ถาวรยื่นปปช.เอาผิดจุลสิงห์ไม่ฎีกาคดีพจมานโอนหุ้นให้พี่

ถาวรยื่นปปช.เอาผิดจุลสิงห์ไม่ฎีกาคดีพจมานโอนหุ้นให้พี่

ถาวรยื่นปปช.เอาผิดจุลสิงห์ไม่ฎีกาคดีพจมานโอนหุ้นให้พี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยื่น ป.ป.ช. เอาผิด 'จุลสิงห์ วสันตสิงห์' อัยการสูงสุด ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ปมไม่สั่งฎีกาคดี 'คุณหญิงพจมาน' โอนหุ้นให้ ''บรรณพจน์ ดามาพงศ์'' พี่ชาย ปี 2540

นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ตนเอง และ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ จะร้องทุกข์กล่าวโทษ นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุด ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และอยู่ในตำแหน่งของเจ้าพนักงานในกระบวนการยุติธรรมปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 200 ซึ่งมีโทษจำคุก 6 เดือนถึง 7 ปี ทั้งนี้ สืบเนื่องจากสั่งไม่ฎีกาคดีคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร โอนหุ้นให้ นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชาย เมื่อปี 2540 ซึ่งจากการรวบรวมเอกสารหลักฐานทั้งหมด เห็นว่า อัยการสูงสุดตัดสินใจไม่ฎีกาตามอำเภอใจ โดยไม่ยึดหลักของกฎหมาย ทั้งที่โดยปกติจะต้องฎีกา

ทั้งนี้ การที่ไม่ยื่นถอดถอน นายจุลสิงห์ นั้น เนื่องจากจะเกษียณราชการในวันนี้แล้ว อีกทั้ง หลังจากนี้ จะมี ส.ว. มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่ามาจากฐานการเมือง จึงไม่มั่นใจในกระบวนการนี้


ขณะที่ล่าสุด นายถาวร ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  (ป.ป.ช.) แล้ว เพื่อให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของ นายจุลสิงห์ อัยการสูงสุด ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และอยู่ในตำแหน่งของ เจ้าพนักงานในกระบวนการยุติธรรม ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และมาตรา 200 จากกรณีสั่งไม่ฎีกาคดี คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร โอนหุ้นให้ นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ เมื่อปี 2540 โดยมี นางกาญจนาภา หงษ์เหิน เป็นผู้ดำเนินการทำเป็นขายให้ โดยหากเป็นการโอนตามปกติ จะต้องเสียภาษี 273 ล้านบาท ซึ่งจากการรวบรวมเอกสารหลักฐานทั้งหมด เห็นว่า อัยการสูงสุด ตัดสินใจไม่ฎีกาตามอำเภอใจ ทั้งที่โดยปกติจะต้องฎีกา และคดีนี้ ประธานศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนได้ทำความเห็นแย้งว่า การหลบหนีคดีนี้มีโทษสูงมาก ไม่สมควรรอลงอาญา แต่อัยการไปก้าวล่วงวินิจฉัยเองว่าแม้ฎีกาไป ศาลฎีกา คงไม่รับฎีกา อีกทั้ง ป.ป.ช. เคยมีดุลพินิจแจ้งให้อัยการยื่นฎีกาคดีนี้ แต่อัยการกลับเพิกเฉย ส่วนเหตุผลที่ยื่นเรื่องล่าช้า จนถึงวันที่ นายจุลสิงห์ ปฏิบัติงานเป็นอัยการสูงสุดวันสุดท้าย เพราะต้องรอรวบรวมเอกสารสำนวนคดีทั้งหมด ซึ่งกระบวนการเป็นไปอย่างล่าช้า พร้อมกันนี้ นายถาวร ยังขอให้ ป.ป.ช. เร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook