พิษณุโลกอ่วมบางระกำท่วม-มท.1เร่งกทม.ผันน้ำ

พิษณุโลกอ่วมบางระกำท่วม-มท.1เร่งกทม.ผันน้ำ

พิษณุโลกอ่วมบางระกำท่วม-มท.1เร่งกทม.ผันน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อ่วม! พิษณุโลก ฝนกระหน่ำ นาข้าวจมหลายพันไร่ อ.บางระกำ น้ำเริ่มเอ่อท่วม ขณะที่ รมว.มหาดไทย ระบุ พายุหวู่ติ๊บ มีผลดีกับภาคอีสานตอนบน ภาคเหนือตอนกลาง ที่มีน้ำมาเติม พร้อมประสาน กทม. ระบายน้ำ ด้าน ปภ.สรุปน้ำท่วม 25 จังหวัด เสียชีวิต 23 ราย

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักใน จ.พิษณุโลก ส่งผลให้สถานการณ์น้ำในหลายพื้นที่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ล่าสุด พื้นที่ลุ่มน้ำยม หลายแห่ง น้ำจากแม่น้ำยมสายเก่า หรือคลองเมม ได้ล้นเข้าท่วมนาข้าวเป็นบริเวณกว้าง โดย ที่บ้านแม่ระหัน ต.บ้านกร่าง อ.เมือง จ.พิษณุโลก นาข้าวหลายพันไร่ มีน้ำท่วมขังในระดับสูง ชาวบ้านต้องเฝ้าระวัง และเตรียมใช้เรือสัญจรแทนรถ หากระดับน้ำเพิ่มขึ้น จนท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้าน เหมือนทุกปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับที่ อ.บางระกำ ระดับน้ำในแม่น้ำยม ที่สถานีวัดระดับน้ำ y16 มีปริมาณน้ำเกินความจุของแม่น้ำ โดยระดับน้ำ ที่วัดได้สูงถึง 7.75 เมตร ขณะที่ความจุของลำน้ำยม รับได้ที่ระดับ 7 เมตร ปริมาณน้ำไหลผ่าน 455 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ขณะนี้ มีน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมในบางพื้นที่ของ อ.บางระกำ แล้ว

 

มท.1ระบุประสานกทม.ระบายน้ำผ่านเจ้าพระยาแล้ว

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการรับมือ
พายุหวู่ติ๊บ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ว่า จากการติดตามสถานการณ์ก็ผิดคาด ที่ความเสียหายยังไม่ปรากฏชัดเจน ฝนตกไม่หนักอย่างที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นผลดีที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน กับเหนือตอนกลางมีน้ำมาเติม และเชื่อว่าจะมีผลทางบวกมากกว่าลบ เพราะน้ำในเขื่อนยังรับน้ำได้ แต่ที่น้ำยังท่วมหนักก็มี จ.ปราจีนบุรี จ.นครนายก 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำให้รัฐมนตรีลงพื้นที่ดูแลประชาชน ซึ่งเมื่อประชุม ครม. เสร็จ จะลงไปดู อย่างไรก็ตาม สำหรับการระบายน้ำผ่านทางแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ประสานกับทาง กทม. ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งแม่น้ำเจ้าพระยา ก็ยังสามารถรับน้ำได้อยู่ และทางกรมชลประทาน ก็จะเป็นผู้ควบคุมการระบายน้ำ ไม่ให้เกินในปริมาณที่รับได้

 

ปภ. สรุปน้ำท่วมใน 25 จว. เสียชีวิต 23 ราย

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงาน สถานการณ์ปัจจุบันข้อมูล ณ วันที่ 1ตุลาคม 2556 ยังคงมี
สถานการณ์อุทกภัย ใน 25 จังหวัด 225 อำเภอ 1,385 ตำบล 11,158 หมู่บ้าน 817,290 ครัวเรือน ประชาชน
ได้รับผลกระทบ 2,802,512 คน ต้องอพยพ 4,416 ครัวเรือน จำนวน 15,254 คน ได้แก่ จ.อุบลราชธานี และ
จ.ศรีสะเกษ จังหวัดที่คลี่คลายแล้ว 7 จังหวัด ได้แก่ จ.กาญจนบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ชุมพร จ.กาฬสินธุ์
จ.นครราชสีมา จ.พะเยา จ.แม่ฮ่องสอน และมีผู้เสียชีวิตรวม 23 ราย


อยุธยาอ่วม - เขื่อนป่าสักฯ น้ำล้นสปิลเวย์

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังวิกฤติ หลังพื้นที่ชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำลพบุรี และแม่น้ำน้อย ถูกน้ำท่วม รวม 8 อำเภอ ได้แก่ อำเภอบางบาล อำเภอเสนา อำเภอผักไห่ อำเภอบางไทร อำเภอบางปะอิน อำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภอท่าเรือ และ อำเภอนครหลวง รวม 99 ตำบล 584 หมู่บ้าน บ้านเรือน 29,140 หลังประชาชนได้รับผลกระทบ 97,324 คน มีวัดถูกน้ำท่วม 34 แห่ง โรงเรียน 27 แห่ง มัสยิด 1 แห่ง สถานที่ราชการ 4 แห่ง ซึ่งระดับน้ำท่วมสูงเฉลี่ย 1-2 เมตร ขณะที่ในหมู่บ้านของพื้นที่ อำเภอบางบาล ระดับน้ำสูงถึง 2 เมตร เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำมากกว่าพื้นที่อื่น 

ทั้งนี้ อำเภอท่าเรือ จะได้รับผลกระทบจากการที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เร่งระบายน้ำ เนื่องจากปริมาณน้ำล้นสปิลเวย์ คาดว่าจะทำให้ระดับน้ำที่ท่วมสูงขึ้นอีกประมาณ 1 เมตร 


ปภ.อยุธยาให้ปชช.ใน3อ.เก็บของขึ้นที่สูง

นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่ว่า วันนี้ (1 ต.ค. 56) โดยทั่วไปไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากหลายพื้นที่มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นกว่าตลิ่งเพียง 10-15 เซนติเมตร ขณะเดียวกัน มีบางพื้นที่มีน้ำท่วมขัง ซึ่งเกิดจากฝนที่ตกลงมาเท่านั้น ส่วนพี่น้องประชาชนที่อยู่ในเขตลุ่มน้ำป่าสัก คือ อำเภอท่าเรือ อำเภอนครหลวง และ อำเภอพระนครศรีอยุธยาบางส่วน รวมถึง คลองสาขาที่แยกออกจากแม่น้ำป่าสัก ขอให้ติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด “ขณะนี้ต้องจับตาเป็นพิเศษคือน้ำจากลุ่มน้ำป่าสัก เนื่องจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เก็บน้ำไว้ที่ 107 เปอร์เซ็นต์ ของความจุ ประกอบกับ ปริมาณน้ำของทาง จ.เพชรบูรณ์ เหนือขึ้นไป ก็ยังมีมวลน้ำที่จะไหลลงเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ อย่างต่อเนื่อง จึงขอให้พี่น้องประชาชน ฟังการแจ้งเตือนของทางราชการ อบต. และกำนันผู้ใหญ่บ้าน โดยเฉพาะ พี่น้องที่อยู่ริมแม่น้ำป่าสัก อ.ท่าเรือ นครหลวง หากยังไม่ได้ยกของขึ้นที่สูง ที่คาดว่าจะขึ้นอีก 50 เซนติเมตร ถ้าเขื่อนพระรามหกปล่อยน้ำ 600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

สำหรับลุ่มน้ำลพบุรี ล่าสุด ยังไม่ได้รับผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็น อ.บางปะหัน อ.มหาราช หรือ อ.บ้านแพรก ระดับน้ำยังต่ำกว่าตลิ่ง 1-2 เมตร


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook