วราเทพเผยร่างรธน.มีขั้นตอนก่อนนำทูลเกล้าฯ

วราเทพเผยร่างรธน.มีขั้นตอนก่อนนำทูลเกล้าฯ

วราเทพเผยร่างรธน.มีขั้นตอนก่อนนำทูลเกล้าฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'วราเทพ รัตนากร' เผย ร่างแก้ไข รธน. มีขั้นตอน ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ พร้อมเชื่อ ไม่เข้าข่าย ม.154 ด้าน ''ถาวร'' ขู่ นายกรัฐมนตรี นำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มา ส.ว. ขึ้นทูลเกล้าฯ เป็นเรื่องมิบังควร ย้ำ ต้องฟังศาลก่อน

นายวราเทพ  รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ ว่า วันนี้ ยังไม่แน่ใจว่า นายกรัฐมนตรี จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ หรือไม่ แต่รัฐธรรมนูญ กำหนดไว้ว่าต้องนำขึ้นกราบบังคมทูลภายใน 20 วัน ซึ่งมีกระบวนการที่ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะต้องจัดพิมพ์หนังสือ และตรวจสอบในเบื้องต้น รวมทั้งปรึกษาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าง สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อให้ความเห็นประกอบในการที่จะนำเสนอให้ นายกรัฐมนตรี ได้ลงนาม เพื่อกราบบังคมทูล ต้องมีระยะเวลาพอสมควร ไม่ใช่ส่งมาแล้วจะส่งได้ทันที และขณะนี้เรื่องน่าจะอยู่ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี คงยังไม่ถึงนายกรัฐมนตรี ส่วนที่มีผู้คัดค้านไม่ให้นำขึ้นทูลเกล้าฯ เพราะเข้าข่ายผิดมาตรา 154 นั้น ก็เป็นมุมมองทางกฎหมาย และเคยมีบรรทัดฐานที่ฝ่ายค้านเคยยื่นให้ตีความร่างรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้ง และ

การแก้ไขมาตรา 190 และมีคำวินิจฉัยว่าการพิจารณาตามมาตรา 154 เป็นเรื่องของพระราชบัญญัติ ซึ่งเมื่อมาเปรียบเทียบกันก็น่าจะเหมือนกัน ที่ไม่น่าจะต้องด้วยมาตรา 154


ปชป.ยันนายกฯต้องรอศาลนำร่างแก้รธน.ทูลเกล้าฯ

นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ทางพรรคประชาธิปัตย์ ยังยืนยันว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มา ส.ว. ในวาระ 3 ยังเป็นการกระทำที่ไม่ชอบโดยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย อีกทั้ง การที่ศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องตีความไว้แล้ว และแจ้งให้ประธานรัฐสภาทราบ แต่ประธานรัฐสภากลับดำเนินการประชุมรัฐสภาต่อนั้น ถือเป็นการกระทำที่ให้ได้มาโดยไม่ได้เป็นไปตามวิถีทางรัฐธรรมนูญ เพราะโดยหน้าที่แล้ว ฝ่ายนิติบัญญัติจะต้องรับฟัง เนื่องจากต้องถ่วงดุลซึ่งกันและกัน

ทั้งนี้ หากนายกรัฐมนตรี นำขึ้นทูลเกล้าฯ โดยไม่ฟังศาลรัฐธรรมนูญ ถือเป็นเรื่องมิบังควรอย่างยิ่ง และถือเป็นการท้าทาย เพราะสามารถรอฟังศาลตัดสินก่อนได้ ส่วนการใช้เหตุผลว่า ต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายใน 20 วัน มิเช่นนั้นจะขัดรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการใช้เหตุแห่งการอ้าง เพราะการแถลงผลงาน ยังล่าช้ามาถึง 2 ปี ส่วนกรณีที่ กลุ่ม 40 ส.ว. ยื่นผิด ม.154 นั้น ตนเองไม่เห็นด้วย เพราะมาตราดังกล่าว ไม่สามารถนำมาใช้ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้





แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook