40สว.ยื่นศาลรธน.ขอคุ้มครองชั่วคราวแก้ที่มาสว.

40สว.ยื่นศาลรธน.ขอคุ้มครองชั่วคราวแก้ที่มาสว.

40สว.ยื่นศาลรธน.ขอคุ้มครองชั่วคราวแก้ที่มาสว.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่ม 40ส.ว. ยื่น ศาล รธน. ชะลอขึ้นทูลเกล้าฯ แก้ที่มา ส.ว. ชี้ ไม่อยากให้นำสถาบันมาอยู่บนพื้นฐานความขัดแย้งทางการเมือง ด้าน ส.ว.สรรหา 'ไพบูลย์' เผย ยื่นหนังสือถึงนายกฯ-สำนักราชเลขาธิการ ระงับการนำร่าง รธน. ขึ้นทูลเกล้าฯตามมาตรา 154

พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม นายคำนูณ สิทธิสมาน นายสุรจิต ชิรเวทย์ และ นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ได้เข้ายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา กับพวกรวม 310 คน กระทำการเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มา ส.ว.โดยขอให้การแก้กฎหมายดังกล่าวเป็นโมฆะ และวินิจฉัยให้การดำเนินการของผู้ถูกร้องและผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าข่ายเป็นการกระทำล้มล้างการปกครอง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 และขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว สั่งให้ นายกรัฐมนตรี ชะลอการนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ

โดย นายสมเจตน์ กล่าวว่า ขณะนี้ นายกรัฐมนตรี และเลขาธิการนายกฯ ยืนยันว่า จะนำร่างขึ้นทูลเกล้าฯ ในวันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.) ซึ่งเห็นว่า เป็นเรื่องที่มิบังควร เพราะร่างกฎหมายดังกล่าว ยังมีปัญหาเรื่องความชอบด้วยกฎหมายการทูลเกล้าฯ จะกลายเป็นการผลักปัญหาไปให้สถาบัน เนื่องจากเชื่อว่า หลังจากนั้นจะมีการโจมตีของมวลชนว่า เรื่องนี้อยู่ในการพิจารณาของศาล และสถาบันชะลอการโปรดเกล้าฯ ลงมา จึงไม่อยากให้นำสถาบันมาอยู่บนพื้นฐานความขัดแย้งทางการเมือง


สว.'ไพบูลย์'ยื่นหนังสือนายกฯระงับทูลเกล้าฯรธน.ม.154

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้ยื่นหนังสือถึง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และสำนักราชเลขาธิการฯ เพื่อขอให้ระงับการดำเนินการนำร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ประเด็นที่มา ส.ว. ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย ตามมาตรา 154 วรรค 2 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ตามคำร้องที่มีผู้ยื่นเรื่องให้วินิจฉัยความถูกต้อง ทั้งนี้ เห็นว่า มีความพยายามที่จะนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ ด้วยความเร่งรีบผิดปกติ ซึ่งแสดงถึงเจตนาว่า จงใจไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ตามกระบวนการ ตรวจสอบร่างกฎหมายที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม หากมีการนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม ยังสุ่มเสี่ยงต่อการถูกร้องว่า ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และรัฐธรรมนูญ มาตรา 68


พท.จ่อยื่อถอด40ส.ว.กดดันชะลอทูลเกล้าฯ

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่กลุ่ม 40 สว. จะยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ให้ชะลอการทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มาของ ส.ว. นั้น เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากเป็นการกดดันนายกรัฐมนตรี ทั้งๆ ที่รู้ว่า นายกรัฐมนตรี มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ โดยทูลเกล้าฯ ภายใน 20 วันเท่านั้น ดังนั้นมองว่า การยื่นหนังสือถึง นายกรัฐมนตรีของกลุ่ม 40 ส.ว. ในครั้งนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมายและอาจขัดต่อจริยธรรม ซึ่งส่วนตัวจะตรวจสอบพร้อมรวบรวมหลักฐานต่อไป และอาจมีการยื่นถอดถอนด้วย 

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชน จับตาการกระทำของกลุ่มคนเหล่านี้ว่า ทำเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองและมีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่


"รสนา" ยื่นศาล รธน. ชะลอทูลเกล้าฯ ที่มา ส.ว.

น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพมหานคร น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี และ นายสาย กังกเวคิน ส.ว.ระยอง เข้ายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยให้การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับที่มาของ ส.ว.เป็นโมฆะ และวินิจฉัยให้การดำเนินการของผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าข่ายเป็นการกระทำล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 และขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว สั่งให้ นายกรัฐมนตรี ระงับการดำเนินการทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว ไว้จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย น.ส.รสนา กล่าวว่า ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มาของ ส.ว.ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 หรือไม่แล้ว จึงเห็นว่าเมื่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว ยังมีปัญหาเรื่องความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ประธานรัฐสภา ก็น่าที่จะชะลอการส่งร่างกฎหมายดังกล่าวไปยัง นายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรี ก็ควรจะชะลอการนำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อไม่ให้สถานการณ์เคลื่อนไปสู่การเผชิญหน้ากัน


'จุรินทร์' ระบุ สภาฯ ชงนายกฯ เร่ง ทูลเกล้าฯ หลังลงมติ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ทราบว่า เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ภายหลังรัฐสภาลงมติเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มา ส.ว. ไม่กี่นาที รัฐสภาได้ส่งความเห็นชอบดังกล่าวไปให้นายกรัฐมนตรี เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ในทันที แสดงให้เห็นว่า มีเจตนาต้องการเร่งรัดให้นายกรัฐมนตรี รีบนำขึ้นทูลเกล้าฯ เป็นเรื่องที่ไม่สมควร และควรไตร่ตรองให้รอบคอบก่อน

และ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา มีอำนาจจะชะลอการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ ก่อนส่งให้กับนายกรัฐมนตรี เนื่องจากไม่มีข้อกำหนดว่าส่งให้เมื่อใด แต่ นายสมศักดิ์ ไม่ได้ใช้สิทธินี้ จากนี้ต้องขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ว่าจะนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวที่มีตำหนิ ขึ้นทูลเกล้าฯ โดยเร็วหรือไม่ และนายกรัฐมนตรี ก็ต้องรับผิดชอบ ที่นำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมีตำหนิขึ้นทูลเกล้าฯ


'เลขาวุฒิ' เผย กำลังตรวจรายชื่อคนยื่นค้านแก้ ที่มา ส.ว.

นางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบการลงชื่อและความถูกต้อง ของการลงลายมือชื่อของสมาชิกรัฐสภา ที่ได้มีการนำเสนอมา หลังจากที่ฝ่ายค้าน และ 40 ส.ว. ยื่นเรื่องคัดค้านการแก้ไขที่มา ส.ว. ให้กับ นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ คาดว่า เมื่อมีการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้วเสร็จ จะส่งเรื่องให้ นายนิคม ลงนามเพื่อส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ โดยเร็วเบื้องต้นนั้น ในการดำเนินการวันนี้ (30 ก.ย.) ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้เสนอแฟ้มเอกสารให้นำส่งเรื่องไปยัง นายนิคม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook