นายกทูลเกล้าฯร่างแก้รธน.ที่มาสว.แล้วยันถูกต้องขั้นตอน

นายกทูลเกล้าฯร่างแก้รธน.ที่มาสว.แล้วยันถูกต้องขั้นตอน

นายกทูลเกล้าฯร่างแก้รธน.ที่มาสว.แล้วยันถูกต้องขั้นตอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ระบุ ทูลเกล้าฯร่างแก้รัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มา ของ ส.ว.แล้ว ยืนยันมีความถูกต้องเป็นไปตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ร่วมกับ คณะกรรมาธิการกฤษฎีกา ตรวจสอบความถูกต้องของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับ ที่มาของ ส.ว.แล้ว เห็นว่า มีความถูกต้อง เป็นไปตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้อยู่ขั้นตอนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี เลี่ยงตอบคำถามที่ว่า หากศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า ขัดกับรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรี จะต้องรับผิดชอบหรือไม่ โดยระบุว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจการตัดสินใจของสภา ซึ่ง นายกรัฐมนตรี มีหน้าที่ต้องทำตามขั้นตอนที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ และจากการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เห็นตรงกันว่า ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ต้องแยกอำนาจกัน ระหว่างฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ

 

'สุริยะใส'จี้นายกฯตอบ5ข้อก่อนนำร่างแก้รธน.ทูลเกล้าฯ

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน ตั้งคำถาม 5 ข้อถึงนายกรัฐมนตรี ก่อนนำร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในประเด็นที่มา ส.ว.ขึ้นทูลเกล้าฯ ว่า หาก นายกรัฐมนตรี นำขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วต่อมาภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างแก้ไขฯ ขัดรัฐธรรมนูญ จะเกิดปัญหาตามมา จนอาจกลายเป็นวิกฤติการเมืองในที่สุด ซึ่ง นายกรัฐมนตรีต้องตอบคำถามสังคมถึงเรื่องของกระบวนการพิจารณาที่มีปัญหาโดยเฉพาะขั้นตอนลงมติในวาระที่ 2 ที่มี ส.ส.ทางฝ่ายรัฐบาล เสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับคำร้องคัดค้านการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญไว้แล้ว และอยู่ในขั้นพิจารณาของที่ประชุมตุลาการ ซึ่งถือว่ามีมูลแล้ว แต่ นายกรัฐมนตรี กลับเมินเฉย การกระทำดังกล่าวถือเป็นการจงใจกดดันและแทรกแซงอำนาจตุลาการหรือไม่ แต่ท้ายสุดถ้าศาลวินิจฉัยว่าร่างแกัไขฯ ขัดรัฐธรรมนูญ แล้ว นายกรัฐมนตรีจะรับผิดชอบอย่างไรเพื่อเป็นการสร้างบรรทัดฐานความรับผิดชอบทางการเมือง เมื่ออ้างว่าการทูลเกล้าฯ เป็นหน้าที่ ก็ต้องมีความรับผิดชอบตามมา ถ้าหากการทำหน้าที่นั้นแล้วผิดหรือมิชอบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายกฯ ถกครม.ไม่ตอบทูลเกล้าฯรธน. บอกค่อยคุย http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=483606


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook