งนิคมอุตสาหกรรม 304 นอกจากนี้ กำลังทหาร ยังช่วยซ่อมแซมพื้นที่ ที่ต้องซ่อมบำรุงต่าง ๆ ด้วย และสั่งการให้ทหารปฏิบัติภารกิจ ไปจนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลาย รวมไปถึง การบูรณะพื้นที่หลังน้ำลด

สำหรับพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ขณะนี้ ยังมีปริมาณฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้า จนถึงปัจจุบัน ส่วนชาวบ้านในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ยังคงออกมาปฏิบัติงานนอกพื้นที่กันตามปกติ


อุบลฯ พร้อมรับมือพายุลูกใหม่หวู่ติ๊บ

นายสุทธินันท์ บุญมี รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยถึงความพร้อมในการรับมือน้ำ ที่คาดว่าจะท่วมอีกระลอกจากกฤทธิ์ของพายุหวู่ติ๊บ ว่า ได้จัดเจ้าหน้าที่กว่า 5,000 คน ไว้คอยบริการช่วยเหลือ แก่พี่น้องผู้ประสบภัยแล้ว โดยได้รับความอนุเคราะห์เรือท้องแบน จำนวน 5 ลำ จาก จ.ขอนแก่น เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ พร้อมจัดชุดเจ้าหน้าที่พยาบาลนำเครื่องเวชภัณฑ์ ลงพื้นที่แล้วกว่า 40 จุด อีกทั้ง ได้จัดเจ้าหน้าที่จากฝ่ายความมั่นคง ร่วมกับฝ่ายตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบ คอยสอดส่องพวกมิจฉาชีพ ที่จะเข้ามาก่อความเดือดร้อน ให้กับพี่น้องผู้ประสบภัย ถ้าหากเกิดเหตุขึ้นเมื่อใด ก็ให้รีบโทรศัพท์ไปที่ 199 หรือ 1669 แล้ว เจ้าหน้าที่จะได้รีบเข้าทันต่อเหตุ

 



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook